Quy trình vắt sữa “kín hoàn hảo” của TH true MILK: Sữa tươi không tiếp xúc với không khí một giây nào

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 21:01, 25/12/2019

(TN&MT) - Quy trình vắt sữa “kín hoàn hảo”, “không hở giây nào” là yếu tố quan trọng quyết định sự khác biệt và chất lượng quốc tế của các sản phẩm sữa TH. Với quy trình này, mọi yếu tố nhiệt độ, khí hậu, ô nhiễm, khói bụi, dị vật, tạp trùng của môi trường tuyệt đối không chạm tới được sữa nguyên liệu của các sản phẩm TH true MILK.

Từ bầu vú bò đã được sát trùng đủ lâu theo quy chuẩn, sữa tươi nguyên liệu của TH true MILK chỉ mất vài chục giây chảy qua một đường ống inox dài 2 mét nối từ cốc đong sữa để tới được bồn gom lạnh 2-4oC. Trong thời gian chưa đầy một phút đó, sữa tươi không hề tiếp xúc với không khí mà ngay lập tức được làm lạnh.

Toàn bộ quy trình vắt sữa của TH true MILK có thể nói là “không hở giây nào”, sữa hoàn toàn KHÔNG TIẾP XÚC với không khí một tích tắc nào. Quy trình vắt sữa này là một trong những yếu tố quan trọng tiên quyết và trực tiếp quyết định độ SẠCH của sữa tươi sạch TH true MILK.

Sữa nguyên liệu TH hoàn toàn không tiếp xúc với không khí mà được làm lạnh ngay lập tức sau khi ra khỏi bầu vú bò.

Quy trình vắt sữa khép kín hiện đại bậc nhất Việt Nam

Anh Trần Ngọc Cường, Giám sát vắt sữa Trang trại số 3 (thuộc Cụm trang trại Chăn nuôi Bò sữa của TH true MILK tại Nghĩa Đàn – Nghệ An), người có thâm niên làm việc tại trang trại 9 năm, giải thích kỹ hơn cho chúng tôi: “Từ đầu vú bò, sữa đang 36-37 oC theo nhiệt độ cơ thể bò, trong vòng chưa đến một phút đã vào tới hệ thống làm lạnh của bồn gom. Tiếp đó sữa nguyên liệu được lọc thô, chảy vào két làm lạnh, rồi tập kết tại tank bảo ôn. Trong tank có hệ thống cánh khuấy liên tục, nhẹ nhàng, đảm bảo sữa nguyên liệu luôn lạnh và đồng nhất. 

Cuối mỗi ca vắt sữa, xe bồn bảo ôn sẽ tới vận chuyển sữa ra nhà máy. Khi đường ống nối tank vào xe bồn đã kết nối sẵn sàng thì van tự động trong tank mới mở ra để bơm sữa lên xe bồn. Đây là loại bồn bảo ôn nhập khẩu từ Israel, có khả năng giữ sữa ở nhiệt độ dưới 4oC trong vòng 36 tiếng đồng hồ”. 

Anh Trần Ngọc Cường, Giám sát vắt sữa Trang trại 3 – Cụm Trang trại Bò sữa của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An bên chiếc máy vắt sữa của TH true MILK.

“Như vậy, sữa nguyên liệu không có một giây nào tiếp xúc với không khí nên không bị tác động xấu của môi trường” – người giám sát có thâm niên gắn bó với trang trại TH ngay từ những ngày đầu, tự hào kết luận. 

Bên dưới chỗ chúng tôi và Cường đứng, 120 con bò vừa yên vị vào vị trí vắt sữa. 120 máy vắt sữa sẽ chạy cùng một lúc. Trước khi vào vị trí vắt, bò được tập kết một chỗ, được tắm mát bằng dàn nước phun tự động từ trần trại, lại được phun sương cho mát (nếu là mùa nóng) và được thư giãn trong tiếng nhạc cổ điển trầm ấm.

Tiếng nhạc âm vang trong khu trại rộng lớn, lẫn với tiếng trầm trầm của đàn bò hàng nghìn con cả ở khu vắt sữa và trong chuồng trại, khiến lúc mới đến chúng tôi cảm thấy mình đang ở trong một không gian lạ lẫm; kịp đến khi nhận ra đó là tiếng nhạc thư giãn cho những “cô” bò, thì bỗng có cảm giác muốn lặng lại để chiêm ngưỡng những cảnh tượng bên dưới. 

Khi bò vào vị trí vắt, vú bò được sát trùng rồi được lau nhẹ nhàng bằng khăn sạch dùng một lần, tiếp đó được gắn cốc vắt sữa. Cứ được 200ml sữa thì van tự động sẽ mở để sữa chảy vào bồn gom lạnh. Chỉ cần 6-8 công nhân làm việc cho mỗi ca vắt tự động cho hàng trăm bò sữa một cách nhẹ nhàng như vậy

Trong ngành chăn nuôi bò sữa, thường gặp nhất ở bò là bệnh viêm vú, nếu không phát hiện sớm thì máu và mủ ở những ổ viêm sẽ bị lẫn vào sữa. Tại TH, đàn bò TH true MILK được gắn chip ở chân, con chip sẽ tự động theo dõi các chỉ số sức khỏe của bò, cảnh báo được bệnh này trước 4 ngày và gửi dữ liệu về trung tâm vắt sữa, hệ thống vắt sữa sẽ tự động từ chối vắt sữa đối với những “cô” bò có biểu hiện bệnh như thế, đảm bảo dòng sữa tươi sạch chỉ được thu hoạch từ những “cô” bò khỏe mạnh nhất, đảm bảo các chỉ số dinh dưỡng chuẩn đã được thiết lập tự động.

