Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi

Trong nước - Ngày đăng : 13:35, 17/01/2020

(TN&MT) - Tối 16/01, tỉnh Bến Tre đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17/01/1960 - 17/01/2020) và 100 năm Ngày sinh Nữ tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Định (15/3/1920 - 15/3/2020). Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của phong trào Đồng khởi năm 1960, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho biết, cách đây 60 năm, thực hiện chủ trương của Hội nghị Liên Tỉnh ủy Trung Nam Bộ, ngày 17/01/1960, Đảng bộ Bến Tre đã phát động cuộc Đồng khởi và giành thắng lợi lớn ở 3 xã Định Thủy, Phước Hiệp và Bình Khánh thuộc huyện Mỏ Cày. 

Từ đó, nhanh chóng lan ra toàn tỉnh và cả miền Nam. Sau khi giành được quyền làm chủ, tỉnh Bến Tre đã xây dựng hai đại đội vũ trang tập trung và một lực lượng đấu tranh chính trị hùng hậu, đó chính là “Đội quân tóc dài” ra đời ngay trong những ngày đầu Đồng khởi.

Sau thắng lợi vang dội ở Bến Tre, Nhân dân và lực lượng vũ trang ở miền Trung Nam Bộ, Tây Nam Bộ đã vùng lên mạnh mẽ, giành được những thắng lợi to lớn. Thắng lợi của cuộc Đồng khởi ở Bến Tre ghi đậm mốc son trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc nói chung và của nhân dân Bến Tre nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của phong trào Đồng khởi năm 1960

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho rằng, khi nhắc đến phong trào Đồng khởi 1960, chúng ta sẽ luôn nhớ đến đồng chí Nguyễn Thị Định - một trong những người lãnh đạo, là linh hồn của cuộc Đồng khởi Bến Tre và phong trào Đồng khởi ở miền Nam.

Chính từ phong trào này, tên tuổi đồng chí Nguyễn Thị Định đã gắn liền với phương thức đánh địch bằng “ba mũi giáp công”, đặc biệt là phong trào đấu tranh chính trị, binh vận của phụ nữ, của “Đội quân tóc dài”, gắn liền với phong trào du kích chiến tranh của nhân dân ta trong những năm tháng đánh Mỹ và thắng Mỹ xâm lược.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, ôn lại truyền thống kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nữ tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Định, chúng ta càng tự hào về truyền thống cách mạng, của lớp người đi trước. 

Đông đảo các đại biểu về tham dự buổi lễ

Tinh thần Đồng khởi đã trở thành truyền thống bất khuất, thấm sâu vào máu thịt, trở thành ý chí, quyết tâm, niềm tin của mỗi người dân; đồng thời, đã được phát huy mạnh mẽ trong hơn 30 năm đổi mới và phát triển đất nước, góp phần quan trọng trong những thành tựu to lớn mà nước ta đã đạt được. 

Trong tiến trình chung của đất nước, Bến Tre cũng đã có sự vươn lên, chuyển mình, thay da đổi thịt từ mảnh đất ba dải cù lao, bị chia cắt, nay đã trở thành một vùng đất thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, bạn bè trong nước và thế giới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân , thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre luôn giữ gìn và nỗ lực phát huy tinh thần, giá trị Đồng khởi, liên tục phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” để xây dựng, phát triển quê hương và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng so với bình diện chung của khu vực và cả nước thì còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao quà cho các chị, các mẹ

Do vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bến Tre trong thời gian tới cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần Đồng khởi năm xưa, đẩy mạnh một cách toàn diện phong trào “Đồng khởi mới”; phải quyết liệt hơn nữa, phát huy tốt hơn mọi nguồn lực, xung lực để phát triển.

“Tôi tin tưởng và mong muốn rằng Bến Tre - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, người dân cần cù, sáng tạo, nhất định sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cũng nhân sự kiện này, chiều 16/01, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức họp mặt “Đội quân tóc dài”, Bộ đội Thu Hà và cựu nữ thanh niên xung phong 21 tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Buổi họp mặt có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đây là dịp để các mẹ, các dì gặp gỡ, giao lưu và ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất của lực lượng nữ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây cũng là buổi sinh hoạt chính trị vô cùng ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay. Để thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao quà cho các chị, các mẹ thể hiện tình cảm của các thế hệ phụ nữ Việt Nam.

Bạch Thanh