Chuyên gia khí tượng nhận định xu thế thời tiết năm 2020

Môi trường - Ngày đăng : 19:53, 16/01/2020

(TN&MT) - Các chuyên gia KTTV nhận định, năm 2020, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Nửa đầu năm, lượng mưa có xu hướng thiếu hụt trên cả nước; từ tháng 6 trở đi, mưa có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn TBNN.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo công bố thông tin dự báo mùa và tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2020 do Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức, chiều 16/1, tại Hà Nội.

Thời tiết năm 2019 thiết lập nhiều "kỷ lục mới"

Phát biểu tạu Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường cho biết, năm 2019 đã qua đi, bão và áp thấp thiệt đới (ATNĐ) xuất hiện trên Biển Đông ít hơn so với TBNN, tuy nhiên số cơn ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta lại tương đương TBNN. Các loại thiên tai KTTV khác như: rét đậm, rét hại, xâm nhập mặn không quá nhiều.

Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, nắng nóng gay gắt và kéo dài với nhiều kỷ lục mới được thiết lập. Đã xuất hiện nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay quan trắc được ở Việt Nam và được ghi nhận trên báo cáo quốc tế cũng như trong nước. Các đợt mưa lớn xuất hiện ít hơn rất nhiều so với năm 2018 và các năm trước đây; tuy nhiên nhiều điểm có lượng mưa lớn kỷ lục gây lũ quét, ngập lụt ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phú Quốc (Kiên Giang) và nhiều nơi khác.

Ngược lại với diễn biến thiên tai ít do mưa thì tình hình thiếu nước, khô hạn, xâm nhập mặn lại tăng cao trên phạm vi cả nước và hiện nay Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương đang tập trung các nguồn lực, giải pháp để ứng phó.

Theo ông Cường, ngay từ giữa năm 2019, trong những ngày còn đang ứng phó với các cơn bão số 3, số 4 đổ bộ vào Trung Bộ thì báo, đài đã đăng tải thông tin cảnh báo sớm về nguy cơ thiếu nước, khô hạn, xâm nhập mặn vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 và sự thật đang diễn ra như vậy.

Cảnh giác nguy cơ hạn hán lan rộng trong mùa khô năm 2020

Nhận định xu thế thời tiết, khí hậu năm 2020, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, dự báo trong những tháng nửa đầu năm 2020, ENSO tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định xu thế thời tiết năm 2020

“Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn TBNN. Nửa đầu năm lượng mưa có xu hướng thiếu hụt trên phạm vi toàn quốc. Từ tháng 6 trở đi, mưa có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn TBNN, đặc biệt ở khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2020”, ông Lâm dự báo.

Ông Lâm nhận định, rét đậm sẽ tập trung chủ yếu trong nửa cuối tháng 1 và tháng 2/2020 nhưng không kéo dài.

Theo ông Lâm, xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng từ xấp xỉ đến ít hơn so với TBNN, khả năng hoạt động nhiều trong các tháng cuối năm 2020 và tập trung ở khu vực Trung Bộ và phía nam

Cần tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động của không khí lạnh trong những tháng đầu năm 2020 và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá vào thời kỳ chuyển mùa tháng 3, 4, và tháng 5 trên phạm vi toàn quốc.

Toàn cảnh hội thảo

Đặc biệt, từ tháng 01-7/2020, nguồn nước trên các sông suối khu vực khu vực Bắc Bộ tiếp tục thiếu hụt so với TBNN, đặc biệt các tháng đầu năm 2020. Trong mùa khô 2019-2020, dòng chảy trên các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên ở mức thiếu hụt nhiều so với TBNN, nguy cơ xảy ra khô hạn thiếu ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi.

“Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; thậm chí một số tỉnh vùng núi phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn... cũng cần cảnh giác với hạn hán. Những năm trước chỉ xảy ra hạn hán cục bộ, nhưng năm nay phải cảnh giác với nguy cơ hạn hán lan rộng hơn”, ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam cảnh báo.

Phân tích diễn biến tình hình xâm nhập mặn, chuyên gia KTTV cho biết, xâm nhập mặn cao nhất ở ĐBSCL tập trung vào tháng 1, 2/2020; riêng từ ngày 21-28/01/2020 (từ 27 tháng chạp đến mùng 4 Tết), các sông ở đồng bằng Nam Bộ chịu ảnh hưởng của đợt triều cường, kết hợp với lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về ĐBSCL ở mức thấp. Do đó xâm nhập mặn tại cửa sông Cửu Long gia tăng và khả năng ranh mặn 4g/l xâm nhập sâu từ 55-65km. 

Từ tháng 6-8/2020, tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ven biển Trung Bộ và diễn ra tương đương mùa khô năm 2019 tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

Tuyết Chinh