Ngành TN&MT Thừa Thiên Huế triển khai nhiệm vụ năm 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:54, 09/01/2020

(TN&MT) - Ngày 9/1, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Ông Phan Văn Thông - Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Sở TN&MT Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ

Ông Phan Văn Thông cho biết, trong bối cảnh kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng còn nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và Bộ TN&MT cũng như sự nổ lực của cán bộ, năm 2019, ngành Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế đã hoàn thành tốt kế hoạch đã đặt ra.

Theo đó trong năm qua, Sở đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên và môi trường, các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo, Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới... một cách thiết thực và có tác động tuyên truyền sâu rộng.

Sở tiếp nhận, giải quyết hơn 12.500 văn bản đến và phát hành hơn 4.250 văn bản đi; nhận 591 ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh và đã thực hiện hoàn thành 515 ý kiến chỉ đạo; nhận hơn 440 giấy mời họp và phát hành hơn 420 giấy mời họp để giải quyết các nội dung có liên quan. Tham mưu UBND tỉnh trình thường trực HĐND tỉnh chấp thuận bổ sung 58 công trình, dự án thu hồi đất với tổng diện tích 499,49 ha; 34 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác với tổng diện tích 46,28 ha; và tham mưu UBND tỉnh bổ sung 45 công trình, dự án cấp huyện xác định với tổng diện tích 171,89 ha vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thị xã và TP. Huế.

Ông Phan Văn Thông – Giám đốc Sở phát biểu tại hội nghị

Về công tác đấu giá thu tiền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đến 31/12/2019 là 1.460 tỷ đồng đạt 149% kế hoạch 2019; trong đó cấp tỉnh 508 tỷ đồng, đạt 149% kế hoạch; cấp huyện 950 tỷ đồng, đạt 190% kế hoạch.

Ở lĩnh vực tài nguyên nước, Sở đã thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước với số lượng 22 hồ sơ. Tiếp tục triển khai Dự án “Điều tra, khảo sát tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn tỉnh” và Dự án “Điều tra, khảo sát tài nguyên nước mặt trên địa bàn tỉnh. Thẩm định các phương án cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước và cắm mốc, bàn giao mốc giới phương án bảo vệ đập đối với các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh: Sông Bồ, Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, Thượng Nhật...

Về lĩnh vực môi trường, Sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các địa phương tổ chức 14 lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho 1.500 lượt người tham dự. Tiếp tục phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hoá lỏng cho 88 cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận và thẩm định, phê duyệt 30 hồ sơ dự án báo cáo ĐTM; 20 kế hoạch bảo vệ môi trường.

Khen thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác

Cũng trong năm qua, ngành TN&MT Thừa Thiên Huế đã thực hiện 30 cuộc thanh, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên môi trường và phòng, chống tham nhũng đối với 89 tổ chức, đơn vị và 01 cá nhân. Qua thanh kiểm tra, đã lập 19 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 489 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền hơn 2.134 triệu đồng và chuyển hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 tổ chức với số tiền phạt là 2.580 triệu đồng. Năm vừa qua Sở cũng tiếp hàng chục đoàn kiểm tra, thanh tra của nhà nước và Bộ TN&MT với tinh thần cầu thị cao.

Tiếp tục phấn đấu

Năm 2020, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho biết sẽ tiếp tục đưa cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Phấn đấu tỷ lệ diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho cá nhân đạt 98,56%; cho tổ chức đạt 99,5%. Thu tiền sử dụng đất 730 tỷ đồng. Góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu: Tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh: 61 xã; tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch 87%; ổn định tỷ lệ che phủ rừng: 57,3%; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định: 97%. Ngoài ra tiếp tục duy trì các hoạt động liên quan đến phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, chống rác thải nhựa.

Khen thưởng cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác

Tại hội nghị, đại diện các phòng TN&MT, lãnh đạo các huyện... đã tham mưu, góp ý, trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành. Đồng thời đề nghị, đề xuất Sở TN&MT và UBND tỉnh quan tâm một số nội dung liên quan như gở vướng mắt trong công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực di tích Kinh thành Huế trong đề án di dân cũng như một số dự án trọng điểm trên địa bàn; khai thác khoáng sản, cát sỏi...

“Dù còn đó nhiều khó khăn và tồn tại nhưng trong năm nay, Sở sẽ phấn đầu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành TN&MT, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí. Sở cũng sẽ tổ chức các phiên trực báo toàn ngành để nghiên cứu thảo luận và tháo gở các vướng mắc...”, ông Thông nói.

Dịp này, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế đã trao bằng khen từ UBND tỉnh cũng như của Sở cho các đơn vị, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019.

Văn Dinh