Hà Nội: Đẩy mạnh giữ gìn vệ sinh môi trường bến xe

Môi trường - Ngày đăng : 16:09, 09/01/2020

(TN&MT) - Để phục vụ cho hành khách trong thời gian Tết Canh tý 2020 sắp tới, các bến xe khách tại Hà Nội đã bắt đầu công tác phối hợp an ninh trật tự với lực lượng trực tiếp để đảm bảo sự an toàn đi lại cho người dân trên các bến xe cũng như tăng cường công tác vệ sinh môi tường cho năm mới.

Bến xe Giáp Bát trồng thêm nhiều cây xanh để tạo không gian xanh - sạch - đẹp tại bến xe

Trong dịp lễ tết sắp tới, với mục tiêu đảm bảo tốt công tác giải toả khách, phục vụ hành khách nhanh chóng, thuận tiện, văn minh lịch sự trong dịp lễ tết, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các bến xe của Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội gồm: Bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát và bến xe Gia Lâm đã lên kế hoạch cụ thể để phục vụ tốt nhất cho người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống và xử lý dịch bệnh trên địa bàn.

Huy động toàn bộ lực lượng phục vụ người dân dịp Tết

Trao đổi với phòng viên Báo TN&MT, ông Lý Trường Sơn – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: Hiện bến đã chủ động triển khai 1 số việc như: cải tạo nâng cấp cơ sở của bến; trồng thêm cây xanh; quán triệt từng cán bộ, nhân viên trong bến nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao kiểm tra chất lượng phương tiện lái, và yêu cầu chỉ cho phép xe đủ điều kiện mới được xuất bến; phối hợp với lực lượng thanh tra kiểm tra xe trước khi xuất bến đảm bảo không tăng quá khách và tăng giá vé theo quy định.

“Chúng tôi đã yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên phải đi làm vào thời gian dịp Tết Nguyên đán sắp tới để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Ngoài ra, bến xe Mỹ Đình còn chuẩn bị thêm các cặp vé dự phòng dành cho trường hợp số lượng khách tăng đột biến trong năm nay” – ông Sơn chia sẻ.

Việc bổ sung các thùng rác hay tăng cường biểu đồ quét dọn là công tác thường xuyên của bến xe Giáp Bát

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: “Bến xe chủ yếu phục vụ trước kỳ nghỉ Tết, lượng khách những ngày này bình quân là 700 lượng xe, vào giờ cao điểm cao gấp 1,5 lần. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi luôn sát sao, phối hợp nhằm phục vụ khách kịp thời gian về quê ăn tết”.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm chia sẻ về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại bến

Theo khảo sát của phóng viên, lượng khách năm nay tại các bến xe sẽ giảm hơn mọi năm. Hiện nay, người dân có nhiều sự lựa chọn đi xe như: xe công nghệ, xe cá nhân, xe đi chung do các trường đại học, các công ty tổ chức hợp đồng với các nhà xe đón sinh viên hay công nhân tại trường, tại cơ quan... nên số lượng hành khách tại các bến cũng giảm bớt.

Nhưng bên cạnh đó, các loại xe dù, limousine đang là vấn đề bất cập, khi không đảm bảo được sự an toàn cho hành khách, gây mất an ninh trật tự ngoài khu vực bến và trên địa bàn thành phố.

Thường xuyên và liên tục vệ sinh môi trường tại bến xe

Ngoài việc đảm bảo lực lượng chức năng luôn sát sao, phục vụ hành khách trước dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các bến xe luôn nâng cao việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại các bến nhằm giữ cho môi trường bến xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, việc bổ sung cây xanh tại các bến luôn được các lãnh đạo bến thường xuyên quan tâm, duy trì, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, gần gũi.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc bến xe Giáp Bát chia sẻ: Công tác vệ sinh môi trường được sự giám sát của các cơ quan chức năng như quận, thành phố và các chủ kinh doanh trong bến xe phải ký cam kết với bến thực hiện công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Hàng ngày bến xe cũng trực tiếp ký hợp đồng với công ty vệ sinh cũng như công ty thu dọn rác hàng ngày, đặc biệt bến luôn có lịch biểu đồ thực hiện đầy đủ mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, công tác môi trường cần phải duy trì lâu dài giống như việc điều hành xe cộ hay công tác phục vụ hàng ngày, như vậy mới có tác động mạnh mẽ

“Vào các dịp 30/4 và Tết Âm lịch, để hỗ trợ cho công tác vệ sinh môi trường bến xe, bến thường trồng bổ sung hoặc thay thế các cây không đảm bảo vào mùa xuân nhằm điều hòa không khí và tạo bóng râm cho hành khách. Ngoài ra, việc bổ sung các thùng rác hay tăng cường biểu đồ quét dọn là công tác thường xuyên của bến xe và vào các dịp lễ, tết công ty thu gom rác hàng ngày tăng cường từ 5h đến 21h” – Ông Tùng chia sẻ thêm.

Hiện nay, công tác vệ sinh môi trường ở các bến xe được đầu tư rất tốt, đảm bảo môi trường thân thiện, sạch sẽ. Bên cạnh đó, các bến xe cũng có những hình phạt nhất định đối với các bộ phận lái, phụ xe cũng như hành khách tại bến để đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mỗi người.

Về chế tài xử phạt, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: “Bộ phận lái, phụ xe có những hành vi, mình phải có sự kiểm tra, kiểm soát, có chế tài xử lý vi phạm để giữ vệ sinh môi trường. Còn với hành khách nếu ai gây bẩn trong bến, chúng tôi sẽ nhắc nhở hoặc yêu cầu viết cam kết không tái phạm để khách nâng cao ý thức hơn”.

Bến xe Mỹ Đình đã chuẩn bị thêm các cặp vé dự phòng dành cho trường hợp số lượng khách tăng đột biến trong năm nay

Để hưởng ứng phong trào và nâng cao ý thức của mỗi người vì một môi trường xanh, bến xe Gia Lâm đã có sự phân công công việc đối với cán bộ, nhân viên cũng như thường xuyên giáo dục, nhắc nhở, tổ chức tổng vệ sinh hàng tuần vào mỗi chiều thứ 6 và chiều thứ 7 tại bến. Lãnh đạo bến xe Gia Lâm cho rằng việc này đã tác động đáng kể đến ý thức của lái, phụ xe cũng như người dân đến bến.

“Tác động được thói quen, ý thức cũng dần thay đổi, nâng cao hơn. Công tác môi trường cần phải duy trì lâu dài giống như việc điều hành xe cộ hay công tác phục vụ hàng ngày, như vậy mới có tác động mạnh mẽ” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, lãnh đạo các bến xe của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội mong muốn người dân đến bến cũng như lái, phụ xe phục vụ hành khách tăng cường ý thức vệ sinh chung tại bến.

Mai Đan - Thu Trang