Thừa Thiên Huế: Gây ô nhiễm, doanh nghiệp vẫn “chây ì” di dời nhà máy

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:59, 02/01/2020

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Nhà máy tái chế lốp cao su thuộc Công ty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam (Công ty Hello) gây ô nhiễm nghiêm trọng, bị xử phạt và buộc di dời. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn “chây ì”, sản xuất gây nên nhiều hệ lụy.

Qua tìm hiểu, Nhà máy tái chế lốp cao su của Công ty Hello tọa lạc tại KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy), được tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 2/2/2010, với mục tiêu là sản xuất săm lốp, công suất 4,8 triệu sản phẩm/năm.

Tuy nhiên, chưa rõ hiệu quả mang lại ra sao nhưng từ khi nhà máy này đi vào hoạt động, việc sử dụng săm lốp cao su cũ tái chế đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng khiến người dân bức xúc...

Nhà máy cao su tại KCN Phú Bài dù đóng cửa nhưng vẫn hoạt động bên trong. Ảnh chụp chiều 31/12 vừa qua

Có mặt tại hiện trường, PV ngửi thấy mùi rất khó chịu, càng tiến sát vào gần nhà máy thì tình trạng mùi hôi bốc ra nặng và ngột ngạt hơn. Thời điểm PV đến là một ngày cuối năm 2019 thì nhà máy đóng cửa, thế nhưng đây chỉ là “trá hình” khi bên trong nhà máy vẫn có nhiều công nhân đang làm việc. Xung quanh nhà máy có nhiều lốp cao su, nằm “lộ thiên” không được bảo quản kỹ càng.

“Mỗi lần đi ngang gần nhà máy thì rất hôi. Nhiều lúc vào giờ ăn cơm trưa thì rất buồn nôn, ngột ngạt vì mùi hôi bay ra...”, một công nhân làm việc tại KCN Phú Bài chia sẻ.

Vào đầu năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định số 178/QĐ-UBND xử phạt Công ty Hello vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, do Công ty Hello đã không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường năm 2013 (về tần suất) được quy định tại đánh giá tác động môi trường được Ban Quản lý các Khu kinh tế công nghiệp tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, Công ty này không bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại. Tổng số tiền phạt là 180 triệu đồng. Sau khi nhận quyết định, Công ty Hello đã gửi văn bản xin đề nghị xem xét lại tuy nhiên, các kiến nghị, giải thích nhằm giảm nhẹ của công ty đã bị bác bỏ và buộc phải chấp hành việc nộp phạt.

Qua tìm hiểu còn được biết, từ năm 2014, Ban Quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông báo nhà máy sản xuất cao su của Công ty Hello không phù hợp để đầu tư giai đoạn 1 - 2 tại KCN Phú Bài. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định di dời nhà máy này về KCN Tứ Hạ (thị xã Hương Trà). Và mãi cho đến nay (tháng 12/2019), nhà máy kể trên vẫn “chây ì” di dời, hoạt động bình thường giữa KCN Phú Bài gây nên bức xúc cho nhiều người.

Các công nhân vẫn làm việc. Ảnh chụp chiều 31/12 vừa qua

Liên quan đến sự việc trên, trả lời Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, trong quá trình hoạt động, dây chuyền sản xuất cao su tái sinh từ nguyên liệu là lốp cao su phế thải phát sinh mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến các nhà máy xung quanh cũng như môi trường chung của KCN Phú Bài...

Trong thời gian qua, Ban đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, làm việc để yêu cầu Công ty dừng, chấm dứt hoạt động của dây chuyền sản xuất này. Cụ thể ngày 14/5/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành do Ban chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty chấm dứt hoạt động của dây chuyền sản xuất cao su tái sinh kể từ ngày 15/5/2019. Tuy nhiên, Công ty xin phép gia hạn thêm 30 ngày để giải quyết những công việc tồn đọng. Kể từ thời điểm đó, Công ty vẫn thỉnh thoảng vận hành dây chuyền vào những thời điểm khác nhau.

“Ngày 4/12/2019, tại buổi làm việc do Ban Quản lý tổ chức, Tổng Giám đốc Công ty đã cam kết sẽ tự tháo dỡ, tách rời và tự niêm phong các loại máy móc, thiết bị và nguyên liệu của dây chuyền sản xuất cao su tái sinh, di chuyển ra khỏi khu vực sản xuất trước ngày 31/12/2019 trước sự giám sát, chứng kiến của đại diện Ban Quản lý và các nhà máy xung quanh. Ban đang đôn đốc Công ty khẩn trương thực hiện những cam kết này...”, đại diện Bản Quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Liên quan đến phương án di dời Nhà máy tại KCN Phú Bài theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh cho biết thêm đã yêu cầu Công ty lập dự án đầu tư mới, đảm bảo phù hợp với quy hoạch về lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh và đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn, không gây ô nhiễm môi trường. Theo báo cáo với cơ quan chức năng, Công ty đang tích cực nghiên cứu công nghệ sản xuất, tìm kiếm những địa điểm phù hợp tại địa bàn trong và ngoài tỉnh để di dời, thực hiện dự án mới...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dinh