Bình Định: Cần xử lý nạn ô nhiễm trên mương hở xóm Tiêu để dân đón Tết Canh Tý

Môi trường - Ngày đăng : 17:57, 10/01/2020

(TN&MT) - 18 năm nay, hàng trăm hộ gia đình nằm dọc theo tuyến hệ thống thu nước thải mương hở xóm Tiêu, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn chịu cảnh mùi hôi thối, rác thải bủa vây gây ô nhiễm môi trường. Ngày giáp Tết Canh Tý 2020 đang cận kề, nhưng khu vực này vẫn bốc mùi hôi thối, nước đen đặc sánh xen lẫn với rác thải sinh hoạt.

Hệ thống thu nước thải mương hở xóm Tiêu tại trạm bơm PS5 được xây dựng vào năm 2002, có chiều dài khoảng hơn 02km, điểm xuất phát từ đầu đường Xuân Thủy đến điểm tiếp giáp với hồ Phú Hòa, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn. Hệ thống mương hở xóm Tiêu thực hiện nhiệm vụ dẫn nước thải sinh hoạt từ khu dân cư ra hồ Phú Hòa.

Hệ thống thu nước thải mương hở xóm Tiêu, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn.

Thế nhưng, từ khi hệ thống mương này tồn tại đến nay đã 18 năm, cũng là ngần ấy thời gian người dân sinh sống dọc hai bên tuyến mương phải chịu cảnh ngửi mùi hôi thối bốc lên do nguồn nước đen đặc và rác thải sinh hoạt dưới mương phát tán. Người dân nhiều lần kiến nghị, phản ảnh tình trạng này đến các ngành chức năng, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kênh mương hở xóm Tiêu bốc mùi hôi thối, rác thải bủa vây gây ô nhiễm môi trường

Ngoài tình trạng hôi thối, lượng nước tù đọng trong mương tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi, nảy nở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nơi đây.

Nguồn nước đen đặc xen lẫn rác thải sinh hoạt dưới mương

Một người dân sinh sống ở xóm Tiêu bức xúc: Thời gian trước đây, dân kiến nghị liên tục thì Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn thỉnh thoảng cắt cử nhân viên vớt rác, xử lý lượng nước tù đọng đen đặc dưới mương, nhưng khoảng bốn tháng nay đang thi công các hạng mục trên tuyến mương, họ không vớt rác và xử lý nước tồn đọng nữa, khiến khu vực này càng hôi thối hơn không ai chịu nỗi.

Đổ đất chặn mương để thi công hạng mục đậy nắp đanh trên tuyến kênh mương hở

Người dân khác chia sẻ thêm: Rác do người dân thiếu ý thức vứt ra, ngoài nước sinh hoạt còn có nước do các nhà máy chảy ra từ Cụm CN Quang Trung và một số hộ chăn nuôi heo. Họ thi công dùng đất, đá chặn lại nước không thoát được thì càng hôi thối. Có đào đường mương để nước chảy ra hồ Phú Hòa, nhưng lại đào nhỏ hẹp hơn hệ thống mương cũ, nên nước cũng không thoát đi được.

Phần hạng mục đậy nắp đanh đang thi công

Phóng viên Báo TN&MT làm việc với bà Nguyễn Bích Trâm – Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết thêm: Do đang thi công hệ thống đậy nắp đanh trên hệ thống mương hở cũ nên phải chặn lại để thi công. Sau khi thi công xong phần đậy nắp đanh trên bề mặt toàn bộ hệ thống mương hở cũ sẽ không còn tình trạng mùi hôi thối và rác thải sinh hoạt dân vứt xuống. Đây là hệ thống thoát nước của thành phố chảy ra hồ Phú Hòa. Nhiều năm nay, Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn vẫn thực hiện việc vớt rác và xử lý nước mương ra trạm bơm tại hồ Phú Hòa, nhưng vì hiện đang thi công nên nước đọng lại bốc mùi hôi thối. Vì kênh mương hở nên không thể tránh được mùi hôi, bởi vậy xây dựng hệ thống đậy nắp đanh để giải quyết tình trạng này.

Đào đường mương để nước chảy ra hồ Phú Hòa, nhưng lại đào quá hẹp nên nước và rác không thoát được càng bốc mùi hôi thối.

Chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, việc thi công hạng mục đậy nắp đanh toàn bộ hệ thống mương hở xóm Tiêu có lẽ sẽ kéo dài thời gian qua Tết. Bởi vậy, chúng tôi thiết nghĩ, UBND thành phố Quy Nhơn cùng các cơ quan chức năng không thể để người dân xóm Tiêu du Xuân đón Tết trong bầu không khí ô nhiễm nặng mùi hôi thối và rác bủa vây trên hệ thống mương tỏa vào khu dân cư.

Mỹ Bình