Huế: Ra quân phục vụ hành khách vận tải dịp Tết Canh Tý

Xã hội - Ngày đăng : 17:27, 14/01/2020

(TN&MT) - Ngày 14/1, tại bến xe phía Nam TP. Huế, Ban chỉ đạo Vận tải phục vụ Tết tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ phát động thực hiện kế hoạch cao điểm về vận tải và ra quân phục vụ hành khách dịp Tết Canh Tý.

Thừa Thiên Huế hiện có 3 bến xe với khoảng 100 doanh nghiệp vận tải và gần 700 phương tiện tham gia khai thác trên 50 tuyến vận tải trong và ngoài nước, trong đó có 10 tuyến liên vận quốc tế Việt - Lào. Bình quân hàng ngày, tại các bến xe của tỉnh này có khoảng gần 200 lượt xe đi và 200 lượt xe về, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay lượt xe này có thể tăng lên gấp đôi.

Các đơn vị vận tải ở Huế sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết Canh Tý một cách an toàn. Ảnh: Văn Dinh

Phát lệnh tại lễ ra quân, ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, cùng với các giải pháp tỉnh đã và đang triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ, Nghị định 10/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo nên sự chuyển biến rất tích cực trong nhân dân, các nhà xe, các hãng xe cũng như người điều khiển các phương tiện. Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của bà con nhân dân trong dịp Tết, ngoài công tác chuẩn bị phương tiện chu đáo, các nhà xe và các lái xe phải tiếp tục quán triệt tinh thần bảo đảm an toàn tuyệt đối.

“Mật độ giao thông tăng, tần suất tăng, lượng hành khách tăng, thời gian thì gấp gáp... đòi hỏi các lái xe phải luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, sức khỏe tốt để xử lý tốt các tình huống trong quá trình tham gia giao thông trên đường, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, cho doanh nghiệp và cho bản thân. Đặc biệt, phải tuân thủ các quy định, nhất là đã uống rượu bia không lái xe”, ông Phương nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng phối hợp ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết này. Ảnh: Văn Dinh

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo Vận tải Tết phải bảo đảm tuyệt đối cho các chuyến xe và nhân dân trong suốt hành trình phục vụ, đảm bảo 100% người dân có xe để về quê ăn Tết. Chịu trách nhiệm điều xe để phục vụ nhân dân trong thời điểm hành khách tăng đột biến, hành khách phải được các nhà xe phục vụ chu đáo, tận tình, văn minh.

“Đằng sau các đồng chí là gia đình, người thân, đồng bào của mình. Đừng vì lợi ích trước mắt, một chút chủ quan sử dụng chất cấm mà không làm chủ được hành vi, đánh mất đời mình và cuộc đời của nhiều người khác, để lại hậu quả, gánh nặng cho gia đình và cho xã hội” - ông Phương lưu ý.

Theo Ban Chỉ đạo, thời gian phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý bắt đầu kể từ ngày 14/1 (20 tháng Chạp Kỷ Hợi) đến hết ngày 13/2 (10 tháng Giêng Canh Tý).

Ông Phạm Xuân Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, để đảm bảo an toàn và đủ phương tiện cho người dân trong dịp Tết, Công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác vận tải phục vụ hành khách.

Các xe khách ra quân phục vụ Tết. Ảnh: Văn Dinh

Cụ thể, đơn vị tổ chức bán vé liên tục từ 4h30 - 19h hàng ngày. Ngoài bán vé đi ngay như các tuyến đường ngắn, các tuyến đường dài bán vé qua điện thoại, bán vé theo lịch đăng tài của các đơn vị vận tải tại các quầy vé. Cập nhật thông tin hằng ngày kế hoạch bán vé, giá vé, lịch trình chạy xe... tại các bảng điện tử trong bến, trang website công ty.

Kiểm tra đầy đủ các giấy tờ liên quan phương tiện, người lái trước khi làm thủ tục cho đăng tài, bán vé, xếp khách và xuất bến. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo ANTT, ATGT tại các bến xe, tăng cường kiểm tra nhắc nhở lái xe chấp hành các quy định, ngăn chặn và xử lý kịp thời lái xe vi phạm.

Tại lễ ra quân, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách có đăng ký các tuyến hoạt động tại Huế đã ký cam kết nghiêm túc triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận tải Tết Canh Tý; trong đó đặc biệt lưu ý vấn đề “nói không” với bia rượu, chất kích thích, ma túy, phóng nhanh vượt ẩu khi điều khiển...

Văn Dinh