Đồng Nai: Triển khai nhiệm vụ ngành TN&MT năm 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:26, 14/01/2020

(TN&MT) - Ngày 14/01, Sở TN&MT Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành TN&MT Đồng Nai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Chánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, trong năm 2019, tập thể lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai đã cùng với ngành TN&MT nỗ lực triển khai thực hiện, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình công tác của Bộ TN&MT, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Đồng Nai, chương trình công tác của UBND tỉnh Đồng Nai, các nhiệm vụ thường xuyên của ngành TN&MT và cũng đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Trong đó, Sở TN&MT đã hoàn thành xây dựng, trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua danh mục dự án thu hồi đất năm 2020 và Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh; hoàn thành công tác kiểm đếm, chi trả bồi thường đối với phần diện tích đất tổ chức và hoàn thành xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất phục vụ công tác kiểm đếm, bồi thường đối với phần diện tích đất của hộ gia đình , cá nhân trong phạm vị 5.000ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Đồng thời, Sở TN&MT Đồng Nai đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra (6.350 tỷ đồng/180 tỷ đồng); hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm của Sở; tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Chỉ thị số 10 về chấn chỉnh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 07 về chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, từng bước siết chặt quản lý đất đai, hạn chế tình trạng tự ý phân lô, tách thửa đất trái quy định. 

Ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai báo cáo tại Hội nghị

Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã hoàn thành 07/07 chỉ tiêu về môi trường theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Đồng Nai đề ra. Công tác quan trắc môi trường đã được ngành TN&MT triển khai đồng bộ, kịp thời cảnh báo, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai. Công tác quản lý tài nguyên nước, khoáng sản tiếp tục được ngành TN&MT tăng cường, quản lý chặt chẽ các nguồn tài nguyên, giảm tình trạng khai thác trái phép tài nguyên nước, khoáng sản (đất, đá, cát, sỏi…) trên địa bàn. 

Sở TN&MT Đồng Nai còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp có vi phạm, đưa công tác quản lý về tài nguyên và môi trường trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp. Đồng thời, Sở TN&MT Đồng Nai đã kịp thời tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ quản lý về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được như trên, một số nhiệm vụ đã được ngành TN&MT Đồng Nai tập trung thực hiện nhưng tiến độ còn chậm, chưa đạt kết quả cao. Trong đó, việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân còn chậm trễ. Bên cạnh đó, một số địa phương vẫn còn tình trạng quản lý quy hoạch kế hoạch sử dụng đất chưa tốt, một số khu đất tự phân lô, bán nền hình thành các khu dân cư tự phát, một số nơi còn để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp...

Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai phát biểu kết luận tại Hội nghị

Vì vậy, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai chủ trì Hội nghị đã cùng với lãnh đạo Sở TN&MT, đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện và các Phòng TN&MT bàn luận và đưa ra các giải pháp để xử lý trong năm 2020. Ông Đặng Minh Đức cũng đã yêu cầu ngành TN&MT tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về tài nguyên và môi trường, phấn đấu giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt tỷ lệ 96% đối với hồ sơ tổ chức và hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, ngành TN&MT tiếp tục rà soát, sửa đổi bộ thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó tập trung rà soát các điểm chưa phù hợp, đề xuất Bộ TN&MT xem xét, sửa đổi; tập trung góp ý sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; góp ý sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; tổ chức tập huấn, triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh biểu dương những kết quả mà ngành TN&MT đã đạt được trong năm 2019. Ngành TN&MT Đồng Nai đã xử lý và hoàn thành khối lượng công việc rất lớn được giao. Trong đó, đối với phần diện tích thu hồi xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 1.950ha, Sở TN&MT đã hoàn thành kiểm đếm, đo đạc và xác nhận nguồn gốc đất đối với phần diện tích 1.800ha; hoàn thành tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 08 khu đất với tổng số tiền đấu giá là 6.350 tỷ đồng.

Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành TN&MT Đồng Nai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cũng đề nghị, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, ngành TN&MT Đồng Nai cần tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu theo Chương trình công tác của Bộ TN&MT, Nghị quyết của Tỉnh ủy Đồng Nai, chương trình công tác của UBND tỉnh Đồng Nai theo đúng phương châm hành động của Chính phủ năm 2020 là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả".

Trong đó, Sở TN&MT Đồng Nai tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT, đảm bảo bàn giao mặt bằng và giải ngân theo đúng tiến độ. Đồng thời, Sở TN&MT phối hợp lập Quy hoạch tỉnh Đồng Nai, trong đó tập trung lập phương án khoanh vùng sử dụng theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện để tích hợp trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Đồng Nai hoàn thiện, trình duyệt và triển khai thực hiện Dự án Hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 tiến tới hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu; tập trung hoàn thành kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh; xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến đất nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh; tập trung thanh tra chuyên ngành TN&MT đối với các nội dung đang được dư luận quan tâm...

Tường Tú