Italy tạo ra khu nghỉ dưỡng trượt tuyết không có nhựa đầu tiên ở châu Âu

Thế giới - Ngày đăng : 22:55, 29/12/2019

(TN&MT) - Khu nghỉ dưỡng Pejo 3000 ở Val di Sole Trentino, Italy đang nỗ lực để trở thành khu nghỉ dưỡng đầu tiên ở châu Âu cấm nhựa sau khi phát hiện ra một dòng sông băng gần đó có chứa lượng lớn hạt vi nhựa.

Khu nghỉ dưỡng Pejo 3000 ở Val di Sole Trentino, Italy đã thu hút 137.000 người trượt tuyết vào mùa đông năm ngoái. Ảnh: Marco Corriero/Val di Sole tourist board

Việc sử dụng chai, túi, dao kéo, đĩa, ống hút, cốc và túi gia vị bằng nhựa đã bị cấm tại khu nghỉ dưỡng Pejo 3000, một khu nghỉ dưỡng nhỏ ở Val di Sole, Trentino vào đầu tháng 12/2019 và các biện pháp khác sẽ được triển khai trong mùa này.

Khu nghỉ dưỡng này có ba túp lều trên núi không còn dự trữ các mặt hàng nhựa.

Góc nhìn bên trong sông băng Forni trong vườn quốc gia Stelvio ở vùng Lombardy, Italy. Ảnh: Roberto Moiola/Getty Images/Robert Harding World Imagery

“Đây là phần đầu tiên của dự án nhằm biến khu vực trượt tuyết của Pejo 3000 trở nên bền vững nhất trên dãy núi Alps”, ông Fabio Sacco, người đứng đầu cơ quan du lịch Val di Sole cho biết.

Động thái này được thúc đẩy bởi một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Milan và Đại học Milan-Bicocca, Italy vào tháng 4. Nghiên cứu này cho thấy bề mặt của sông băng Forni, một trong những sông băng lớn nhất của dãy núi Alps ở Italy, chứa các hạt nhựa có kích thước từ 131-162m, bao gồm sợi và polyetylen.

Các nhà khoa học cho rằng các hạt nhựa này trên sông băng Forni - tạo thành một phần của Vườn quốc gia Stelvio - có nguồn gốc từ quần áo và đồ dùng của du khách và có thể đã bị gió thổi đến đó.

Christian Casarotto, một nhà nghiên cứu về sông băng tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Muse ở Trento, Italy cho biết: “Nếu sản phẩm nhựa xuất hiện ở vùng núi, chúng sẽ tồn tại trong một thời gian dài, thậm chí hàng thập kỷ, và sau đó chúng sẽ gây ra thiệt hại về môi trường và sức khỏe, và nhập vào chuỗi thức ăn”.

“Các dự án có mục đích hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa là rất cần thiết và nên được triển khai trên khắp dãy Alps” - Christian Casarotto cho biết thêm.

Sau kế hoạch ban đầu về cấm nhựa, khu nghỉ dưỡng Pejo 3000 sẽ hướng tới việc loại bỏ các sản phẩm có chứa một số lượng đáng kể hạt vi nhựa và vào tháng 1/2020, nơi đây sẽ loại bỏ rác thải nhựa khỏi các đường trượt tuyết một ngày.

Khu nghỉ dưỡng này cũng lên kế hoạch cải thiện việc thu gom chất thải, tái chế và sử dụng năng lượng.

Thung lũng Pejo rộng hơn sử dụng năng lượng tái tạo thông qua ba nhà máy thủy điện nhỏ, trong khi nhà cửa, khách sạn và các tòa nhà công cộng được làm ấm bằng hệ thống sưởi ấm bằng gỗ - hệ thống cung cấp phế liệu từ các hoạt động lâm nghiệp địa phương.

“Chúng tôi đang nghĩ về môi trường, tác động đến các thế hệ tương lai nhưng cũng là khả năng cạnh tranh của lãnh thổ chúng tôi”, ông Sacco nói.

“Phát triển bền vững là một “tài sản” quý báu và chúng ta phải nghiêm túc với những gì chúng ta làm, thay vì tuyên bố mà không có hành động mạnh mẽ” – ông Sacco nhấn mạnh.

Mai Đan