Điện Biên: Doanh nghiệp ngang nhiên “xẻ thịt” rừng phòng hộ để làm đường

Môi trường - Ngày đăng : 17:01, 31/12/2019

(TN&MT) - Chưa có thủ tục pháp lý đầy đủ cũng như chủ trương của các cấp có thẩm quyền nhưng doanh nghiệp đã được “tiếp tay” để vô tư phá rừng phòng hộ, đổ thải lấp suối để làm đường giao thông. Sự việc này đang xảy ra tại xã Tà Lèng, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) bị đốn hạ không thương tiếc để làm đường.

Dự án nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên) thuộc dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng” tỉnh Ðiện Biên, gọi tắt là “Dự án đường Tà Lèng – Mường Phăng”, do Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô đường giao thông cấp V miền núi, tổng chiều dài 17,469km; xây dựng mới 2 điểm dừng chân và cải tạo, nâng cấp Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng.

Dự án đi qua địa phận 3 xã: Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ); Pá Khoang và Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Mặc dù chưa có thủ tục pháp lý đầy đủ cũng như chủ trương của các cấp có thẩm quyền, nhưng Doanh nghiệp thi công vô tư phá rừng phòng hộ, làm đường mà chính quyền địa phương và cơ quan chức năng TP. Điên Biên Phủ không thể ngăn chặn.

Nhiều diện tích rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ bị đất, đá vùi lấp

Ngày 28/12, Báo Tài Nguyên và Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, Thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) về việc đơn vị thi công làm đường đã phá rừng phòng hộ mà nhân dân đang bảo vệ. Để xác minh sự việc mà người dân phản ánh. Ngày 30/12, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến hiện trường mà Doanh nghiệp đang thi công mở đường. Đúng như những gì người dân phán ánh, tuyến đường mà doanh nghiệp đang thi công mở thẳng vào rừng, gần 1km đường đã được mở, hàng nghìn cây gỗ to có đường kính từ 10 – hơn 20cm bị đốn hạ và bị đất đá do quá trình san ủi vùi lấp.

Bất chấp chính quyền địa phương và lực lượng chức năng lập biên bản đình chỉ Doanh nghiệp vẫn ngang nhiên phá rừng làm đường.

Ông Lò Văn Xuân, bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên), cho biết: Gia đình tôi nhận khoán bảo vệ 2,1ha diện tích rừng phòng hộ tại tiểu khu 717C, bản Nà Nghè và đã được tỉnh Điện Biên cấp sổ. Từ đó đến nay, gia đình chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt, không để xảy ra cháy, diện tích rừng bảo vệ phát triển rất tốt, đường kính cây trung bình từ 10 đến hơn 20cm. Không biết tỉnh chỉ đạo thế nào, nhưng giữa trưa ngày 7/12, gia đình tôi cũng như người dân trong bản nghe thấy nhiều máy móc lớn đến san ủi, chặt phá rừng mà không báo cho dân biết, ngăn chặn không được bà con báo cáo tình hình lên chính quyền xã, lãnh đạo xã và Kiểm lâm cùng với công an xuống hiện trường lập biên bản đình chỉ, nhưng Doanh nghiệp này vẫn cứ san lấp, phá rừng.

Ông Quàng Văn Muôn, trưởng bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Đơn vị thi công không chỉ phá rừng của gia đình ông Lò Văn Xuân mà hơn 2,3ha rừng phòng hộ giao cho gia đình ông Quàng Văn Khụt và hơn 2ha rừng phòng hộ của cộng đồng bản Nà Nghè cũng bị Doanh nghiệp này san ủi làm đường, biết là đơn vị thi công phá rừng trái pháp luật mà nhân dân không thể làm gì.

Cây rừng bị đốn hạ có đường kính từ 10-22cm, cao từ 7-15m

Mang sự việc phá rừng đang diễn ra tại bản Nà Nghè trao đổi với ông Lê Chí Thiết, Phó chủ tịch UBND xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên), PV được ông Lê Chí Thiết cho biết: Khi nhận được thông tin phản ánh của người dân bản Nà Nghè. Ngày 12/12/2019, Chính quyền xã Tà Lèng, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Lò Văn Biên, Công chức địa chính xã cùng phối hợp với Hạt kiểm lâm TP. Điện Biên Phủ, tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng san ủi đất rừng trái pháp luật thuộc tiểu khu 717C; khoảnh 3; lô 3 thuộc bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Hiện trạng phá rừng sau khi kiểm đếm, chủ yếu là cây gỗ có đường kính từ 10-22cm, chiều cao từ 7-15m, gồm các loài cây: Vối thuốc, Giẻ, Thành Ngạnh, Xoan, Ba Soi…đã bị Doanh nghiệp chặt phá, san gạt, lấp để làm đường. Phó chủ tịch UBND xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ Lê Chí Thiết cũng cho biết: Đơn vị thi công đoạn đường này là Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Huy Hoàng. Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, phía đơn vị thi công không cung cấp được bất kỳ giấy tờ, thủ tục, hồ sơ của cấp có thẩm quyền cho phép việc san ủi và mở đường. Đơn vị thi công cũng không ký vào biên bản làm việc, với lý do Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng không cho ký biên bản.

Bất chấp quyết định đình chỉ của chính quyền địa phương và hạt Kiểm lâm cùng các ngành chức năng TP. Điện Biên Phủ, rừng phòng hộ bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) vẫn tiếp tục bị chặt phá và vùi lấp để mở đường, cho thấy sự coi thường pháp luật của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng. Câu hỏi dư luận đặt ra, có hay không việc bao che, dung túng của các ngành chức năng tỉnh Điện Biên với những hành vi vi phạm pháp luật của Doanh nghiệp này?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Trần Hương - Trần Sơn