Chủ động đối thoại để giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 18:42, 07/01/2020

(TN&MT) - Để kịp thời giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức 03 hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại một buổi đối thoại

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhằm quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, đầu năm 2019, Sở đã ban hành kế hoạch về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo đó, sở đã rà soát, tổng hợp các thông tin, phối hợp để kịp thời hỗ trợ các thủ tục liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin trong thực hiện các công việc của các nhà đầu tư để hướng dẫn tháo gỡ các tình huống phát sinh. Tham mưu UBND tỉnh cắt giảm một vài thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Chủ động tổ chức hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp, qua đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành tài TN&MT để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Sở TN&MT đã chủ động tổ chức 03 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, lần 1 vào ngày 11/01/2019; lần 02 vào ngày 4/4/2019 và lấn 3 vào ngày 11/11/2019. Qua các hội nghị này, Sở đã tiếp nhận nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án của 27 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Công ty CP Chế biến XNK Thủy Sản Vũng Tàu (BASEAFOOD), Công ty TNHH Thủy Sản Hòa Thắng cho rằng, để thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc di dời các cơ sở chế biến hải sản vào khu chế biến hải sản tập trung của tỉnh nhằm xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành việc di dời cơ sở sang Khu chế biến hải sản tập trung Lộc An tại huyện Đất Đỏ thì còn gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp không được hỗ trợ giải quyết thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận QSDĐ để tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở mới, ổn định sản xuất…

Bên cạnh đó, Công ty TNHH QUDOS Hồ Tràm kiến nghị sớm được giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, bởi doanh nghiệp đã có giấy chứng nhận đầu tư và đã thỏa thuận địa điểm dự án lần thứ 4 vào tháng 8/2015 nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa được quyết định cho thuê đất; Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina cũng kiến nghị sớm giải quyết thủ tục thuê đất mặt nước để công ty xây dựng hạng mục cầu cảng và bến cập tàu thuộc dự án Hyosung Vina Chemicals tại tị xã Phú Mỹ; Tập Đoàn Đức Long Gia Lai kiến nghị Sở TN&MT sớm có văn bản hướng dẫn để thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng PAPAYABAY Resort tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…

Việc chủ động đối thoai với doanh nghiệp đã góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trước những thắc mắc của các nhà đầu tư, Sở TN&MT đã rà soát và đã có những giải đáp cụ thể. Theo đó, tính đến nay, Sở TN&MT đã hướng dẫn, xử lý tháo gỡ vướng mắc đối với 26 kiến nghị, trong đó, có 19 vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các Dự án tồn đọng trước Luật Đất đai năm 2003 đã được Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh xin hướng dẫn của Bộ TN&MT để giải quyết.

Còn lại 24 kiến nghị của 18 doanh nghiệp do vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều Sở, ngành …nên trong thời gian tới, Sở sẽ khẩn trương phối hợp với các Sở ngành và địa phương có liên quan để giải quyết dứt điểm cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lê Ngọc Linh, hiệu quả từ các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, không những tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc của donah nghiệp, mà còn giúp cơ quan quản lý ngành TN&MT tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch, tạo lập môi trường thuận lợi cho đầu tư và kinh doanh; nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực về TN&MT; tăng cường mối liên hệ giữa doanh nghiệp với Sở TN&MT góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT.

Do vậy, trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với donah nghiệp định kỳ; chỉ đạo các bộ phân liên quan tổ chức các buổi tiếp xúc phát sinh, hàng tuần, hàng tháng theo kế hoạch do các doanh nghiệp, người sử dụng đất đăng ký. Đồng thời, Sở TN&MT sẽ tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh việc tham mưu, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa và trên phần mềm xử lý văn bản; triển khai hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính 01 cửa qua đường bưu chính và trực tuyến mức độ 3.

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời đối với với các hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất, dự án trọng điểm; tập trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối các doanh nghiệp gặp vướng mắc, khó khăn chưa triển khai dự án theo tiến độ, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư các dự án được gia hạn thời gian thực hiện.

 

Linh Nga