Yên Định (Thanh Hóa): Bưởi Yên Ninh “hối hả” vào vụ Tết

Xã hội - Ngày đăng : 19:57, 09/01/2020

(TN&MT) - Những năm gần đây, bưởi Diễn Yên Ninh (xã Yên Ninh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đang tạo được những “tiếng vang” tích cực trên khắp cả nước. Không chỉ vì thổ nhưỡng phù hợp với loại bưởi nổi tiếng này, để chúng phát triển và có hương vị ngon nhất, mà còn vì người dân nơi đây luôn ý thức tốt trong công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng trái bưởi vàng ươm.

Bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc các phường Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Đặc điểm của bưởi Diễn khiến chúng trở nên khác biệt so với loại bưởi khác là chúng có kích thước nhỏ, đường kính chừng 15 cm, trọng lượng 0,8 - 1 kg. Múi bưởi có tôm vàng óng, hạt bên trong se nhỏ, khi ăn sẽ thấy vị ngọt đậm đà, khi ăn xong rồi còn lưu mãi ở đầu lưỡi.

Anh Trịnh Đình Tư (thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh) bên cây bưởi có 270 quả

Khoảng 20 năm trước, một số người dân ở xã Yên Ninh huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa đã trồng thử những gốc bưởi Diễn đầu tiên. Kết quả thu được hoàn toàn bất ngờ khi chỉ cần 3 năm là cây ra quả và có thể thu hoạch, bưởi vàng ươm, múi mọng nước, vị ngọt đặc trưng không hề thua kém loại bưởi Diễn ở Hà Nội. Đến nay toàn xã Yên Ninh có tới gần 100 ha bưởi Diễn, trong đó 70 ha là có thể thu hoạch được, mang lại thu nhập khá cho người dân nơi đây. Theo đó, ước tính thu nhập trung bình mỗi hộ lên tới 500 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, khiến cho những cái Tết của người dân Yên Ninh trở nên ấm no, sung túc hơn.

Bưởi Yên Ninh được ưa chuộng do hương vị đặc biệt và không sử dụng chất kích thích

Nổi tiếng với thương hiệu “Bưởi Việt Thắng”, chúng tôi tìm đến nhà anh Trịnh Đình Tư ở thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh, huyện Yên Định. Với diện tích gần 2 ha, vườn bưởi anh Tư có hơn 700 gốc bưởi “chi chít” quả vàng ươm, được anh ươm trồng chăm sóc đã 12 năm nay, anh Tư hồ hởi chia sẻ: “Bưởi Diễn Yên Ninh có vị ngon ngọt đặc biệt do loại bưởi này “hợp đất” ở đây, quả vàng ươm, ít bị sâu bệnh. Năm trước gia đình tôi thu lời hơn 500 triệu và tới năm nay hiện đã được rất nhiều thương lái thu mua”.

Chị Trịnh Thị Dung thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh thu hoạch bưởi phục vụ mùa Tết

Ghé thăm vườn bưởi nhà anh Trịnh Đình Tư, chúng tôi được giới thiệu và tận mắt chứng kiến cây bưởi Diễn “có một không hai” khi có tới 270 quả trên một cây, và hoàn toàn được anh trồng và chăm sóc tự nhiên. Cũng theo anh Tư, mặc dù ngành nghề đang phát triển mạnh, thế nhưng anh luôn luôn ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bằng việc không bao giờ lạm dụng thuốc trừ sâu, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và “nói không” với thuốc kích thích tăng trưởng. Chính vì thế mà bưởi Diễn nhà anh Tư luôn tấp nập các thương lái thu mua, không những vậy, trong thời gian tới anh Tư sẽ mở rộng diện tích ươm trồng lên 5 ha và thành lập công ty với thương hiệu “Bưởi Việt Thắng”, có dán tem xuất xứ, chứng nhận trái cây an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap.

Cũng là hộ gia đình trồng bưởi Diễn lâu năm, chị Trịnh Thị Dung thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh cho biết: “Gia đình tôi với gần 800 gốc bưởi, bắt đầu thu hoạch từ tháng 10 âm đến giáp Tết, ước tính năm nay số lượng quả thu được là hơn một vạn quả, chủ yếu được xuất bán số lượng nhiều ra Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.

Chị Dung luôn ý thức tốt trong công tác vệ sinh môi trường

Lý giải tại sao các thương lái khắp nơi đổ xô về đây thu mua bưởi nhiều, chị Dung cho hay: Do bưởi Diễn hợp với thổ nhưỡng Yên Ninh và cũng một phần vì chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật độc hại, thay vào đó là các chế phẩm sinh học an toàn và thân thiện với môi trường, được sử dụng hợp lý, khoa học. Sau đó, các chai nhựa, bao bì chế phẩm được tôi thu gom, không vứt bừa bãi vừa tạo không gian sạch giúp cây bưởi phát triển tốt, đồng thời cũng đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bà Trịnh Thị Tưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Ninh luôn tự hào về bưởi Diễn địa phương

Trao đổi với bà Trịnh Thị Tưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yên Ninh cho biết: “Bưởi Yên Ninh đã nổi tiếng từ nhiều năm nay về vẻ ngoài vàng ươm đẹp mắt, hương vị ngon ngọt là nét đặc trưng của bưởi Diễn, và đặc biệt là bưởi hoàn toàn không sử dụng chất kích thích, chất bảo vệ thực vật, hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi vẫn thường hay khuyến khích các chị em cũng như các hộ gia đình phát triển nghề trồng bưởi Diễn song song với công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường”.

Thu Thủy - Hoàng Anh