Đắk Nông: Công bố Quyết định thành lập thành phố Gia Nghĩa

Thời sự - Ngày đăng : 08:33, 16/01/2020

(TN&MT) - Tối 15/1, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập thành phố Gia Nghĩa của Ban thường vụ Quốc hội. Đây cũng là địa phương cuối cùng trong cả nước có thành phố trực thuộc tỉnh. Tham dự sự kiện có Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo các Bộ, ban ngành của Trung ương và địa phương cùng hàng ngàn người dân của tỉnh Đắk Nông.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Quyết định thành lập thành phố Gia Nghĩa cho lãnh đạo thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của UBND Thành phố Gia Nghĩa, sau 16 năm hình thành và phát triển, Gia Nghĩa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và ổn định; hệ thống kết cấu hạ tầng được quy hoạch và triển khai đầu tư đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại; văn hóa an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng được củng cố tăng cường...

Với những thành tựu phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, ngày 17-12-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 835/NQ-UBTVQH14 về việc về việc thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông. Theo Nghị quyết, phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 77,59 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 5.783 người của xã Quảng Thành.

Thành lập thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông trên cơ sở toàn bộ 284,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 85.082 người của thị xã Gia Nghĩa. Sau khi thành lập, phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông. Hiện tại, Thành phố Gia Nghĩa có 08 đơn vị hành chính cấp xã, Tỉnh Đắk Nông có 08 đơn vị hành chính cấp huyện.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương những thành quả thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông đã đạt được trên các lĩnh vực. Đồng thời nhấn mạnh, đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông; vì Đăk Nông là địa phương còn lại duy nhất của cả nước mới có thành phố thuộc tỉnh, Gia Nghĩa cũng là thành phố trẻ nhất của cả nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh lưu ý, thành phố Gia Nghĩa và tỉnh Đắk Nông đang bước vào thời kỳ phát triển với những thuận lợi, thời cơ lớn, song cũng còn nhiều khó khăn thách thức đan xen. Để tiếp tục cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên các lĩnh vực; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đầu tư để xây dựng thành phố trở thành đô thị trung tâm, năng động, sáng tạo toàn diện cả công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch.…của tỉnh Đăk Nông và cả khu vực nam Tây Nguyên. Tập trung khắc phục hạn chế, khó khăn, tồn tại, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và những nhiệm vụ mục tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh và thành phố. 

Đông đảo các đại biểu và người dân tham gia dự buổi lễ

Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động đó là “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại ở phía sau” và phong trào “cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Một góc nhìn từ trên cao của thành phố trẻ Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số; quan tâm phát triển hệ thống y tế cơ sở; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng hoàn chỉnh các thiết chế văn hóa. Tỉnh Đăk Nông và thành phố Gia Nghĩa cần tiếp tục quan tâm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động nhằm nâng cao thu nhập và cuộc sống của đồng bào. 

Đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thủ tục lạc hậu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với tỉnh bạn Cam-pu-chia giữ vững an ninh biên giới, xây dựng hệ thống chính trị luôn trong sạch vững mạnh, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở thực sự là công bộc của dân, cùng nhân dân xây dựng thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Hoài