Miền Trung: Nhộn nhịp du khách “xông đất” đầu năm mới

Xã hội - Ngày đăng : 17:33, 01/01/2020

(TN&MT) - Trong ngày đầu năm mới 2020, Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức lễ đón những du khách quốc tế đầu tiên đến với địa phương mình, với kỳ vọng lập nên kỳ tích mới của ngành du lịch.

Sáng nay (1/1), Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chào đón  chuyến bay đầu tiên nhân dịp năm mới 2020. Chuyến bay này mang số hiệu QR996 của Hãng hàng không Qatar Airways khai thác chặng bay Doha – Đà Nẵng, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 6 giờ 55 phút chở theo 170 hành khách đến từ các quốc gia khu vực Châu Âu, Trung Đông.

Đà Nẵng đón những du khách "xông đất" đầu năm mới

Tiếp đó, chuyến bay VN337 Osaka – Đà Nẵng của Hãng hàng không Vietnam Airlines đáp sân bay Đà Nẵng lúc 12h15 phút. Tất cả du khách và phi hành đoàn đã nhận được sự chào đón nồng hậu bằng màn biểu diễn múa lân sư rồng và nhạc cụ truyền thống Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong năm 2020 và các năm tiếp theo thì Sở Du lịch thành phố cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, xúc tiến mở các đường bay tới từ các thành phố của Úc, Ấn Độ và sẽ thêm các đường bay từ các nước Asean.

Tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng có 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần. Trong đó, có 22 đường bay quốc tế thường kỳ với tần suất hơn 460 chuyến/tuần. Dự kiến năm 2020, Đà Nẵng sẽ chào đón thêm một số đường bay quốc tế mới như: Đài Bắc – Đà Nẵng, các chuyến bay thuê chuyến từ thành phố của Liên Bang Nga đến Đà Nẵng.

Cũng ngay từ ngày đầu năm mới (1/1), tại đô thị cổ Hội An, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Quảng Nam phối hợp với UBND TP Hội An tổ chức chương trình đón đoàn khách đầu tiên đến tham quan phố cổ năm 2020.  Theo đó, 19 vị khách mang quốc tịch Ý do Công ty Hội An Travel phụ trách hướng dẫn là những du khách đầu tiên đặt chân đến tham quan phố cổ Hội An vào ngày đầu đón chào năm mới.

Chương trình đón đoàn khách đầu tiên đến tham quan phố cổ năm 2020.

Tại buổi đón tiếp đoàn du khách xông đất, chính quyền TP Hội An công bố khai trương điểm tham quan trải nghiệm làng rau Trà Quế - làng rau sạch 400 năm tuổi vang tiếng khắp vùng.

Làng rau Trà Quế nằm cách phố cổ Hội An khoảng 2,5 km về phía Đông Bắc, đây là làng nghề trồng rau truyền thống được hình thành cách đây hơn 400 năm với vị trí địa lý thuận lợi được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế; đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, cùng diễn trình lịch sử văn hóa lâu đời và người dân thuần hậu, chất phác.

Theo các bô lão, danh xưng đầu tiên của làng là Nhự Quế, nghĩa là mùi thơm của rau như mùi hương cây quế. Đến đầu thế kỷ 18, vua Triều Nguyễn có lần du ngoạn trên sông Đế Võng, nghe tiếng đồn làng có nhiều loại rau lạ nên ghé vào thăm và thưởng thức các món ăn ở đây.

Đến tham quan Làng rau Trà Quế du khách còn được trải nghiệm về quy trình trồng rau lâu năm của làng

Đặc biệt, có một loại rau có vị cay giống quế và thơm như hoa trà nên vua bèn cải sửa danh xưng Nhự Quế thành Trà Quế. Danh xưng đó ra đời đã hơn 300 năm và lưu truyền đến tận hôm nay.

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển du lịch của thành phố Hội An, danh tiếng làng rau Trà Quế đã được lan tỏa khắp nơi, các nông phẩm của làng có mặt từ trên mâm cơm của các gia đình, chợ quán cho đến các siêu thị, nhà hàng, khách sạn sang trọng trong và ngoài địa phương. Nhiều công ty du lịch, lữ hành đã tổ chức các tour tham quan làng rau, cùng nông dân canh tác, trải nghiệm một ngày làm nông dân… thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Tháng 9/2019, thành phố Hội An đã chính thức phê duyệt Phương án “Phát triển du lịch cộng đồng tại Làng rau Trà Quế“. Theo đó, Hội An đã tiến hành các công việc như quy hoạch, chỉnh trang không gian làng rau, bổ sung các hoạt động trải nghiệm gắn với sinh hoạt cộng đồng dành cho du khách, đưa vào chương trình tham quan các di tích lịch sử văn hóa gắn liền với quá trình phát triển của làng, đồng thời tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong làng theo hướng thân thiện với môi trường.

Hoá thân thành những người nông dân tham gia cuốc đất, trồng rau ở làng rau Trà Quế

“Tôi cảm thấy may mắn khi là một trong số những du khách đầu tiên tham quan thành phố Hội An xinh đẹp trong ngày đầu năm mới. Thật tuyệt vời khi chúng tôi được đón tiếp ở cánh đồng rau rộng bao la như thế này. Dưới sự hướng dẫn của nông dân địa phương, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ", một du khách trong đoàn vui vẻ chia sẻ

Với giá 35.000 đồng/vé, khách tham quan sẽ có được những trải nghiệm về quy trình trồng rau lâu đời của người dân Trà Quế; tham quan các điểm di tích trong làng, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề hướng đến phát triển du lịch bền vững.

 

Lan Anh