Như Xuân (Thanh Hóa): Cần làm rõ nguyên nhân nước sông đổi màu, cá chết tại sông Quyền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:54, 14/01/2020

(TN&MT) - Sau loạt bài viết đăng tải thông tin về việc Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân tại xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) hoạt động gây mùi hôi thối nồng nặc và “vô tư” xả thải ra ngoài môi trường. Đầu tháng 01/2020, Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuất hiện bọt trắng, nước vàng đục và tôm, cá chết trên sông Quyền.

Nước thải trong khu vực Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân chảy tràn lan, sau đó thải ra khu vực xung quanh. Ảnh chụp sáng ngày 25/12/2019

Ngày 23/11/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “hành” dân, phản ánh về việc người dân  thôn Tân Thịnh và thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân phải sống chung với ô nhiễm từ hoạt động sản xuất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân (thuộc Công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp Thanh Hóa). Tình trạng này đã kéo dài suốt gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nước thải trong hồ số 6 đã mấp mé bờ bao, có màu đen

Ngày 28/12/2019, Báo tiếp tục đăng bài: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “vô tư” xả thải ra ngoài môi trường, thông tin về việc nước thải tại hồ số 6 của nhà máy tràn ra xung quanh và khu vực ruộng của người dân và có nguy cơ tràn ra sông Quyền.

Trước tình trạng nước thải tại hồ số 6 có dấu hiệu “tức nước vỡ bờ”, ngày 20/12/2019, Công ty Vật tư tổng hợp Thanh Hóa có Công văn số 10/VTTH/TBSNX gửi Sở TN&MT Thanh Hóa về việc xin được phép xả thải để khắc phục sự cố. Ngày 26/12/2019, Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Như Xuân tổ chức kiểm tra hiện trạng tại công trình thu gom, xử lý nước thải của đơn vị; đồng thời xem xét, lấy mẫu nước thải tại hồ sinh học số 6 để phân tích, đánh giá chất lượng nước thải sau xử lý và mẫu nước sông Quyền để đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước.

Qua kiểm tra tại hồ số 6, Sở TN&MT Thanh Hóa kết luận: Có 4/8 chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép

Đầu tháng 01/2020, Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của người dân xã Hóa Quỳ về việc nước sông Quyền xuất hiện bọt trắng, nước vàng đục và tôm, cá chết. Theo người dân, nguyên nhân khiến cá, tôm chết là do nước thải của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Như Xuân tràn ra ruộng, sau đó chảy ra sông Quyền, gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Qua đó, Sở TN&MT yêu cầu Công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp Thanh Hóa tiếp tục lưu giữ nước thải tại các hồ sinh học của nhà máy để xử lý đảm bảo đạt Quy chuẩn cho phép. Đề nghị UBND huyện Như Xuân, UBND xã Hóa Quỳ giám sát việc lưu trữ và xử lý nước thải của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Như Xuân. Căn cứ vào Phiếu kết quả phân tích số N191246b/QTTH-PTN ngày 02/01/2020 của Trung tâm Quan trắc và bảo vệ môi trường Thanh Hóa cho thấy: Tại hồ nước thải sinh học số 6 của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Như Xuân có 4/8 chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể: Chỉ tiêu TSS vượt 1,12 lần; chỉ tiêu BODs vượt 21,7 lần; chỉ tiêu COD vượt 11,7 lần; chỉ tiêu tổng Nitơ vượt 1,5 lần.

Nước thải sông Quyền sủi bọt, nước vàng đục ngày 06/01/2020. Ảnh người dân cung cấp

Ngày 10/01/2020, Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Như Xuân, UBND xã Hóa Quỳ tiến hành kiểm tra tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân. Kết quả cho thấy: Nước thải từ hoạt động sản xuất của nhà máy đang được lưu trữ tại các hồ sinh học, mực nước tại các hồ cao, đã mấp mé bờ bao; theo đánh giá cảm quan, nước thải tại hồ số 6 có màu đen; hiện tượng nước sông Quyền có bọt trắng, cá chết là có xảy ra trong ngày 06/01/2020, chưa xác định rõ nguyên nhân.

Sáng ngày 13/01/2010, Ông Lê Phúc Hải, Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ xác nhận: Nguyên nhân nước thải tràn ra khu vực ruộng của người dân hôm ngày 25/12/2019 là do sự cố vỡ bờ bao ở hồ chứa nước thải số 6 của nhà máy. Còn tình trạng tôm, cá chết ở sông Quyền ngày 06/01/2020 là có thật.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân khiến tôm, cá chết tại sông Quyền. Ảnh người dân cung cấp

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân tiến hành kiểm tra. Đến thời điểm hiện tại (ngày 13/01/2019), các cơ quan chức năng vẫn đang quan trắc mẫu nước tại hồ nước thải của nhà máy và ở sông Quyền để xác định rõ nguyên nhân khiến cá, tôm chết.

Thực tế trên cho thấy, từ khi Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân đi vào hoạt động đã gây ra nhiều bất cập và tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, khiến người dân xã Hóa Quỳ không ít lần bức xúc và phản ánh đến cơ quan chức năng. Để đảm bảo cuộc sống và tránh những bức xúc của người dân kéo dài, rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT nhanh chóng kiểm tra làm rõ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc !

Thu Thủy - Đức Duy