Độc đáo thỏi vàng làm bằng trái Bưởi in chữ “Tài”, “Lộc”

Xã hội - Ngày đăng : 19:52, 16/01/2020

(TN&MT) - Khác với cách trồng cây cảnh chơi tết thông thường, anh Phan Quang Huy, một chủ vườn cây tại làng quất (Tứ Liêm, Tây Hồ, Hà Nội), đã cho ra đời cây bưởi Diễn có hình thỏi vàng với chữ “Tài”, “Lộc” đầy độc đáo, mới lạ.

Lần đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện loại quất cảnh có trái hình thỏi vàng, tạo hình chữ "Tài", "Lộc" với giá khoảng 500.000 đồng/chậu để trưng bày dịp xuân Canh Tý 2020.

Theo nghệ nhân Phan Quang Huy, Năm nay nhà vườn làm được 200 quả bưởi hình thỏi vàng, đây cũng là lần đầu tiên có một nhà vườn miền Bắc làm ra những quả bưởi như vậy. Để có thể tạo ra được những cây bưởi có quả hình tài lộc, anh đã phải đặt khuôn từ tháng 3 âm lịch. Các mẫu cây lạ mắt, độc đáo luôn thu hút người mua và đặc biệt là những người sành chơi. Vì vậy ngay từ khi trưng bày, các mẫu cây này đã được đặt mua từ sớm.

Cây Bưởi có hình thỉ vàng với chữ "Tài", "Lộc" được chủ vườn thực hiện rất tỉ mỉ và công phu

Việc thực hiện để cho ra được một quả bưởi có hình thỏi vàng với chữ “Tài”, “Lộc”, chủ vườn phải có những khâu chăm sóc và chuẩn bị rất tỉ mỉ và công phu, người dân phải có một thời gian thử nghiệm dài để cho ra sản phẩm. Bên cạnh đó, tại vườn cây của anh Huy cũng có những loại cây quất mini cũng có tạo thành khuôn thành những thỏi vàng nhỏ, loại quất này khá bền và có thể chơi được đến gần giữa năm do không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết và chất lượng đất.

Được biết, tỷ lệ thành công để tạo ra một sản phẩm quả bưởi có hinh thỏi vàng thành công như mong muốn, kết quả ban đầu bằng 0%. Nhưng đến nay tỷ lệ đã đạt được 50%. "Tôi phải mất 4 năm mới có thể thành công với loại khuôn này. 3 năm trước, khuôn không đạt, quả bị hỏng nhiều. Năm nay, tỷ lệ thành công khoảng 80%, gần như lắp là trúng, trừ những quả bị rụng sinh lý. Để tạo được hình dáng này cho quả quất và bưởi, nhà vườn phải lắp khuôn từ tháng 8 âm lịch. Đây cũng là lần đầu tiên cây bưởi và quất có quả hình thỏi vàng xuất hiện tại thị trường Hà Nội, nên thu hút được nhiều người đến tham quan và mua". - Anh Quang Huy kể.

Quả bưởi to bằng nắm tay, chủ vườn sẽ chọn những quả đẹp để ép khuôn

Các cây bưởi tuỳ theo kích thước, mỗi cây quất sẽ có 3, 5 hoặc 8 quả hình thỏi vàng. Khi bưởi to bằng nắm tay, chủ vườn sẽ chọn những quả đẹp để ép khuôn. Sau khi đóng vào khuôn, người trồng phải bỏ công tưới nước, theo dõi và chăm sóc mới cho được thành quả như ngày hôm nay

Phỏng vấn anh Thành Trung (Quận Tây Hồ, Hà Nội) đến đặt mua cây bưởi “độc – lạ”, cho biết: “Cây Bưởi hình thỏi vàng khá là đặc biệt, nhìn vừa mới lạ mà cũng hay. Đặc biệt hơn nữa là chứ tài lộc được làm trên quả bưởi diễn vừa bắt mắt, có ý nghĩa mà để chơi ngày tết cũng được lâu”.

Những quả bưởi được thực hiện thành công có giá 1 triệu/cặp.

Những cây quất cũng được chủ vườn thành công tạo thành hình những thỏi vàng.

Thu Trang