Hà Nội thông qua bảng giá đất: Các loại đất ở Hà Nội tăng bình quân 15%

Thời sự - Ngày đăng : 14:21, 26/12/2019

(TN&MT) - Bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024 sẽ tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019.

Sáng 26/12, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Nguyễn Trọng Đông, các mức giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng 5 năm qua hiện đã tồn tại bất cập.

Trong đó, các mức giá tối đa tại một số vị trí, đường, phố, khu vực vượt khung giá đất của Chính phủ 5 năm qua không được điều chỉnh.

Bảng giá các loại đất ở Hà Nội sẽ tăng 15% từ ngày 1/1/2020

Các mức giá đất tại các vị trí đường, phố, khu vực còn lại được xét xét điều chỉnh hoặc bổ sung (nếu có) cho phù hợp với sự biến động của thị trường, cơ bản đảm bảo sự cân đối mặt bằng giá đất trong khu vực. Tuy nhiên, giá đất quy định tại Bảng giá vẫn thấp hơn giá đất giao dịch thực tế trên thị trường.

Qua đánh giá, giá đất thực tế trên thị trường Hà Nội giảm dần từ các quận trung tâm xuống các huyện, xã; giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường cao hơn giá cùng vị trí quy định tại Bảng giá của UBND Thành phố.

Trên cơ sở kết quả điều tra của UBND các quận, huyện, thị xã, kết quả khảo sát giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường và căn cứ vào các quy định pháp luật, cũng như nhằm tránh tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân, UBND TP Hà Nội thống nhất trình HĐND TP quyết nghị việc tăng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 theo đề xuất của Sở TN-MT.

Cụ thể, Bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ 1/1/2020 đến 31/12/2024 sẽ tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019.

Trong đó, mức giá đất nông nghiệp tới đây vẫn sẽ giữ nguyên như quy định tại Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29-12-2014 của UBND TP Hà Nội.

Với đất ở tại các quận, Bảng giá đất được điều chỉnh tăng bình quân 15%. Trong đó, điều chỉnh tăng bình quân 16% đối với các tuyến đường trục chính 2 chiều; điều chỉnh tăng bình quân 12% đối với các tuyến đường 1 chiều; các tuyến đường còn lại bình quân tăng 15%.

Bảng giá đất thương mại, dịch vụ tại các quận được điều chỉnh bằng 62-65% giá đất ở sau khi điều chỉnh. Trong đó, đối với 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng điều chỉnh bằng 65%, các quận còn lại điều chỉnh bằng 62%.

Bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ ở các quận điều chỉnh tăng bình quân 16% đối với các tuyến đường trục chính 2 chiều; tăng 12% đối với các tuyến đường 1 chiều; tăng 15% với các tuyến đường còn lại.

Bảng giá đất ở tại các huyện và thị xã Sơn Tây điều chỉnh tăng bình quân 15% đối với các tuyến đường quốc lộ, tuyến đường thuộc địa phận thị trấn; điều chỉnh tăng bình quân 12% đối với các tuyến đường tỉnh lộ, đường trục chính thuộc địa phận các xã; điều chỉnh tăng bình quân 10% đối với các tuyến đường còn lại và đường trong khu dân cư nông thôn.

Bảng giá đất thương mại, dịch vụ ở các huyện và thị xã điều chỉnh tăng bình quân 10-15%; bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ thì giữ nguyên.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, Bảng giá đất nêu trên được sử dụng để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất; tính thuế sử dụng đất; tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước…

Qua tính toán, bảng giá các loại đất điều chỉnh tăng sẽ làm tăng thu cho ngân sách đối với các loại thuế, phí, tiền thuê đất tương ứng khoảng 3.810,5 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại nó cũng sẽ làm tăng chi phí đối với người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, việc chỉnh Bảng giá đất sẽ tác động gián tiếp đến thị trường bất động sản, đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn…

Khải Minh