TP. Lai Châu: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại 2 hồ điều hòa

Môi trường - Ngày đăng : 09:20, 03/01/2020

(TN&MT) - Trước thực trạng nguồn nước tại hồ Thượng và hồ Hạ bị ô nhiễm do nguồn nước thải, UBND TP. Lai Châu đã đầu tư 4.8 tỷ đồng để khắc phục ô nhiễm, nâng cấp và sửa chữa hệ thống thoát nước thải và hệ thống cấp nước cho 2 hồ này.

Hồ Thượng và hồ Hạ được đầu tư xây dựng nhằm điều hòa không khí, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị cho TP. Lai Châu.

Cùng với sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội không ngừng của TP. Lai Châu, đặc biệt là các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ luôn tồn tại những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Một trong những vấn đề tiêu cực tác động đến môi trường phải kể tới đầu tiên đó chính là vấn đề xử lý nước thải trên địa bàn.

Hồ Thượng và hồ Hạ (hồ điều hòa) được đầu tư xây dựng nhằm điều hòa không khí, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị cho TP. Lai Châu. Khi xây dựng hồ, các ngành chức năng cũng đã tính đến các giải pháp chống ô nhiễm môi trường của hồ là thiết kế hồ lắng trước khi xả nước vào hồ; thiết kế 2 cống thoát nước thải chạy song song với 2 bên bờ hồ; đồng thời bổ sung nguồn nước sạch góp phần làm sạch nước trong lòng hồ.

Tình trạng người dân trực tiếp thải rác thải, nước thải ra kênh dẫn nước vẫn thường xuyên xảy ra.

Tuy nhiên, hệ thống thoát nước thải xung quanh hồ đã xuống cấp, hư hỏng dẫn đến tình trạng nước thải chảy trực tiếp vào hồ nên hồ điều hòa thường xuyên bị ô nhiễm. Cùng với đó, do ý thức của người dân sinh sống xung quanh hồ, đặc biệt là các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu vực này chưa cao nên vẫn còn tình trạng xả rác thải, nước thải trực tiếp ra kênh mương, khiến lượng rác thải đổ dồn về bể lắng tương đối lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Lam, Phó phòng Quản lý đô thị TP. Lai Châu cho biết: Để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải, ngày 20/9/2019, UBND TP. Lai Châu đã ra Quyết định số 1484/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình khắc phục ô nhiễm môi trường, nâng cấp sửa chữa hệ thống thoát nước thải và hệ thống cấp nước cho hồ Thượng và hồ Hạ (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 4,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Lượng rác thải lớn thường xuyên đổ dồn vào hồ lắng gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo đó, Dự án sẽ tiến hành nạo vét toàn bộ các hố ga của hệ thống thoát nước thải dọc 2 bên hồ lắng xuống hồ Hạ, sửa chữa các cửa thoát nước xuống hồ Thượng, lắp mới 1 phai điều tiết nước tại kênh thoát nước đoạn gần xuống hồ lắng; đầu tư 1.300m hệ thống cấp nước về hồ lắng; đầu tư hệ thống rãnh thoát nước bê tông chịu lực xung quanh hồ và xây dựng 14 hố ga.

Theo ông Nguyễn Xuân Lam, trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị thi công cũng gặp phải rất nhiều khó khăn do hệ thống thoát nước nằm sâu và đã xuống cấp, một số đoạn cống bị rễ cây bao trùm, tắc nghẽn.

Được biết, thời gian thực hiện dự án là trong 2 năm 2019 – 2020. Theo đó, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện hệ thống thoát nước thải trước để ngăn chặn tình trạng nước thải chảy trực tiếp vào hồ, giảm ô nhiễm cho 2 hồ điều hòa.

Hà Thuận