Quảng Nam: Núp bóng trang trại để xây biệt phủ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:37, 27/12/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, dư luận râm ran về công trình biệt phủ xây dựng trái phép trên đất trang trại trồng cây ăn trái, tại xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 26/12, ông Lê Trung Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương đã kiểm tra, xử lý một công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Xin làm trang trại trồng cây ăn trái, thế nhưng chủ trang trại lại cho xây nhà như biệt phủ.

Hay nói đúng hơn, đây là một biệt phủ ở địa phận 2 xã Duy Thu và Duy Phú (thuộc huyện Duy Xuyên). “Bây giờ cho dừng để kiểm tra cái nào phù hợp thì cho làm, cái nào không phù hợp sẽ xử lý”, ông Cường nói.

Cùng ngày, theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, khu vực rừng keo giáp ranh giữa xã Duy Thu và Duy Phú mọc lên nhiều công trình nhà cửa, kênh mương, ao hồ, vườn trại... Toàn bộ quần thể này bao bọc bởi tường rào, lưới B40 cao trên 2m, nội bất xuất ngoại bất nhập. Mức độ hoành tráng của quần thể kiến trúc đã xây dựng và đang hoàn thiện này không khác gì một khu biệt phủ.

Biệt phủ xây dựng trên đất rừng sản xuất hơn nữa năm mà không cơ quan chức năng nào hay biết?.

Trao đổi với chúng tôi về công trình này, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Duy Thu cho biết, khu vực có công trình xây dựng nói trên rộng khoảng 16ha thuộc thôn Phú Đa 2 và thôn Thạnh Xuyên, nguồn gốc đất trước đây là đất rừng sản xuất. Chủ nhân của khu đất này là ông Phan Ngọc Anh. Ông Anh đã mua lại diện tích đất trồng rừng của nhiều hộ dân rồi làm thủ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trang trại trồng cây ăn trái.

"Ông ấy đang xin thủ tục. Chính quyền tỉnh và huyện vẫn chưa cho phép chuyển đổi mục đích...". ông Vũ nói.

Người dân và cử tri đang mong chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng về loạt sai phạm trên.

Cũng theo vị này, từ giữa năm 2019, ông Phan Ngọc Anh cho xây dựng các công trình như trên. Ngoài xây dựng trên đất rừng, thì cơ quan chức năng cũng chưa cấp phép các hạng mục công trình xây dựng.

Điều đáng nói, tại sao đất chưa thực hiện xong thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất rừng sản xuất sang đất trang trại, nhưng mấy năm nay, ông chủ trang trại này vẫn thực hiện trồng cây ăn trái, tự mở đường, xây dựng một cách ào ạt mà không thấy chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng nào thăm hỏi?.

Toàn bộ quần thể này bao bọc bởi tường rào, lưới B40 cao trên 2m, nội bất xuất ngoại bất nhập.

“Tôi làm gắn bó ở đây cũng lâu rồi, ở đây có triển khai công trình nào thì đều có tôi tham gia, mấy năm trước, phía trong kia cũng trồng cây, xây dựng nhưng thấy bình thường, không hiểu tại sao, đến công trình này lại bị ồn ào ri không biết, chúng tôi làm thuê mà, chỉ biết làm theo ý chủ mà thôi, chứ có biết gì đúng phép hay sai phép”, một công nhân đang hoàn thiện tại công trình chia sẻ.

Cạnh công trình, nằm bên con đường nhựa đi vào biệt phủ, bao quanh là rừng keo, từ đâu lại mọc lên một công trình nhà ở gia đình, với quy mô xây dựng 2 tầng, liệu phần đất nằm lọt giữ rừng của căn nhà này là đất ở hay vẫn còn là đất rừng sản xuất?.

Căn nhà ở 2 tầng được xây giữa rừng trồng.

Ngoài ra, dư luận đặt câu hỏi, đoạn đường có mặt đường rộng 5,5m, nối từ tuyến đường QL14H vào đến cổng trang trại, việc thảm nhựa lại đoạn đường này có phải do chủ trang trại này tự bỏ tiền ra đầu tư hay không?. Công trình này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thảm nhựa hay hay không?.

Để tìm hiểu thêm về một loạt nghi vấn sai phạm trên, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo huyện Duy Xuyên nhưng không gặp, trao đổi với chúng tôi, ông Đức, đội trưởng quản lý đô thị huyện Duy Xuyên cho biết, hơn 2 tháng nay, ông chưa lên trên trang trại của ông Anh nên ko biết, sang tuần sau ông sẽ đi kiểm tra và thông tin lại với báo.

Đoạn đường nối từ QL14H vào trang trại đã được đầu tư thảm nhựa lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Phan Ngọc Anh - chủ nhân biệt phủ là 1 Doanh nhân thành đạt, người ta hay ca tụng ông với cái tên ‘lão nông’, người đã biến vùng đất khô cằn, thành cơ ngơi bề thế, có thu nhập tiền tỷ từ sản xuất gạch tuynel. Cái tên Phan Ngọc Anh có tiếng tăm ở huyện Duy Xuyên.

Được biết, ông Phan Ngọc Anh là Giám đốc công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (trụ sở tại xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên). Đây là đại gia lớn về sản xuất gạch.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

Võ Hà