Gói thầu A3, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều tồn tại cần xử lý

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:02, 25/12/2019

(TN&MT) - Sau những phản ánh của báo chí, mới đây, nhà thầu Giang Tô đã gửi lời cảm ơn đến chính quyền và người dân Bình Sơn đã cho mượn đường để thi công cao tốc. Đồng thời, đơn vị cũng đưa ra kế hoạch sửa chữa 7 tuyến đường trong thời gian tới.

Kế hoạch trả đường trước quý I.

Ngày 25/12, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vừa có báo cáo gửi UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, trình bày về các vấn đề liên quan đến thực hiện hoàn trả lại các tuyến đường mượn phục vụ thi công dự án cao tốc.

Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn xác nhận, đã nhận được văn bản của công ty Giang Tô. Văn bản này, nhằm thông báo kế hoạch về thời gian triển khai thi công hoàn trả lại 7 tuyến đường tại địa phương, trước đây công ty Giang Tô đã mượn khi thi công gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các tuyến đường hư họng làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương.

Theo đó, trong quá trình thi công gói thầu A3, nhà thầu Giang Tô mượn 7 tuyến đường dân sinh của địa phương để phục vụ thi công và cam kết hoàn trả lại các tuyến đường này trước ngày 30/10/2017. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc hoàn trả đã chậm trễ, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Văn bản của nhà thầu Giang Tô do ông Zhang Xiaoshe, Giám đốc dự án gói thầu A3 công ty Giang Tô ký thể hiện, đơn vị này gửi lời cảm ơn đến chính quyền và người dân Bình Sơn vì đã cho mượn đường thi công cao tốc thời gian qua. Việc thi công đã khiến các tuyến đường này bị hư hỏng nặng.

Nhà Thầu Giang Tô đã gửi lời cảm ơn đến chính quyền và người dân Bình Sơn đã cho mượn đường để thi công cao tốc.

Nhà thầu này đã đưa ra kế hoạch sửa chữa, hoàn trả đối với từng tuyến đường, cụ thể như: Đường ĐH01, ngày bắt đầu thi công là 31/1/2020, ngày dự kiến hoàn thành 17/3/2020; đường ĐH02, ngày bắt đầu thi công là 20/12/2019, ngày dự kiến hoàn thành 19/3/2020; Đường ĐH05, ngày bắt đầu thi công là 29/2/2020, ngày dự kiến hoàn thành 22/3/2020; đường ĐH06, ngày bắt đầu thi công là 15/3/2020, ngày dự kiến hoàn thành 6/4/2020.

Ba tuyến đường còn lại thì nhà thầu Giang Tô cho biết, ngày bắt đầu thi công là 20/2/2020, ngày dự kiến hoàn thành 25/3/2020. Ngoài ra, kế hoạch trên sẽ được điều chỉnh tùy vào điều kiện thời tiết.

Theo ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, địa phương yêu cầu nhà thầu phải ưu tiên thi công các tuyến đường ĐH01, ĐH02, ĐH05, vì đây là đường dân cư đi lại nhiều nhất, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Còn nhiều tồn tại liên quan.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về vấn đề công ty Giang Tô chậm hoàn trả các tuyến đường "mượn tạm" để thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây bức xúc cho người dân. 

Việc hoàn trả 7 tuyến đường đã kéo dài hơn 2 năm qua, các tuyến đường hư hỏng nặng nề đã khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Cảnh nắng bụi mưa bùn, tai nạn diễn ra triền miền.

Cả hai năm ni nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sụp ổ gà, ổ voi.

“Trời nắng bụi mù mịt, còn trời mưa thì đường ngập nước. Cả hai năm ni nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sụp ổ gà, ổ voi. Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện qua lại mà đường hư hỏng nặng như thế này thì ai không bức xúc. Nhiều cháu nhỏ, học sinh đi lại rất vất vả. Chúng tôi phản ánh nhiều lắm rồi mà không được. Dân yêu cầu phải giải quyết trước Tết chứ như thế này không ai chịu thấu", ông Lê Văn Hùng, trú thôn Phú Lễ 1 chia sẻ thêm.

Ông Tạ Phi Anh (thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung) có nhà sát mặt đường cho biết thêm, sau khi thi công xong cao tốc, nhà thầu cho xe chở đá dăm đổ lại trên đường, san ủi, sửa chữa qua loa. Thời gian sau, xe cộ qua lại, lớp đất đá mới tiếp tục bong tróc thì đâu lại vào đấy. Nhất là sau đợt mưa bão số 5 và số 6, con đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vũng nước lớn như “ao làng” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Người dân rất mong nhà thầu sớm xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan.

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn đã có hàng chục văn bản yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu giải quyết hàng loạt tồn tại do ảnh hưởng của việc thi công cao tốc tại các xã Bình Chánh, Bình Nguyên và Bình Trung. Ngoài việc chậm hoàn trả các tuyến đường, hàng chục nội dung tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn vẫn chưa được giải quyết như diện tích đất nông nghiệp bị san lấp chưa được đền bù, kênh mương bị bồi lấp nhưng chưa khắc phục.

Đơn cử, trên địa bàn xã Bình Chánh có hơn 6.000 m2 đất nông nghiệp tại xứ đồng Bàu Cạn bị ngập úng và bồi lấp chưa được xử lý khắc phục cũng như bồi thường, hỗ trợ đối với các mùa vụ không canh tác sản xuất được, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tại xã Bình Nguyên, chưa hoàn trả cầu bản tại xóm 5, thôn Trì Bình do quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm thay đổi dòng chảy, gây hư hỏng cầu; chưa hỗ trợ phần diện tích gần 6 ha đất không sản xuất được do ngập úng.

Tại xã Bình Trung, nhà thầu chưa hoàn thiện hệ thống mương thoát nước bằng bê-tông xi-măng, chưa thanh thải dòng chảy, dọn vệ sinh khu vực cầu VD09B; chưa hoàn trả mặt bằng đã thuê của UBND xã Bình Trung để làm trạm trộn bê-tông xi-măng…

Võ Hà