Văn phòng Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Khoáng sản - Ngày đăng : 16:14, 13/01/2020

(TN&MT) - Sáng 13/1/2020, Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia đã tổ chức gặp mặt Truyền thống nhân kỷ niệm 50 Thành lập Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Văn phòng Hội đồng.

Ngày 13/1/1970, Chính phủ đã thành lập Hội đồng Xét duyệt trữ lượng khoáng sản trực thuộc Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Giúp việc cho Hội đồng là Tổ Xét duyệt trữ lượng khoáng sản, tiền thân của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia và Văn phòng Hội đồng ngày nay.

 

Thứ trưởng Trần Quý Kiên chúc mừng những thành quả Hội đồng đạt được trong 50 năm qua

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhận định, 50 năm qua, Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, Văn phòng Hội đồng đã không ngừng nỗ lực làm tròn trách nhiệm thẩm định, đánh giá, phê duyệt trữ lượng báo cáo thăm dò khoáng sản; làm cơ sở cho việc cấp phép khai thác khoáng sản, giúp Chính phủ quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng, Văn phòng Hội đồng đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Tổ chức của Văn phòng Hội đồng đã không ngừng được hoàn thiện theo hướng tập trung, chuyên sâu; đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động được chuẩn hóa và kiện toàn; công tác chuyên môn, nghiệp vụ được chú trọng; môi trường, điều kiện công tác về cơ sở vật chất ngày càng được nâng cao.

Hoạt động của Văn phòng Hội đồng đã tham mưu, giúp việc hiệu quả cho Hội đồng trong thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản theo các quy định của pháp luật, góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật về khoáng sản, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. Những kết quả, thành tích xuất sắc mà Văn phòng Hội đồng đã đạt được trong suốt 50 năm qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Văn phòng Hội đồng vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

Ông Nguyễn Trường Giang, Chánh Văn phòng Hội đồng cho biết, trong công tác thẩm định phê duyệt trữ lượng khoáng sản, đến nay, Hội đồng đã phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong 1113 báo cáo thăm dò, thăm dò nâng cấp các mỏ khoáng sản các loại. Nhiều mỏ thuộc các nhóm khoáng sản đã được đưa vào khai thác, chế biến đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu để phát triển các ngành công nghiệp quan trọng trong nước và xuất khẩu.

Cùng với việc phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong các báo cáo thăm dò, Hội đồng cũng đã ban hành Quyết định công nhận 214 chỉ tiêu tạm thời tính trữ lượng khoáng sản. Ngoài ra, trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2011, Hội đồng đã ban hành 210 Quyết định công nhận kết quả chuyển đổi cấp trữ lượng và cấp tài nguyên của các mỏ khoáng sản, các báo cáo thăm dò khoáng sản từ phân trữ lượng, cấp tài nguyên cũ sang phân cấp trữ lượng, cấp tài nguyên mới.

Trong công tác phối hợp quản lý nhà nước về khoáng sản, ngay từ những năm đầu tiên khi mới thành lập, Chủ tịch Hội đồng đã ban hành Quyết định số 03/QĐHĐ ngày 02/3/1973 quy định về phân cấp trữ lượng tài nguyên khoáng sản làm cơ sở để tiến hành công tác thăm dò và thẩm định phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong các báo cáo thăm dò khoáng sản của Việt Nam.

Cho đến nay, Văn phòng Hội đồng vẫn đang tiếp tục phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trong xây dựng các Thông tư cho các loại khoáng sản còn lại: cát cuội sỏi lòng sông, đá ốp lát, cao lanh, felspat… Công tác này giúp cho Chính phủ, Bộ TN&MT, UBND các tỉnh thành thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên và khoáng sản, đồng thời cũng giúp cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản tiến hành công tác đầu tư, điều tra, thăm dò khoáng sản một cách khoa học và có hiệu quả.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Về công tác quản lý dữ liệu phê duyệt trữ lượng khoáng sản do Hội đồng phê duyệt, sau năm 2010, nhờ áp dụng kết quả của đề án “Cập nhật trữ lượng khoáng sản các mỏ đã thăm dò” cụ thể là áp dụng phần mềm Cập nhật trữ lượng ResMap, công tác này đã được tự động hóa và có độ chính xác cao. Các số liệu thống kê này được đưa vào báo cáo hàng năm về hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia báo cáo với Chính phủ. Đây là các số liệu thực tế, khoa học và chính xác giúp cho Chính phủ, Bộ ngành và các địa phương có các định hướng trong việc quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

Cũng trong giai đoạn này, Hội đồng, nhất là Văn phòng Hội đồng còn thực hiện tốt việc phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, hướng dẫn các tổ chức cá nhân thực hiện tốt công tác thăm dò theo Giấy phép được cấp. Từ năm 2014 đến nay, Văn phòng Hội đồng đã kiểm tra, nghiên cứu và trả lời hàng trăm văn bản gửi Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, các Bộ ngành liên quan trong giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý trữ lượng khoáng sản.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng là điều đáng nói đối với Văn phòng Hội đồng trong 50 năm qua. Văn phòng Hội đồng đã chủ động đề xuất Bộ TN&MT thực hiện các công tác nghiên cứu khoa học để vừa phục vụ cho việc tham mưu giúp Hội đồng thực hiện tốt chức năng được giao, vừa phục vụ việc tham mưu Bộ TN&MT thực hiện tốt chức năng quản lý về khoáng sản.

Với kết quả của các đề án này, Văn phòng Hội đồng đã hoàn thành việc rà soát, thống kê, chuyển đổi cấp trữ lượng và cấp tài nguyên khoáng sản về cùng một hệ thống theo quy định mới và điện tử hóa toàn bộ trữ lượng các mỏ khoáng sản đã được Hội đồng phê duyệt, công nhận đến năm 2018. Đây là các đề án giúp cho Việt Nam hoàn thành cơ sở dữ liệu đồng bộ về trữ lượng cho tất cả các loại khoáng sản trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam hội nhập kinh tế với các nước trên thế giới về lĩnh vực khoáng sản, phục vụ tốt các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc lập quy hoạch thăm dò khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản.

Vì những thành tích đạt được trong những năm qua, Văn phòng Hội đồng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cũng trong dịp này, ông Đặng Văn Lãm nguyên Chánh Văn phòng Hội đồng cũng được tặng thưởng Huân Chương Lao động Hạng 3, vì những đóng góp to lớn của đồng chí trong nhiều năm qua.

 

Phạm Thu Hà