Người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường trong ngày ông Công ông Táo

Môi trường - Ngày đăng : 15:40, 17/01/2020

(TN&MT) - Dạo quanh một số hồ trên địa bàn Hà Nội như: hồ Linh Đàm, hồ Bảy Mẫu, hồ Giảng Võ,… phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường nhận thấy người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường hơn trong việc phóng sinh cá chép về chầu trời.

Theo phong tục của người Việt Nam, cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, sau nghi lễ cúng ông Công ông Táo, các gia đình mang cá chép ra sông, hồ để thả. Đây là một nét đẹp văn hoá của dân tộc và trải qua từng năm, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã có những chuyển biến tích cực.

Theo quan sát của phóng viên, ngày Tết ông Công ông Táo năm nay, tại hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai – Hà Nội), hầu hết người dân sau khi ra đây thả cá đều mang túi nilon để vào thùng rác nhằm bảo vệ môi trường. Người dân không còn mang tàn hương, tro vàng mã xuống hồ vứt như những năm trước.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thi Tuyết Mai (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “So với những năm trước, năm nay người dân cũng có ý thức hơn trong việc thu gom túi nilon sau khi thả cá chép tại hồ. Trong lúc thả cá mọi người cũng nhắc nhở nhau không vứt túi bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường”.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức giữ gìn môi trường chung vào ngày này, ở Hồ Linh Đàm (Quận Hoàng Mai) phía Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàng Mai cũng có những hoạt động giúp người dân tại đây, bằng việc hướng dẫn người dân cách thả cá chép cũng như việc thu gom lại những túi nilon bỏ vào xô để giảm thiểu việc xả rác gây ô nhiễm môi trường tại các mặt hồ.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được trong việc người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường trong ngày ông Công ông Táo.

So với những năm trước, người dân đã có ý thức hơn trong việc thả cá và bảo vệ môi trường, bỏ túi nilon đúng nơi quy định.

Người dân thả cá xong đều để túi nilon vào điểm tập kết, tạo thuận lợi cho công nhân môi trường mang đi xử lý.

Để hạn chế túi ni lông, người dân đã cho cá vào những chiếc âu nhựa, bát thủy tinh mang ra hồ thả

Nhiều bố mẹ đã cho các em nhỏ đi thả cá tiễn ông Công, ông Táo về trời

 

Hoàng Ngân - Thu Trang