Điện Biên: Xuân biên cương ấm áp tình quân dân

Xã hội - Ngày đăng : 22:11, 16/01/2020

(TN&MT) - Thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, từ ngày 16 đến 17/1, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên và cán bộ, đoàn viên, thanh niên các xã biên giới Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên) phối hợp, tổ chức gói bánh chưng tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp các gia đình ấm cúng hơn khi tết đến xuân về.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông, BĐBP tỉnh Điện Biên cùng với đoàn viên thanh niên và nhân dân các xã biên giới chung vui gói bánh chưng trong ngày hội “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”

Dưới ánh nắng vàng yếu ớt của mùa đông miền biên viễn, đồng bào các dân tộc 3 xã biên giới Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên) xúng xính váy áo rực rỡ hòa cùng màu xanh áo lính, áo Đoàn thanh niên có mặt tại bản Hua Pe, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên (Điện Biên) trong ngày 16/1.

Khắp các ngả đường rộn ràng tiếng khèn, tiếng nhạc vui xuân. Sau lề khai hội, những bàn tay khéo léo của các chàng trai, cô gái và chiến sĩ bộ đội Biên phòng nhanh tay gói bánh chưng vuông, bánh chưng gù, đặc sản ngày Tết của đồng bào Khơ Mú Điện Biên. Người cắt lá, người đong gạo bỏ đỗ, thịt, người khéo tay gấp lá buộc lạt. Những chiếc bánh chưng xanh đậm tình quân dân xếp đầy trên bàn, lần lượt được đặt vào xoong lớn bắc trên bếp củi đỏ lửa.

 

Trong trang phục dân tộc Khơ Mú đến từ bản Hua Pe, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên (Điện Biên), chị Lò Thị In, vừa gói bánh vừa chia sẻ: Từ hôm biết tin ngày hội, nhân dân bản Hua Pe ai nấy đều háo hức muốn tham dự. Nguyên liệu gói bánh như: Gạo, đậu xanh, thịt đều được phân công chuẩn bị sẵn. Mình còn vào rừng cách nhà hơn hai giờ đi bộ để tìm cho được lá dong to, đẹp để gói bánh. Chị Lò Thị Lan cũng không dấu được niềm vui bày tỏ: Bộ đội Biên phòng tổ chức ngày hội ý nghĩa lắm. Bà con các dân tộc từ khắp các bản được giao lưu, thăm thân, vui chơi thể thao, văn hóa văn nghệ. Không khí đón xuân Canh Tý rất vui tươi và ấm cúng.

Trung tá Nguyễn Văn Thọ, Đồn trưởng Đồn BP Thanh Luông, BĐBPĐB tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn các xã Thanh Luông, Thanh Hưng, Thanh Nưa, huyện Điện Biên (Điện Biên)

Trung tá Nguyễn Văn Thọ, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Thanh Luông, BĐBP tỉnh Điện Biên cho biết: Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” là sự quán triệt, cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng, của Quân đội về việc chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở biên giới được vui Xuân, thể hiện tinh thần đoàn kết quân dân, uống nước nhớ nguồn. Năm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng Điện Biên nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông nói riêng, hy sinh những phút giây sum vầy bên gia đình trong ngày Tết để bảo vệ, chăm lo cho đồng bào vùng biên ấm no vui xuân đón Tết. 

Ấm áp tình quân dân nơi biên cương Cực tây tổ quốc.

Kết thúc Ngày hội “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, hướng về đồng bào nghèo nơi biên giới, hơn 350 chiếc bánh chưng đã được Ban tổ chức trao tặng tới hơn 300 hộ chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Hưng, huyện Điện Biên (Điện Biên), góp thêm một chút ấm áp cho nhân dân miền biên viễn trong những ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Một mùa xuân nữa đang về. Ở nơi cực Tây xa xôi gian khó, bà con các dân tộc huyện Điện Biên cùng các chiến sĩ Biên phòng luôn đoàn kết, sẻ chia, chung tay xây dựng và giữ vững bình yên vùng phên dậu biên cương Tổ quốc.

Trần Sơn - Hoàng Châu