Sơn La: Bổ sung 9 điểm mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường

Khoáng sản - Ngày đăng : 20:26, 24/12/2019

(TN&MT) - HĐND tỉnh Sơn La vừa thông qua Nghị quyết số 162/NQ-HĐND, điều chỉnh một số nội dung về quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng 2030.

Sơn La bổ sung 9 điểm mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường

Theo đó, bổ sung vào quy hoạch 7 điểm mỏ đá xây dựng, 2 điểm mỏ cát xây dựng; điều chỉnh tên địa danh 3 điểm mỏ.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh là do, trong quá trình rà soát, triển khai thực hiện quy hoạch, một số điểm mỏ có vị trí giáp ranh giữa các địa phương, cần điều chỉnh tên gọi cho đảm bảo về địa giới hành chính quản lý.

Sản lượng khai thác, chế biến đá xây dựng hàng năm trên địa bàn huyện Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu, Sốp Cộp và Vân Hồ chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng đá xây dựng. Các đơn vị kinh doanh vẫn nhập đá từ các tỉnh khác như Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, dẫn đến giá các loại đá xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La khá cao so với các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, trước đây, một số hộ dân đã tự ý khai thác trái phép khoáng sản trong phạm vi đất sản xuất nông nghiệp được giao, nay đã thành lập doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh hợp pháp và có nguyện vọng đóng thuế khai thác tài nguyên đúng quy định. Do đó, đề nghị được bổ sung quy hoạch các điểm mỏ để góp phần tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản, hạn chế tối đa việc khai thác trái phép, tăng thu cho ngân sách địa phương.

Hiện nay, UBND tỉnh Sơn La đang giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Mai Sơn, Bắc Yên, Phù Yên, Vân Hồ, Mộc Châu, Sốp Cộp và các đơn vị có liên quan thực hiện công khai các điểm mỏ đã được điều chỉnh địa danh; các điểm mỏ đã được bổ sung danh mục quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng đá, cát xây dựng.

Giao Sở TN&MT tổ chức thông báo công khai, thực hiện lựa chọn các đơn vị để thăm dò, khai thác khoáng sản đảm bảo đúng quy định.

Trước đó, tại Nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 về quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm VLXD thông thường, tỉnh Sơn La đã quy hoạch 108 điểm mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường đến năm 2020, với tài nguyên thăm dò khai thác là 8,141 triệu m3, gồm 44 điểm mỏ đá xây dựng; 53 điểm cát xây dựng; 10 điểm sét gạch ngói, 1 điểm đất san lấp.

Nguyễn Nga