Tổng kết Dự án Hỗ trợ lập kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:11, 09/01/2020

(TN&MT) - Sáng 9/1, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Hỗ trợ lập kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI-NAMA).

Dự án SPI-NAMA được Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và JICA khởi động vào tháng 2/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm nâng cao năng lực của cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam trong việc lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ theo phương thức MRV,  với hai trụ cột hoạt động chính gồm: tăng cường năng lực lập kế hoạch và điều phối của Bộ TN&MT và tăng cường năng lực lập kế hoạch và thực hiện của cơ quan thuộc chính quyền một địa phương cụ thể.

Quang cảnh Hội thảo

 Bên cạnh đó, Dự án cũng chọn thành phố Hồ Chí Minh để thí điểm triển khai một số hoạt động của dự án nhằm tăng cường năng lực thực hiện Kế hoạch hành động Ứng phó với biến đối khí hậu thông qua khuôn khổ Kiểm kê khí nhà kính và MRV cấp đô thị tại một quốc gia đang phát triển do JICA hỗ trợ.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu – Giám đốc Dự án SPI-NAMA  Phạm Văn Tấn cảm ơn sự hỗ trợ của JICA, sự phối hợp của các Bộ, ngành, đặc biệt là các thành viên Ban Chỉ đạo dự án đã giúp đỡ Cục Biến đổi khí hậu trong việc xây dựng, thực hiện Dự án.

 Dự án đã đạt được một số kết quả rõ rệt như hỗ trợ Bộ TNMT xây dựng Nghị định về lộ trình để Việt Nam tham gia giảm phát thải khí nhà kính, xây dựng hệ thống đo đạc - báo cáo - thẩm định (MRV). Tại TP.HCM, Dự án đã giúp Sở TN&MT thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng hệ thống đo đạc - báo cáo - thẩm định (MRV) thí điểm theo lĩnh vực (năng lượng, vận tải, chất thải), lập kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn mới 2021-2030.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe và thảo luận về các kết quả của Dự án tại Hợp phần 1 như: Xây dựng Nghị định về lộ trình và phương thức giam phát thải khí nhà kính; kết quả hỗ trợ kỹ thuật; kết quả đạt được của hoạt động hỗ trợ kỹ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Giang