Sự hoàn mỹ trong từng khâu nhỏ của quy trình sản xuất

Cùng với quy trình vắt sữa kín hoàn toàn, không hở giây nào, để đảm bảo cho các sản phẩm thực sự tươi sạch, TH true MILK đã cầu toàn tới từng chi tiết, từng khâu nhỏ khác của quy trình sản xuất, chế biến.

Trước hết, Tập đoàn TH nhập đàn bò thuộc nguồn gen quý, có phả hệ rõ ràng để tránh giao phối cận huyết. Bò được chọn lọc từ các nước nổi tiếng về chăn nuôi bò sữa, như New Zealand, Canada, Uruguay.

Kế đến, về dinh dưỡng, TH có 8.100 ha đất để trồng các loại nguyên liệu làm thức ăn quanh năm cho bò: hướng dương, ngô, cao lương giống Mỹ, cỏ Mombasa, cỏ Mulato… Trang trại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới với những máy móc nông nghiệp hiện đại phục vụ cho việc trồng và thu hoạch các loại nguyên liệu: máy gieo hạt, máy làm cỏ, hệ thống tưới nước tự động, máy thu hoạch, máy nghiền, trộn thức ăn…

Những cánh đồng công nghệ cao của TH cung cấp bữa ăn chất lượng cao cho đàn bò sữa.

Đàn bò sữa được chăm sóc nâng niu, bảo đảm phúc lợi động vật, được uống nước sạch đã xử lý lọc, được cho ăn 12-15 món ăn bổ dưỡng mỗi ngày, gồm thức ăn ủ chua, thức ăn tinh và thức ăn bổ sung các vitamin và khoáng chất. Việc phối trộn thức ăn do các chuyên gia dinh dưỡng thực hiện theo các công thức cân bằng được tính toán bởi hệ thống phần mềm hiện đại.

Trang trại của TH được thiết kế theo mô hình hiện đại, tạo điều kiện thoải mái nhất cho bò. Chuồng trại có kết cấu thép mạ kim, có mái che và hệ thống làm mát tránh sốc nhiệt. Riêng khu vực bò chờ vắt sữa còn được trang bị hệ thống làm mát bằng phun nước và quạt khô, đảm bảo cho các cô bò sữa luôn cảm thấy thoải mái nhất.

Sữa tươi nguyên liệu từ trang trại bò sữa TH sẽ được vận chuyển đi chế biến trong ngày tại Nhà máy sữa tươi sạch TH. Nhà máy có công suất thiết kế 500 triệu lít sữa/năm và có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, trang thiết bị đều nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ hệ thống vận hành được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001. Các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận quốc tế về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000, chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm BRC.

10 năm qua, TH true MILK đã nỗ lực và kiên tâm đi theo con đường sữa tươi sạch, vì sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa, cung cấp cho thị trường sữa Việt Nam những sản phẩm tinh túy, hoàn toàn từ thiên nhiên bằng quy trình hiện đại bậc nhất như thế. “Từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch” - họ đã “làm thật” một cách tử tế, chăm chút cho sản phẩm từ A đến Z để cho ra đời những sản phẩm chất lượng xứng đáng với chữ “True” (Thật) trong thương hiệu của mình.

Du khách tới Lễ hội Hoa hướng dương vào ngày 27-29/12 có thể kết hợp du lịch ngắm hoa với tham quan quy trình chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Theo Sở VH-TT và Du lịch tỉnh Nghệ An, Lễ hội Hoa hướng dương lần 2 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/12 với điểm nhấn là những cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn. Du khách có thể kết hợp du lịch ngắm hoa với thăm quan quy trình chăn nuôi bò và sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK, trong đó có quy trình vắt sữa khép kín hoàn toàn tại trang trại bò sữa TH. Đại diện Tập đoàn TH cho biết, các đoàn khách muốn thăm quan khu vực vắt sữa tại Trang trại bò sữa TH cần tuân thủ các quy định sau: 

Gửi công văn có xác nhận của cơ quan/ tổ chức/ công ty trước ít nhất 1 ngày đối với ngày làm việc bình thường. Khách muốn thăm quan vào thứ 7, chủ nhật, đề nghị gửi công văn muộn nhất trong ngày thứ 6. Khách sẽ chỉ được vào tham quan khi có xác nhận bằng email/điện thoại của người có trách nhiệm tại Trang trại và Nhà máy chế biến.

Tất cả khách thăm quan Trang trại phải ăn mặc lịch sự, kín đáo, dày dép phải sạch đất và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn an ninh sức khỏe lao động theo sự chỉ dẫn của người có trách nhiệm tại Trang trại.

Quyết Thắng