Bình Định: Bán nhà ở không đúng thẩm quyền, trách nhiệm của UBND thị xã An Nhơn ở đâu?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:02, 25/12/2019

(TN&MT) - Năm 2013, UBND thị xã An Nhơn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho vợ chồng ông Võ Trọng Hùng ở hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định. Qua đơn kiến nghị của người dân, Sở Xây dựng kiểm tra và kết luận, UBND thị xã An Nhơn bán nhà cho ông Hùng chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đối tượng và thẩm quyền theo quy định

Ngày 12/12/2013, UBND thị xã An Nhơn ban hành Quyết định số 3164 về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, có nội dung bán lô nhà tại khu Trạm chế biến nông sản thực phẩm (khu Nhà máy đường thuốc lá An Nhơn cũ) thuộc hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định cho vợ chồng ông Võ Trọng Hùng và bà Nguyễn Thị Hòa mua để sử dụng. Nhà cấp 4, diện tích nhà được bán 24,6m2, đất ở kể cả nhà 47,56m2 với tổng số tiền 97.399.600 đồng. Hiện nay, ông Hùng đã chuyển nhượng nhà cho con trai là ông Nguyễn Thế Vỹ, ông Vỹ xây nhà ở và được UBND thị xã An Nhơn cấp Giấy phép xây dựng.

Ngôi nhà Võ Trọng Hùng tại hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định

Trước vụ việc này, 21 hộ dân ở gần ngôi nhà ông Võ Trọng Hùng tại đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định bức xúc làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền tỉnh Bình Định. Người đại diện đứng đơn là bà Lê Thị Hoa, cư trú tại số nhà 398/28 đường Ngô Gia Tự. Theo bà Hoa phản ánh, sau khi có kết luận của Sở Xây dựng thì gia đình ông Võ Trọng Hùng không tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ở tại trục đường giao thông thuộc hẻm 398, đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định. Vì ông Hùng đã được UBND thị xã An Nhơn bố trí và giao một lô đất khác tại số 48 đường Lương Thế Vinh, phường Bình Định để đầu tư xây dựng thay cho lô đất tại hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định.

Nhà bà Lê Thị Hoa nằm tại khu Trạm chế biến nông sản thực phẩm (Khu nhà máy mía đường thuốc lá An Nhơn cũ). 

Bà Hoa cho biết: Nhà tôi ở góc mặt tiền khu Trạm chế biến nông sản thực phẩm, khi ông Hùng xây dựng che chắn hết bức tường, lối đi vào nhà nên tôi cản trở không cho thi công. Sau khi ông Hùng biết không thể tiếp tục thi công ngôi nhà, thì bỏ đi để lại khu đất đang xây tường dở dang, rác, xi măng, sắt thép vung vãi khắp nơi, rất nguy hiểm cho trẻ em trong con hẻm chạy lên khu đất nô đùa. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, cần có biện pháp tháo dỡ sớm công trình tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho khu phố và nước không chảy vào nhà tôi mỗi khi trời mưa. Thế nhưng, đến nay ngôi nhà vẫn yên vị nằm chắn ngữ nhà tôi và hộ liền kề.

Ngôi nhà ông Hùng xây tường chắn lối đi vào nhà bà Hoa

Trước khi có kết luận của Sở Xây dựng, UBND thị xã An Nhơn đã có văn bản số 438, ngày 03/6/2019 trả lời nội dung đơn kiến nghị của bà Lê Thị Hoa và một số hộ dân ở khu Trạm chế biến nông sản thực phẩm (Khu nhà máy mía đường thuốc lá An Nhơn cũ). Trong văn bản trả lời, UBND thị xã An Nhơn khẳng định việc nhà nước xem xét bán nhà và đất cho ông Võ Trọng Hùng vào năm 2013 là phù hợp quy hoạch đô thị được UBND tỉnh phê duyệt năm 2003. Việc Phòng Quản lý đô thị thị xã tham mưu UBND thị xã An Nhơn cấp Giấy phép xây dựng số 65 ngày 25/02/2019 cho ông Võ Thế Vỹ (con ông Hùng) là đúng quy định về trình tự, thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng.

Ngôi nhà ông Hùng đang xây dựng dở dang nằm giữa số nhà 398/28 và 398/26 đường Ngô Gia Tự

Bà Lê Thị Hoa và một số hộ dân vẫn tiếp tục có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Bình Định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu có ý kiến giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ theo đơn kiến nghị của công dân.

Tại Biên bản làm việc ngày 14/8/2019 và văn bản số 1523 ngày 15/8/2019 của Sở Xây dựng kết luận, việc bà Hoa khiếu nại Quyết định số 3164 ngày 12/12/2013 của UBND thị xã An Nhơn là có cơ sở, vì UBND thị xã An Nhơn bán nhà cho ông Võ Trọng Hùng không đúng thẩm quyền quy định tại Khoản 2,3 Điều 4 và Điều 26 của Nghị định 34/2013 ngày 22/4/2013 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước; không đúng đối tượng quy định tại Điều 32 của Thông tư 14/2013 ngày 19/9/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2013 ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Sở Xây dựng đã khẳng định, việc UBND thị xã An Nhơn bán nhà cho vợ chồng ông Võ Trọng Hùng là chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đối tượng và thẩm quyền theo quy định.

Nhà ông Hùng xây dựng dở dang bỏ lại xi măng, sắt, thép để ngổn ngang gây phản cảm, án ngữ khu dân cư

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch UBND phường Bình Định cho biết: Đối với ngôi nhà của ông Võ Trọng Hùng tại hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, UBND thị xã An Nhơn phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng các hộ dân và tháo dỡ ngôi nhà ông Hùng để tiến hành thi công công trình đường bê tông, hệ thống mương thoát nước cho khu nhà máy mía đường thuốc lá An Nhơn cũ do UBND phường làm chủ đầu tư. Vì giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nếu tiến hành thi công bây giờ thì công trình không thể hoàn thành trước Tết, đợi sau Tết chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện.

UBND thị xã An Nhơn bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho vợ chồng ông Võ Trọng Hùng, sau khi có kết luận sai phạm, vụ việc không chỉ đơn thuần là xóa sổ ngôi nhà tại hẻm 398 đường Ngô Gia Tự, phường Bình Định. Hơn hết, dư luận đang quan tâm là trách nhiệm của UBND thị xã An Nhơn và các cơ quan liên quan như thế nào trong vụ việc này? Bởi việc UBND thị xã An Nhơn bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho vợ chồng ông Võ Trọng Hùng gây bức xúc trong nhân dân và tạo dư luận xấu tại địa phương kéo dài nhiều năm. Dư luận trông chờ câu trả lời của UBND thị xã An Nhơn.

Mỹ Bình