Trường Đại học TN&MT TP.HCM: Triển khai phương hướng nhiệm vụ 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:08, 09/01/2020

(TN&MT) - Ngày 9/1, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS. Huỳnh Quyền - Phó Hiệu trưởng Điều hành Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ TN&MT, sự hỗ trợ tích cực và kịp thời của các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT và với sự nổ lực cố gắng của toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Trường, Trường đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao năm 2019.

Trong đó, các ngành đào tạo của Trường phù hợp với nhu cầu phát triển ngành TN&MT và phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hàng năm đã thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển đầu vào. Công tác đào tạo đã dần đi vào ổn định với đội ngũ giảng viên có trình độ cao và được tăng cường hàng năm. Trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học được Bộ TN&MT quan tâm đầu tư dần đáp ứng và phù hợp định hướng chiến lược phát triển của Trường.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường cũng đã có nhiều khởi sắc đáp ứng yêu cầu nghiên cứu khoa học trong Nhà trường với nhiều đề tài các cấp được triển khai đạt chất lượng tốt, áp dụng được trong giảng dạy và học tập của Nhà trường. Công tác quan hệ đối ngoại được mở rộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên, sinh viên có điều kiện tiếp cận học tập nâng cao trình độ.

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Phó Hiệu trưởng Điều hành Trường Đại học TN&MT TP.HCM báo cáo tại Hội nghị

PGS.TS. Huỳnh Quyền - Phó Hiệu trưởng Điều hành Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho hay, để triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Nhà trường sẽ triển khai thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 01/07/2019; thực hiện quy trình bổ nhiệm, kiện toàn bộ máy quản lý các phòng, trung tâm, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kiện toàn tổ chức bộ máy của Nhà trường, Hội đồng quản trị, Hội đồng Trường, Hội đồng khoa học Khoa.

Bên cạnh đó, Nhà trường sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đào tạo; rà soát  ngành nghề đào tạo, tăng cường liên kết đào tạo, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động tuyển sinh; thực hiện đúng kế hoạch chuẩn bị công tác tự đánh giá tiến đến kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định. 

Đồng thời, Nhà trường sẽ xây dựng và tổ chức tuyển sinh theo Đề án tuyển sinh riêng năm 2020. Trong đó, Nhà trường triển khai thực hiện tuyển sinh cho 17 ngành đào tạo trình độ đại học, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 dự kiến là 1.800 sinh viên Đại học chính quy, 100 học viên Cao học và 550 sinh viên Hệ vừa làm vừa học; triển khai công tác tư vấn tuyển sinh với các hình thức, phương pháp tích cực nhất đảm bảo kế hoạch chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng sinh viên đầu vào.

Quang cảnh Hội nghị

Nhà trường cũng sẽ rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo đảm bảo tính phù hợp, hiện đại và hội nhập; có sự liên thông theo ngành, nhóm ngành với các chương trình đào tạo trong cùng một ngành; áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 trong công tác quản lý; duy trì kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn khu vực, quốc gia và tham gia vào mạng lưới hệ thống đại học ASEAN AUN; mở ngành ít nhất 01 chương trình đào tạo trình độ đại học hệ chính quy...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân biểu dương những kết quả mà Trường Đại học TN&MT TP.HCM đã đạt được trong năm 2019. Trong đó, Nhà trường đã được TP.HCM trao tặng các Giải thưởng cho các Đề tài nổi bật về nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Quan hệ đối ngoại của Trường đã nhận Giải thưởng Nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam năm 2019 do L’Oréal - UNESCO trao tặng.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị, để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, Nhà trường cần xây dựng kế hoạch thống nhất trong quản lý, điều hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tập trung nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo; tăng cường hợp tác quốc tế; tập trung hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục… Qua đó, phấn đấu trở thành Trường Đại học mạnh ở khu vực phía Nam về cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành TN&MT và cho xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Tường Tú