Người dân khốn khổ Nhà máy Gang thép Cao Bằng gây ô nhiễm môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:53, 03/01/2020

(TN&MT) - Khói bụi gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn từ nhà máy sản xuất... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của cư dân quanh khu vực nhà máy, đó là những gì người dân ở các xóm: Khuổi Sảo, Cốc Gằng thuộc xã Chu Trinh, Thành phố Cao Bằng đã và đang phải gánh chịu từ các phân xưởng sản xuất thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng.

Khói, bụi của Nhà máy Gang thép thuộc Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng xả trực tiếp ra môi trường.

Theo phản ánh của một số người dân xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng), thời gian gần đây, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng gây tiếng ồn, xả khói, bụi làm ảnh hưởng các loại cây trồng và đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đến tìm hiểu thực tế sự việc này.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút , ngày 3/1/2020, phóng viên có mặt tại xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) ghi nhận được hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng vẫn đang diễn ra bình thường. Tuy nhiên, cách nhà người dân không xa những tiếng ồn khi nhà máy hoạt động sản xuất hay ống khói, bụi vẫn xả trực tiếp lên không gian, khi tiết trời có gió thì khói, bụi từ các ống khói không chỉ bay vào không khí mà còn len lỏi, tạt vào nhà người dân sống quanh khu vực.

Anh Vương Văn Thuận, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) chỉ cho phóng viên xem những hạt bụi bám đầy vào lá và quả táo.

Để làm rõ hơn vấn đề mà người dân phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đàm Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) và được biết: Thời gian qua, UBND xã Chu Trinh đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân. Theo nội dung phản ánh, thời gian gần đây, khói của Nhà máy Gang thép thuộc Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng khi hoạt động sản xuất thải ra có rất nhiều bụi, rơi xuống bám vào các cây trồng, hoa màu rau của người dân xung quanh khiến không thể sử dụng được. UBND xã đã có văn bản báo cáo Phòng TN&MT Thành phố Cao Bằng để có biện pháp xử lý và sớm có câu trả lời để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Chu Trinh Đàm Việt Hùng cũng thông tin thêm: Cứ vào khoảng quý IV hằng năm là có hiện tượng khói, bụi của Nhà máy Gang thép thuộc Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng rơi xuống bám vào các cây trồng, hoa màu của người dân. Do mùa này sương mù nhiều, khói của nhà máy xả không bay lên cao được nên đã có hiện tượng bụi rơi xuống một số nhà và bám vào hoa màu của người dân sống quanh khu vực nhà máy. Bên cạnh đó, từ khi hoạt động đến nay, UBND xã cũng chưa nhận được thông tin nào từ phía Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng về quỹ bồi thường, hỗ trợ lúa, hoa màu cho người dân trên địa bàn.

Bụi bám đầy trong nhà, trên những bao phân bón của gia đình bà Triệu Thị Nang, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng).

Theo thống kê chưa đầy đủ, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) có hơn  3 ha đất trồng lúa, hoa màu bị ảnh hưởng do khói, bụi của nhà máy thải ra. Anh Vương Văn Thuận, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) bức xúc: Gia đình tôi có khoảng hơn 20 gốc cây táo đã đến lúc thu hoạch. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khói, bụi từ nhà máy xả ra môi trường có nhiều hạt bụi nhỏ li ti, một lớp màu đen xám như than bám vào cây cối của gia đình khiến năng suất giảm nhiều hơn so với năm trước. Đặc biệt, trên lá và quả bị bám bụi màu đen xám nên mỗi khi thu hoạch quả, tay tôi cũng bị chuyển màu đen.

Còn chị Lương Thị Trang, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) chia sẻ: Gia đình tôi có cháu nhỏ mới hơn 3 tháng tuổi, mỗi lần Nhà máy Gang thép Cao Bằng hoạt động sản xuất thường phát ra những tiếng ồn lớn, nhất là về đêm tiếng ồn càng rõ hơn khiến gia đình tôi cũng như một số hộ dân sống xung quanh không thể ngủ được. Ngoài ra, một số diện tích trồng lúa, rau màu của người dân cũng bị bụi bám đen kịt, nhiều hộ dân không dám sử dụng phải đem cho gia súc ăn.

Được biết, theo phản ánh của chính quyền địa phương và người dân, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND Thành phố Cao Bằng và UBND xã Chu Trinh tiến hành kiểm tra, xác minh ý kiến, kiến nghị của người dân trong xã về việc khói của Nhà máy Gang thép thuộc Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng xả ra môi trường ảnh hưởng đến hoa màu và sinh hoạt của người dân.

Ông Đàm Văn Riểm, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra, xác minh thực tế tại một số điểm xung quanh khu vực Nhà máy Gang thép Cao Bằng, đoàn xác nhận ý kiến phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng. Cụ thể, tại vườn rau của một số hộ gia đình: ông Hà Văn Bính, xóm Cốc Gằng, xã Chu Trinh; ông Triệu Âm Tấm, xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh (Thành phố Cao Bằng) quan sát bằng mắt thường thấy trên mặt lá rau, cây cỏ xung quanh có các giọt sương chứa nhiều bụi màu đen. Những hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất là cách nhà máy khoảng 300 – 400m. Trong tháng 12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch tổ chức kiểm tra, quan trắc khí thải Nhà máy Gang thép Cao Bằng xác định mức độ ảnh hưởng của khói, bụi liên quan đến môi trường xung quanh nhà máy.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Thư - Xuân Vũ