Bộ Công an thông tin chính thức vụ việc Đồng Tâm

Thời sự - Ngày đăng : 21:25, 15/01/2020

(Chinhphu.vn) - Đến nay, các đối tượng gây rối an ninh, trật tự đã bị bắt giữ; Quân chủng Phòng không - Không quân đã xây dựng xong toàn bộ tường rào sân bay Miếu Môn; tình hình an ninh trật tự và đời sống người dân Đồng Tâm đã ổn định, trở lại bình thường; người dân đồng tình, ủng hộ, lên án những hành vi, hành động của “Tổ đồng thuận”...
Trung tướng Lương Tam Quang thông báo tình hình vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh CAND

Chiều 14/1, Bộ Công an trang trọng phát động trong toàn lực lượng Công an nhân dân phong trào học tập tấm gương dũng cảm hy sinh của Đại tá, liệt sĩ Nguyễn Huy Thịnh; Đại úy, liệt sĩ Phạm Công Huy; Thượng úy, liệt sĩ Dương Đức Hoàng Quân vì kỷ cương phép nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

Cổng TTĐT Bộ Công an cho biết, tại lễ phát động, Thứ trưởng Lương Tam Quang đã thông báo tóm tắt tình hình vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội và quá trình truy bắt tội phạm, anh dũng hy sinh của 3 đồng chí.

Theo đó, đầu tháng 12/2019, nhóm đối tượng trong “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình và Lê Đình Công cầm đầu, chủ mưu đã tập trung, xô xát, chửi bới, đe dọa lãnh đạo và cán bộ Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đồng Tâm; đe dọa, chửi bới những đại biểu đã phát biểu ủng hộ việc làm của chính quyền các cấp tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra chính phủ, UBND thành phố Hà Nội với nhân dân xã Đồng Tâm.

Nhóm đối tượng do Lê Đình Kình cầm đầu tiếp tục chuẩn bị nhiều vỏ chai bia để làm bom xăng, mua lựa đạn, 30-50 dao đâm, vôi bột... phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng, bộc lộ sẽ có những hành động cực đoan, như bắt giữ cán bộ, gây cháy, nổ trụ sở UBND xã, nhà cán bộ... để gây áp lực, đòi hỏi yêu sách và thu hút sự chú ý, theo dõi của cộng đồng trong nước và quốc tế.

Từ ngày 31/12/2019, sau khi Quân chủng Phòng không - không quân thi công xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Đồng Tâm rất phức tạp. Các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” tiến hành các hoạt động phản đối, tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã, nhà riêng của một số người dân có liên quan để chửi bới, ném pháo nổ; ngăn cản xe của các đơn vị quân đội chở, tập kết phương tiện, vật liệu xây dựng tại khu vực Sân bay Miếu Môn, dựng lều bạt, cắt cử người “cảnh giới” tại cổng ra, vào Trung tâm huấn luyện Miếu Môn; tiếp tục bộc lộ nếu các lực lượng chức năng triển khai xây dựng tường rào đến khu vực đất Đồng Tâm sẽ cho nổ cây xăng Miếu Môn và nhà riêng đồng chí Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, cùng nhà của một số cán bộ xã khác…

Bộ Công an phát động trong toàn lực lượng phong trào học tập tấm gương dũng cảm hy sinh của 3 liệt sĩ. Ảnh BCA
 

Trước tình hình nêu trên, để đảm bảo ANTT phục vụ thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn, Bộ Công an đã chỉ đạo một số đơn vị của Bộ hỗ trợ Công an thành phố Hà Nội triển khai phương án bảo đảm ANTT đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Lực lượng Công an đã bố trí lập chốt, tổ công tác để bảo vệ các mục tiêu như trường học, cây xăng, trụ sở UBND xã Đồng Tâm và các địa điểm các đối tượng đe dọa tấn công để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những hành vi manh động, quá khích… 

Ngày 9/1/2020, khi lực lượng Công an đến cổng làng Hoành, xã Đồng Tâm, triển khai theo kế hoạch, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã lập tức sử dụng lựu đạn, bom xăng, pháo sáng, dao phóng… tấn công quyết liệt lực lượng Công an.

Tổ công tác đã dùng loa kêu gọi các đối tượng bỏ vũ khí, không được tấn công lực lượng làm nhiệm vụ nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, ném 3 quả lực đạn vào tổ công tác và rút về nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Chức, Lê Đình Hợi.

Tổ công tác đã truy đuổi, triển khai bắt giữ, các đối tượng tiếp tục sử dụng bom xăng, gạch đá, tuýp sắt dài 2m có gắn lưỡi dao đâm vào tổ công tác khiến 3 cán bộ Công an bị thương, rơi xuống hố giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức. Các đối tượng đã ném bom xăng, đổ xăng xuống hố, phóng hỏa, khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh, gồm:

Đại tá, liệt sĩ Nguyễn Huy Thịnh; Đại úy, liệt sĩ Phạm Công Huy; Thượng úy, liệt sĩ Dương Đức Hoàng Quân. Ảnh BCA

- Đồng chí Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, sinh năm 1972; Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

- Đồng chí Đại úy Phạm Công Huy, sinh năm 1993; cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội.

- Đồng chí Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, sinh năm 1992; Tiểu đội trưởng, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ Đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, đến nay, các đối tượng gây rối an ninh, trật tự đã bị bắt giữ; Quân chủng Phòng không - Không quân đã xây dựng xong toàn bộ tường rào sân bay Miếu Môn; tình hình an ninh trật tự và đời sống người dân Đồng Tâm đã ổn định, trở lại bình thường; người dân đồng tình, ủng hộ, lên án những hành vi, hành động của “Tổ đồng thuận”...

Theo Chinhphu.vn