Đầu năm 2020, Thái Lan áp dụng lệnh cấm túi nilon dùng một lần

Thế giới - Ngày đăng : 11:56, 02/01/2020

(TN&MT) - Thái Lan bắt đầu năm mới với lệnh cấm túi nilon dùng một lần tại các cửa hàng lớn, tiếp tục chiến dịch do Chính phủ và các nhà bán lẻ khởi xướng nhằm cấm hoàn toàn nhựa dùng một lần vào năm 2021 với mục đích giảm lượng rác thải đổ ra biển.

Rau được đựng trong túi nilon tại chợ ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 19/6/2019. Ảnh: REUTERS/Soe Zeya Tun/File Photo

Nhận thức của cộng đồng về mối đe dọa từ rác thải nhựa với động vật và môi trường đã được nâng cao sau một loạt các sự cố. Trong đó, động vật bao gồm một con nai và một con cá cúi con bị chết vì những mảnh nhựa có trong hệ tiêu hóa của chúng.

Sau khi trao túi rác tái sử dụng cho công chúng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, ông Varawut Silpa-Archa chia sẻ: “Thái Lan từng đứng thứ 6 trong số các quốc gia hàng đầu thế giới về lượng rác thải đổ ra biển. Tuy nhiên, trong 5 tháng vừa qua, thứ hạng này đã giảm xuống mức thứ 10 trong bảng xếp hạng nhờ sự hợp tác của người dân Thái Lan”.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, năm ngoái, nước này đã giảm 2 tỷ túi nilon, tương đương khoảng 5.765 tấn trong giai đoạn đầu của chiến dịch nhằm kêu gọi người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi nilon từ các cửa hàng.

“Ban đầu, tôi không quen với việc mang theo túi mỗi khi đi mua sắm vì đôi khi tôi chỉ đi tay không mà quên cầm theo. Nếu tôi nhớ, tôi sẽ mang nó theo”, Supanee Burut-thong – một khách hàng nói.

Ông Varawut cho biết thách thức lớn nhất hiện nay của đất nước Thái Lan là giảm 40% túi nilon đang sử dụng tại các khu chợ và ở khu vực nông thôn.

“Sẽ không dễ dàng để thay đổi cách suy nghĩ và hành vi của những người này”, ông Varawut chia sẻ.

Đan Ngân