Đào rừng khoe sắc

Du lịch - Ngày đăng : 14:39, 13/01/2020

(TN&MT) - Nhắc đến Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ biết đến ruộng bậc thang vào mùa lúa chín, hay mùa nước đổ. Vào mùa xuân còn phải kể đến vẻ đẹp thuần khiết, sắc hồng lung linh trong nắng xuân của một loài hoa rừng “Tớ Dầy”, hay còn gọi là “ Hoa Đào rừng”.

Loài hoa này mọc tự nhiên và nở bên những bản làng trên sườn những sườn núi quanh năm mây phủ. Hoa đào rừng chỉ mọc ở độ cao từ 1.000 đến 1.600 mét so với mực nước biển, bên những sườn đồi, khi hơi ấm của mùa xuân đang dần xua đi cái lạnh giá của mùa đông, cũng là lúc báo hiệu một mùa xuân đang về.

Hoa đào rừng thuộc loại cây thân gỗ, là loại hoa rừng thuộc họ hoa đào, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy” dịch theo nghĩa tiếng việt là “Hoa đào rừng”. Hoa thường nở vào cuối năm dương lịch trước hoa đào ta khoảng 1 tháng. Là loại hoa đặc trưng ở vùng núi phía Tây bắc, trong đó có huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Không biết tự khi nào loài hoa này có ở Mù Cang Chải, khi người Mông đến định cư nơi đây và đã có loại cây này với nét đặc trưng riêng, nở hoa vào dịp đất trời chuyển sang thời tiết nắng ấm của mùa xuân. Người Mông sau một năm lao động vất vả, khi mùa vàng đã thu hoạch xong, thóc đã đầy nhà, nhìn lên những đỉnh núi đã thấy những cây “Tớ Dầy” nở hoa đỏ thắm núi rừng. Đây cũng là lúc những chàng trai cô gái Mông, xúng xính trong bộ váy mới cùng nhau du xuân dưới những tán hoa “Tớ Dầy” lung linh trong nắng gió, vui ném Pao và múa khèn hát dao duyên.

Hãy cùng PV Báo TN&MT chiêm ngưỡng loài hoa đặc biệt này của núi rừng Tây Bắc:

Hoa Tớ Dầy hay còn gọi là  Hoa Đào rừng loài hoa đặc trưng của vùng Tây Bắc

Hoa Hoa Đào rừng nở cũng là lúc báo hiệu một mùa xuân đã về

Hoa đào rừng chỉ mọc ở độ cao từ 1.000 đến 1.600 mét so với mực nước biển

Đây cũng là lúc những chàng trai cô gái Mông, xúng xính trong bộ váy mới cùng nhau du xuân

Thanh Ngà