Miền biển đón Xuân vui

Xã hội - Ngày đăng : 14:14, 17/01/2020

(TN&MT) - Ven biển miền Trung những ngày cuối năm vui như hội. Những chuyến tàu từ Hoàng Sa, Trường Sa về chở theo đầy tôm, cá tấp nập cập cảng. Năm nay thời tiết thuận lợi, hải sản được mùa, được giá nên bà con ngư dân ai cũng phấn khởi.

Những ngày cuối năm, tại âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng hàng trăm tàu cá công suất lớn của ngư dân các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tấp nập vào bờ bán cá để về quê ăn Tết. Trở về bờ sau nửa tháng lênh đênh trên biển, ngư dân Lê Văn Thiên, chủ tàu ĐN 90808 TS phấn khởi cho biết, chuyến biển cuối năm tàu của ông trúng một lượng lớn cá Thu, cá Mú, cá Hồng.

Ngư dân Lê Văn Thiên chia sẻ, năm nay thời tiết thuận lợi, giá cao hơn từ 1,5-2 lần ngày thường nên chuyến biển này đã được coi là thành công. Nếu trừ chi phí xăng dầu, đá.. chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 15 triệu đồng về quê ăn Tết.

Những con tàu "no" cá cập bến sau nửa tháng bám biển

“Giá các loại cá cao hơn năm ngoái khá nhiều, đặc biệt cá Thu hiện đang ở mức 300.000 đồng/kg cao hơn ngày thường 250.000 đồng/kg. Thế nhưng mọi người vẫn đổ xô mua nên có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu để có nguồn cung cho thị trường dịp Tết Nguyên đán”, ông Lê Văn Thiên cho biết.

Cách tàu ông Thiên vài bước chân, tàu cá QNg 94419 TS của ngư dân Nguyễn Phận ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa cập cảng sau chuyến đi 10 ngày. Tất bật vào bờ giao cá cho chủ hàng, ngư dân Nguyễn Phận cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, giá cá lại cao nên chuyến biển này rất hiệu quả. Các thuyền viên đều vui, vì không ngờ chuyến biển cuối cùng của năm Kỷ Hợi lại thắng lợi lớn.

“Tháng Chạp, thứ gì cũng tăng giá nên chuyến biển cũng phải tốn 200 triệu đồng. Bù lại, đi biển Tết về, cá mực gì cũng được giá nên lãi cao. Tôi đi khoảng 10 ngày/chuyến, về bán cá được 150 triệu đồng, trừ chi phí mỗi người được 15 – 17 triệu đồng”, anh Nguyễn Phận nói.

Cận Tết, ngư dân chủ yếu đánh bắt các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá hố, cá thu, cá hồng...

Tại âu thuyền Thọ Quang, hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng tấp nập vào bờ giao cá cho chủ hàng. Ngoài bến cảng, nhiều tàu đánh bắt “no” cá, mực vào giao hàng nhưng cũng nhiều tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Nhiều ngư dân bảo ra khơi ngày Tết thường rất vui. Cũng bánh chưng, bánh tét, cũng rượu thịt, dưa hành... nhưng họ đón giao thừa nơi boong tàu giữa trùng khơi và không quên chúc nhau vẹn một năm mới no đủ.

Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, trong những ngày cuối năm và cận tết này, lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó đặc biệt là Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 150 tấn hải sản/ngày. Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác và Dịch vụ, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho hay, tết đã cận kề vì vậy ngư dân chủ yếu đánh bắt những loại tiêu thụ mạnh và có giá trị kinh tế cao trong dịp tết. Cụ thể như, cá thu, cá ngừ, cá cam, cá hố,...

Sau chuyến biển cuối năm, ngư dân tất bật thu dọn ngư lưới cụ về quê đón Tết bên gia đình

“Như mọi năm đến thời điểm này, giá cá các loại có thể tăng gấp đôi. Thế nhưng năm nay tăng nhẹ vì lượng hàng nhiều, thời tiết cũng ổn định. Mấy hôm nay, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 lượt tàu cập cảng, tăng cao hơn so với bình thường. Do đó, Ban quản lý đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân khi ra, vào cảng”, ông Nguyễn Lại cho biết.

Ông Nguyễn Lại cho biết thêm, những chuyến biến cuối năm kết thúc muộn nhất vào sáng sớm ngày 30 của năm. Vì thời tiết thuận lợi và lợi nhuận những ngày tết cao hơn bình thường nên một số tàu tranh thủ ra khơi những ngày này. Họ nhanh chóng cập cảng, tranh thủ bán cá, tiếp nhiên liệu rồi lại ra khơi, bám biển. Cái Tết của họ bận rộn nhưng gia đình họ những ngày sau cái tết đó lại được ấm no. Sang năm, sớm nhất là mùng 4 tết, ngư dân lại bắt đầu chuyến biển đầu năm. Chợ cá lại bắt đầu trở nên đông đúc, nhộn nhịp.

 

Lan Anh