Quảng Ngãi: Tái hiện hành trình khai quật tàu đắm Bình Châu 700 năm tuổi

Xã hội - Ngày đăng : 16:55, 15/01/2020

(TN&MT) - Hành trình khai quật tàu đắm Bình Châu 700 năm tuổi cùng con đường gốm sứ trên biển đã được tái hiện đầy đủ và sinh động tại Trung tâm phát huy giá trị Di sản Văn hóa đa năng Quảng Ngãi.

Ngày 15/01, Trung tâm phát huy giá trị Di sản Văn hóa đa năng Quảng Ngãi được khánh thành và đi vào hoạt động tại số 99 Lê Trung Đình, phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi.

Trung tâm được thiết kế theo 4 khối kiến trúc chính. Đó là khu phố nhà rường cổ Việt, khu văn hóa đa năng với các dịch vụ vui chơi giải trí, khu trưng bày và lồng ghép các giá trị địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh.

Khánh thành Trung tâm phát huy giá trị Di sản Văn hóa đa năng Quảng Ngãi

Đặc biệt, Trung tâm có khu trưng bày vật thể di sản biển theo chủ đề: Hành trình khai quật tàu đắm Bình Châu 700 năm tuổi với việc phục dựng một con tàu nguyên trạng như khi được phát lộ cùng hàng ngàn cổ vật từ thế kỷ 13; Con đường gốm sứ trên biển với bộ sưu tập của 9 con tàu đắm trên vùng biển Việt Nam

Ngoài ra, Khu Chợ quê với nhiều hoạt động Tết cổ truyền của người Việt như: gói bánh chưng, bánh tét, viết thư pháp… Trải nghiệm trò chơi văn hóa dân gian cùng nghệ nhân nặn tò he, làm gốm, tranh Đông hồ...

Tái hiện hình ảnh con tàu được phát lộ cùng hàng ngàn cổ vật từ thế kỷ 13 tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi

Sau khánh thành, Trung tâm chính thức được đưa vào hoạt động. Các phân khu sẽ mở cửa với các hoạt động trưng bày, các nền văn hóa được tái hiện qua các hoạt động giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi đến Quảng Ngãi.

Tại buổi lễ, loại hình Nghệ thuật văn hóa phi vật thể hát bài chòi được biểu diễn với sự tham gia của các thành viên Hợp tác xã du lịch cộng đồng Làng Gò Cỏ (Sa Huỳnh).

Các hoạt động này sẽ diễn ra bắt đầu từ khánh thành đến xuyên suốt Tết Nguyên Đán 2020 và thay đổi thường xuyên theo các chủ đề trong tương lai.

Tái hiện văn hóa Tết xưa

Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đưa Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi trở thành điểm đến văn hóa nổi bật nhất thành phố, đưa các giá trị di sản, văn hóa và con người Quảng Ngãi đến gần hơn với người dân và du khách. 

 

Lan Anh