Những mái ấm tình quân dân nơi “phên dậu” Tổ quốc

Xã hội - Ngày đăng : 19:55, 03/01/2020

(TN&MT) - Mặc dù được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chính trị quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm ổn định ANTT một tuyến biên giới quốc gia. Nhưng trong nhiều năm qua, Bộ đội biên phòng Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) không chỉ thực thi hiệu quả nhiệm vụ chính trị mà còn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận bằng nhiều chương trình, hành động cụ thể, nhằm “gắn kết” tình quân dân, phát triển kinh tế- xã hội nơi “phên dậu” của Tổ quốc

Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) quốc tế Na Mèo được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ hơn 30 km đường biên giới, 13/16 vị trí mốc quốc giới, đảm bảo an ninh trật tự 2 xã biên giới Na Mèo và Sơn Thủy (huyện Quan Sơn). Nhiều năm qua, tình hình biên giới huyện Quan Sơn ổn định, không có xâm canh, xâm cư và các hoạt động khác vi phạm chủ quyền lãnh thổ. Ban quan lý Đồn rất chú trọng phát huy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị anh em giữa nhân dân 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào).

Xuân biên phòng ấm áp tình quân dân tại Đồn BPCK quốc tế Na Mèo

Điển hình như Đảng ủy, ban chỉ huy đồn đã vận động nhân dân bản Na Mèo cùng đóng góp để xây dựng tặng 1 công trình nhà văn hóa cho bản Lơi, cụm Mường Xôi, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào) trị giá gần 200 triệu đồng; vận động các doanh nghiệp quyên góp xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Lơi, trị giá hơn 100 triệu đồng và hơn 200 ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ. Để tiện cho người dân bản Lơi và các bản giáp biên có thể giao tiếp, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn biên phòng CKQT Na Mèo đã mở các lớp học tại bản Na Mèo để hướng dẫn kỹ thuật canh tác, trồng cây ăn quả, nuôi cá cho nhân dân.

Thiếu tá Lê Ngọc Đông, Chính trị viên phó Đồn BPCK quốc tế Na Mèo cho biết: Riêng năm 2019, thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, đơn vị đã trao quà cho 6 cháu, trong đó có 2 cháu của bạn Lào với số tiền là 27 triệu đồng, tặng cho 6 em 6 xe đạp trị giá 13 triệu đồng; rà soát và hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ nhận nuôi 1 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Đồn. Vận động các doanh nghiệp, và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị xây dựng 1 nhà “Nghĩa tình biên giới” cho hộ bà Hà Thị Hoàn, tại bản Cha Khót, xã Na Mèo, trị giá trên 90 triệu đồng.

Bà Vi Thị Chấp (90 tuổi), bản Na Mèo xúc động cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nên thường xuyên được các cán bộ, chiến sĩ đồn Na Mèo quan tâm, thăm hỏi. Đặc biệt, một người cháu nội mồ côi bố mẹ của tôi cũng được Đồn nhận nuôi, tôi rất mừng”.

Cán bộ chiến sĩ Đồn BPCK quốc tế Na Mèo vận động xây dựng nhà “Nghĩa tình biên giới” cho người dân bản Cha Khót

Đơn vị cũng đã nhận đỡ đầu 2 em học sinh trường cấp 1 - 2 ở bản Lơi với số tiền là 500.000 đồng/tháng/em. Đặc biệt, Đồn cũng đã phối hợp với Trạm Y tế xã Na Mèo thường xuyên đưa máy móc và thiết bị y tế sang tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân các bản giáp biên.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng CKQT Na Mèo góp phần giúp nhân dân các bản bên kia biên giới phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, ngày càng vun đắp thêm tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân 2 bên biên giới.

Theo Thiếu tá Đông, đơn vị đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, trao 40 xuất quà cho các già làng trưởng bản người có uy tín và 13 người tham gia bảo vệ cột mốc; 20 xuất quà cho phụ nữ nghèo 2 xã Na Mèo, Sơn Thủy.

Đặc biệt, trong đợt lũ kinh hoàng ở bản Sa Ná, xã Na Mèo hồi đầu tháng 8/2019, đơn vị cũng đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả với hàng nghìn ngày công, tổ chức hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực giúp dân cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đơn vị đã tặng quà cho bà con nhân dân trị giá trên 100 triệu đồng, đồng thời hướng dẫn cho hàng nghìn đoàn thiện nguyện đến thăm và tặng quà cho bà con.

Với nhiều thành tích xuất sắc, năm 2019 cán bộ, chiến sĩ đơn vị Đồn BPCK quốc tế Na Mèo được Bộ NN&PTNT; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân.

Tuyết Trang- Quỳnh Trâm