Truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường từ vùng chè đặc sản

Xã hội - Ngày đăng : 09:40, 02/01/2020

(TN&MT) - Đêm 1/1/2020, tại không gian Văn hóa Trà khu di tích quốc gia 27/7, thị trấn Hùng Sơn huyện Đại Từ đã diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Trà Đại Từ năm Kỷ Hợi - 2019.

Toàn cảnh Lễ hội Trà Đại Từ năm Kỷ Hợi – 2019

Lễ hội Trà Đại Từ lần thứ 7, năm 2019 được khai mạc vào tối 31/12/2019 và kết thúc vào đêm 1/1/2020. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại huyện Đại Từ, nhằm mục đích tôn vinh cây chè, người trồng và chế biến chè. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá thương hiệu các sản phẩm chè, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Trà Thái Nguyên đến đông đảo bạn bè và du khách trong nước cũng như quốc tế. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc tiêu thụ các sản phẩm chè và vươn tầm thị trường cho sản phẩm chè Đại Từ nói riêng cũng như chè Thái Nguyên nói chung.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo huyện Đại Từ trao Giấy khen vinh danh các làng nghề chè tiêu biểu tại buổi lễ.

Trong tiết trời ấm áp, huyện Đại Từ tổ chức lễ vinh danh các làng nghề chè đã hâm nóng lòng người làm chè ở Đại Từ. Bà con nông dân các làng nghề chè truyền thống trên địa bàn đã không ngừng thi đua lao động sản xuất chè àn toàn, đảm bảo chất lượng cao trong suốt 1 năm qua. Họ chăm lo sản xuất, chế biến, chỉnh trang vườn, đồi chè, giữ gìn môi trường không khí, đất, nước sạch chăm chút cho cây chè sinh trưởng phát triển tốt nhất. Hội thi là dịp để lưạ chọn ra 15/43 làng nghề chè tiêu biểu. Nhiều nội dung thi hấp dẫn được triển khai tới tất cả các xã, thị trấn như thi “Bàn tay vàng” kỹ thuật, kinh nghiệm chế biến trà thơm ngon...

Đồng chí Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ đánh trống khai hội.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhấn mạnh: Cây chè là thế mạnh của huyện, là cây mũi nhọn góp phần làm giàu cho bà con nông dân. Huyện Đại Từ hiện có trên 6.300ha chè với nhiều vùng chè đặc sản nổi tiếng tập trung ở các xã: La Bằng, Hoàng Nông, Phú Cường; Tiên Hội, Khôi Kỳ, Mỹ Yên… Sản lượng chè búp tươi năm 2019 đạt gần 70.000 tấn. Toàn huyện có 43 làng nghề, làng nghề chè truyền thống cùng gần 100 HTX, tổ hợp tác chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh chè.

Để giữ được danh tiếng đệ nhất danh trà, huyện đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực bảo vệ nghiêm ngặt môi trường trong sạch các vùng chè đặc sản thương phẩm. Nghiêm cấm người dân sử dụng các loại thuốc cấm để bảo vệ chè. Đẩy mạnh phong trào thi đua trồng, chăm sóc, chế biến chè sạch, chè an toàn theo tiêu chuẩn Viet Gap. Tất cả rác thải của vùng chè đều được thu gom, xử lý nghiêm tại nơi quy định nhằm bảo đảm tốt nhất môi trường vùng chè luôn xanh, sạch. Đây là điều kiện tối quan trọng cho cây chè sinh trưởng, phát triển đảm bảo cho sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế.

Huyện chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ triển lãm, Festival chè, quảng bá các sản phẩm trên thị trường. Tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệm, HTX tham gia các hội nghị, hội chợ lớn như: Hội nghị APEC, Hội chợ Đông Nam Á, Hội chợ Thạp Luông tại Lào... Sản phẩm chè Đại Từ đã có nhiều thành tích cao như: HTX chè La Bằng có sản phẩm được Chính phủ chọn làm quà tặng cho địa biểu tham dự hội nghị APEC, Doanh nghiệp chè Hà Thái có sản phẩm đoạt giải Bạc Cuộc thi chè Quốc tế tại Bắc Mỹ... qua đó đã góp phần giới thiệu và quảng bá và tôn vinh giá trị cây chè Đại Từ đến các thị trường quốc tế và trong nước.

Màn Pháo hoa đón chào năm mới 2020 làm phấn khích tinh thần cho hàng trăm nghìn người dân Đại Từ và du khách tại Lễ hội Trà Đại Từ năm Kỷ Hợi – 2019.

Tham gia Lễ hội, anh Nguyễn Văn Tuyến ở xã Hoàng Nông cho biết: Đi hội chè thật là vui. Làng nghề chè truyền thống xóm Cầu Đá chúng tôi đã dành được giải nhất Hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè”. Danh hiệu này thật xứng đáng và có ý nghĩa cổ vũ lớn lao bà con nông dân trong xã. Người dân quê chè chúng tôi luôn giữ bí quyết trồng, chăm sóc, chế biến chè ngon. Bí quyết ấy chính là cả xóm, cả làng đều có ý thức bảo vệ môi trường vùng chè. Vì có không khí sạch, đất sạch, nước sạch kết hợp sự chăm bón chuyên cần của người dân nên cây chè đã chắt chiu những tinh túy của trời đất, của lòng người, tạo ra sản phẩm chè thơm, chát, ngọt hậu, thấm đượm trong từng cánh chè, chén trà. Điều này thuyết phục khách hàng khó tính nhất trên thế giới và trong nước.

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể chè Đại Từ.

Tại Lễ hội, huyện Đại Từ đã công bố logo Nhãn hiệu tập thể chè Đại Từ; trao Giấy khen vinh danh 8 làng nghề, 2 HTX chè cùng 7 cá nhân tiêu biểu trong sản xuất và tiêu thụ chè năm 2019. Bên cạnh đó, huyện cũng đã trao tặng 10 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Nhiều tập thể, cá nhân nghệ nhân chế biến chè; các đội tham gia thi trang trí, gian trưng bày, thi kéo co... đã đã được tuyên dương, khen thưởng.

Các Làng nghề chè truyền thống được nhận giải nhất tại Lễ Hội trà Đại Từ năm Kỷ Hợi-2019.

30 gian hàng quảng bá các sản phẩm trà của 30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ được khen thưởng.

Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Đại Từ đã tạo động lực tiếp tục thúc đẩy sự đầu tư của người dân, nỗ lực của các làng nghề chè, tăng cường sự đầu tư của Nhà nước và các tổ chức cho phát triển cây chè và các sản phẩm từ chè trên địa bàn. Qua Lễ hội sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân, các làng nghề chè trong việc trồng, chế biến các sản phẩm từ chè đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tạo động lực để Ban quản lý các làng nghề, người dân làm chè từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu chè trên thị trường.

Người dân xã Hà Thượng, huyện Đại Từ thu hái búp chè xanh làm nguyên liệu chế biến ra sản phẩm trà đặc sản Đại Từ.

 

Đức Nam