Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ tiếp tục giảm tốc?

Bất động sản - Ngày đăng : 13:07, 16/01/2020

(TN&MT) - Theo phân tích của các đơn vị nghiên cứu thị trường, năm 2020 sẽ là một năm giảm tốc của toàn ngành bất động sản (BĐS).

Năm 2020 chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường BĐS

Thị trường BĐS sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã trải qua một năm nhiều biến động. Các chuyên gia dự báo, năm 2020 vẫn chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường khi giá nhà đất leo thang, quỹ đất hạn hẹp, chính sách vẫn chưa thể tháo gỡ.

Theo nhận định từ Hội môi giới BĐS Việt nam, mặc dù nguồn cung tại Hà Nội và TP.HCM có thể không giảm so với năm 2019 bởi một vài dự án lớn ở các đô thị này vẫn còn lượng hàng khá lớn chưa được tung ra thị trường. Tuy nhiên, lượng dự án BĐS đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường sẽ giảm mạnh, bởi ở cả 2 địa phương này vẫn chưa có động thái cải thiện việc xem xét phê duyệt cấp phép các dự án BĐS mới.

Theo đó, giá nhà ở và đất đai có thể sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, động thái siết chặt hơn tín dụng vào BĐS chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các doanh nghiệp BĐS nhỏ và vừa bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Một điểm nhấn đó là hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) có thể sẽ diễn ra sôi động trong năm nay.

Cũng trong năm 2020, nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới BĐS. Có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp và môi giới BĐS không thể trụ lại với nghề. Ngoài ra, việc mất cân đối cung cầu tiếp tục xuất hiện trong năm 2020, nguồn nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội tiếp tục khan hiếm. Đầu tư đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường BĐS Việt Nam năm 2020 nhìn chung tiếp tục có sự giảm tốc. Nhưng thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng. Nghịch lý duy nhất của thị trường BĐS 2020 là dù nhu cầu mua vẫn ở mức cao mà không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển.
Sự giảm thiểu nguồn cung và việc các cơ quan quản lý nhà nước tại các địa phương nếu như không có các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ, các giải pháp công bố minh bạch thông tin dự án có thể dẫn đến việc tái diễn các dự án BĐS không phù hợp quy định pháp luật lại được chào bán ra thị trường.

Thục Vy