Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cần có hàm lượng khoa học ngày càng cao hơn nữa

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:43, 09/01/2020

(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Chiều ngày 09/01/2020, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua khen thưởng và tuyên truyền, Viện Khoa học KTTV và BĐKH, Cục Đo đạc bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường … cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Toàn cảnh Hội nghị diễn ra chiều ngày 9/1

Thay mặt Ban biên tập Tạp chí, Phó tổng biên tập Trần Thị Cẩm Thúy đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, năm 2019, Tạp chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền mà Bộ Tài nguyên và Môi trường giao.

Tạp chí đã nghiêm túc chỉ đạo, điều hành, thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Năm 2019, tạp chí xuất bản 24 số, đăng tải trên 575 bài, 100 tin, 120 ảnh bảo đảm theo nhiệm vụ mà Bộ giao về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Nội dung Tạp chí đã đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài ngành; tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, duy trì các chuyên mục. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ của Bộ, Tạp chí đã tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của dân tộc, của ngành như: Ngày nước thế giới, Ngày môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo, Ngày đa dạng sinh học; Ngày làm cho thế giới sạch hơn …

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2019, Tạp chí tiếp tục phối hợp với một số cơ quan đơn vị trong Bộ tuyên truyền các vấn đề về ngành; các chuyên mục được duy trì đều đặn, nhiều bài trong các chuyên mục đạt chất lượng tốt. Đặc biệt, tạp chí đã đã phối hợp xây dựng các số chuyên đề như: Chuyên đề kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam; xuất bản chuyên đề về Rác thải rắn …

Về kế hoạch trong năm 2020 của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Phó tổng biên tập Trần Thị Cẩm Thúy cho biết, bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, Tạp chí sẽ bám sát công tác tuyên truyền, xây dựng thể chế, chính sách pháp luật tài nguyên môi trường; triển khai thực hiện chính sách pháp luật tài nguyên và môi trường ở địa phương, cơ sở (đặc biệt chú ý triển khai Luật Đo đạc và Bản đồ, sửa đổi Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường); quản lý chất thải rắn; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững …

Đặc biệt, năm 2020, Tạp chí sẽ xây dựng các chuyên đề, các bài viết có nội dung chuyên sâu, có hàm lượng khoa học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về lý luận và nghiệp vụ khoa học.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo tạp chí bày tỏ mong muốn lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với tạp chí trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, cộng tác bài viết, hỗ trợ kinh phí xuất bản các chuyên đề, đặc biệt là tổ chức hội thảo về xây dựng Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi. Lãnh đạo tạp chí cũng mong lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng tạo điều kiện tăng kinh phí đặt hàng xuất bản hàng năm; kinh phí để phát triển Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử (khi được cấp phép) …

Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường Đào Xuân Hưng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và chúc mừng những kết quả mà tạp chí đạt được trong năm 2019, đồng thời đề nghị Tạp chí phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường cùng những đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng xây dựng một kho dữ liệu thông tin, truyền thông về ngành Tài nguyên và Môi trường để kho dữ liệu đó trở thành tài nguyên chung để bảo quản, khai thác hợp lý, hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đề nghị Tạp chí sâu sát hơn nữa đối với các hoạt động của Bộ Tài nguyên và Môi trường để từ đó khai thác thêm nhiều nội dung thông tin chuyên sâu nhằm phục vụ cho việc phát triển nội dung Tạp chí ngày càng chuyên biệt, có hàm lượng khoa học cao hơn nữa.

“Tôi thấy những báo cáo chuyên đề của các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ có nhiều nội dung  khoa học rất sâu, rất hấp dẫn. Nếu Tạp chí biết khai thác, tổng hợp và truyền tải lại dưới góc nhìn của mình thì chắc chắn người dân, bạn đọc sẽ tiếp cận dễ dàng hơn đối với những vấn đề chuyên sâu của ngành. Hơn nữa, đó cũng chính là những nguồn dữ liệu quan trọng, độc quyền mà Tạp chí có thể khai thác, xây dựng vào kho dữ liệu chung của ngành tài nguyên và môi trường” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những góp ý cởi mở, chân thành, sâu sát đối với định hướng triển khai nhiệm vụ của Tạp chí trong thời gian tới.

Thay mặt cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và người lao động, Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường Đào Xuân Hưng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, đóng góp của Thứ trưởng Lê Công Thành cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng tin tưởng với những đóng góp của các đại biểu, thời gian tới, tạp chí sẽ có những điều chỉnh, đổi mới nhằm tạo ra những kết quả tốt nhất đáp ứng mong muốn của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và bạn đọc trong và ngoài ngành.

Phạm Thiệu