Hàng chục ngàn người sơ tán do lũ lụt và sạt lở đất ở thủ đô của Indonesia

Thế giới - Ngày đăng : 11:59, 02/01/2020

(TN&MT) - “Số người chết vì lũ quét và lở đất ở và xung quanh thủ đô Jakarta của Indonesia đã lên đến 21 người, với dự báo mưa lớn hơn”, các nhà chức trách cho biết.

Đội cứu hộ chuẩn bị một chiếc thuyền bơm hơi để sơ tán người dân địa phương khi lũ lụt tấn công khu vực Jatinegara sau những trận mưa lớn ở Jakarta, Indonesia vào ngày 2/1/2020. Ảnh: REUTERS / Willy Kurniawan

Lũ lụt, một trong những trận lũ gây chết chóc lớn nhất trong nhiều năm đã khiến hơn 30.000 người phải sơ tán và gây ra sự hỗn loạn trên khắp các khu vực của thành phố lớn nhất Đông Nam Á với các tuyến tàu bị chặn và mất điện ở một số khu vực.

Swathes của Jakarta và các thị trấn lân cận đã bị ngập lụt sau khi mưa lớn ập đến vào ngày 31/12 và những ngày đầu giờ của năm mới.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo cho biết Indonesia ưu tiên việc sơ tán và an toàn, nhưng kêu gọi sự phối hợp nhiều hơn giữa chính quyền thành phố với chính quyền trung ương.

Trên trang Twitter của mình, Widodo cho rằng nguyên nhân của thảm họa là do sự chậm trễ trong các dự án cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ. Ông cho biết một số dự án đã bị trì hoãn kể từ năm 2017 do vấn đề thu hồi đất.

Các nhà chức trách đã không cung cấp đầy đủ các nguyên nhân cái chết cho tất cả các nạn nhân, nhưng trước đó họ cho biết 4 người đã bị chết đuối, 4 người chết trong vụ lở đất, 4 người khác bị điện giật và 3 người chết vì hạ thân nhiệt.

Dẫn thông tin từ Cơ quan địa vật lý Indonesia, Nội các Indonesia cho biết thời tiết khắc nghiệt có thể sẽ tiếp tục trên khắp Indonesia cho đến ngày 7/1 tới và cảnh báo người dân vẫn phải cảnh giác về lũ lụt hoặc lở đất.

Đoạn phim truyền hình cho thấy những người cứu hộ ở thành phố Tangerang gần đó sơ tán người dân, hướng dẫn họ vượt qua một dòng nước mạnh bằng cách giữ một sợi dây.

Trên tài khoản Twitter, cảnh sát Jakarta cảnh báo một số đường phố chính trên toàn thủ đô vẫn chưa thể đi qua, kèm theo một đoạn video cho thấy một chiếc xe tải bưu chính bị kẹt giữa đường.

Jakarta và khu vực xung quanh là nhà của hơn 30 triệu người. Hơn 50 người đã chết trong một trong những trận lụt kinh hoàng nhất năm 2007 và 5 năm trước, phần lớn trung tâm thành phố đã bị ngập lụt sau khi kênh rạch ngập nước.

Năm ngoái, chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ chuyển thủ đô của nước này tới tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo mặc dù Bộ kế hoạch đã cam kết rằng chính phủ sẽ đầu tư 40 tỷ USD vào việc hiện đại hóa thành phố.

Chính quyền thành phố trong vài năm qua đã tìm cách cải thiện tình trạng dễ bị tổn thương ở vùng thấp Jakarta do lũ lụt trong mùa mưa.

Mai Đan