Đà Nẵng: Doanh nghiệp nhỏ và vừa nóng lòng chờ cụm công nghiệp

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:18, 24/12/2019

(TN&MT) - Hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng đang có nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nằm xen lẫn trong khu dân cư dẫn đến ô nhiễm, khó quản lý, nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất cũng gặp phải khó khăn.

DN nhỏ và vừa còn đặt trong khu dân cư buộc phải sản xuất trong không gian chật hẹp, mất an toàn và gây ô nhiễm

Cần sớm xây dựng cụm công nghiệp

Năm 2019, Đà Nẵng có trên 22 ngàn doanh nghiệp (DN) trong đó chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Một trong những khó khăn khiến các DN này không thể phát triển là thiếu mặt bằng sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp còn nằm trong khu dân cư. Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn đặt trong khu dân cư buộc phải sản xuất trong không gian chật hẹp, không mở rộng được sản xuất kinh doanh.

Theo thống kê của Sở Công Thương Đà Nẵng, hiện thành phố còn hơn 500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có hiệu quả đang hoạt động sản xuất trong khu dân cư, nguy cơ gây ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, cần được di dời vào khu, cụm công nghiệp (CCN).

Ông Nguyễn Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cho biết, vướng mắc cơ bản và lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đó là thiếu mặt bằng sản xuất. Ông cho rằng thành phố đã có chủ trương xây dựng thì nên triển khai nhanh để giải quyết tình trạng thiếu mặt bằng sản xuất cho những doanh nghiệp có thế mạnh phát triển, sản xuất kinh doanh.

Việc đề xuất xây dựng các CCN đã được DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Đà Nẵng đề xuất từ cách đây 4 - 5 năm. Ông Hà Giang - đại diện Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ cho biết, trong tất cả các buổi đối thoại, tọa đàm với chính quyền thành phố, doanh nghiệp đều đề xuất cần sớm triển khai xây dựng CCN để doanh nghiệp di dời khỏi khu dân cư, mở rộng và ổn định sản xuất kinh doanh, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn phải chờ.

Các DN nhỏ và vừa rất cần CCN để mở rộng sản xuất, tuy nhiên đến nay việc triển khai xây dựng CCN vẫn còn chậm trễ

Khó khăn chuyện thủ tục

Năm 2019, UBND TP. Đà Nẵng đã công bố quy hoạch và có quyết định đầu tư, xây dựng 4 CCN gồm CCN Cẩm Lệ, CCN Hòa Nhơn, CCN Hòa Khánh Nam và CCN Hòa Hiệp Bắc, với tổng diện tích đất vào khoảng 88ha.

Hiện, CCN Cẩm Lệ đã thực hiện kiểm kê 374/402 hồ sơ giải tỏa; dự án đang triển khai thi công giai đoạn 1 với diện tích 10,5ha, dự kiến tháng 9/2020 sẽ đi vào hoạt động; UBND quận Cẩm Lệ đang xây dựng quy chế cung cấp quản lý dịch vụ công tiện ích trong CCN, quy chế khai thác vận hành CCN.

Đối với CCN Hòa Nhơn, thành phố đã phê duyệt kế hoạch giải pháp mặt bằng với tổng đầu tư là hơn 47 tỷ đồng, đã có mặt bằng sạch 14/27ha; Hiện nay ban giải phóng mặt bằng (GPMB) đang thực hiện đền bù và giải phóng mặt bằng với 155/288 hồ sơ bố trí tái định cư.

Riêng CCN Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam thì UBND quận Liên Chiểu đã có báo cáo tác động môi trường, thành phố đã có chủ trương đầu tư công đối với công tác giải phóng mặt bằng và đang triển khai, trên cơ sở đó, UBND quận Liên Chiểu đã thành lập hội đồng GPMB để thực hiện công việc tiếp theo.

Lý giải về sự chậm trễ trong xây dựng các CCN, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho hay, các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa chiếm thời gian rất nhiều. Để đẩy nhanh tiến độ các CCN, Sở Công Thương đã tích cực công tác tham mưu xây dựng, tuy nhiên, cần có sự quyết liệt của các quận, huyện nơi triển khai dự án CCN để thực hiện tốt và hoàn thành nhanh việc giải phóng mặt bằng. Các Sở, ngành cũng cần tích cực rút ngắn thời gian thẩm định. Đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, nhưng phải rút ngắn được thời gian, tránh việc gửi qua gửi lại.

Ngoài ra, ông Bắc cũng cho biết thêm, với tổng diện tích đất vào khoảng 88ha mà thành phố đã quy hoạch để xây dựng các CCN, nếu tính theo quy chuẩn xây dựng, thì đất công nghiệp được xây dựng nhà xưởng sản xuất là 48ha (55% diện tích quy hoạch). Trong khi nhu cầu đất của các doanh nghiệp cần di dời vào CCN lên tới 57ha.

Mặt khác, theo quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, các CCN sẽ được thành phố kêu gọi đầu tư theo hình thức công - tư (đối với CCN Cẩm Lệ, CCN Hòa Nhơn), và hình thức 100% vốn nhà đầu tư (đối với CCN Hòa Khánh Nam và CCN Hòa Hiệp Bắc).

Ông Bắc cho rằng, nếu đầu tư DN phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và chịu chi phí đất đai rất lớn. Sau khi nhận đất DN phải triển khai xây dựng hạ tầng. Cộng gộp các yếu tố này lại thì giá thành cho thuê đất tại CCN dự báo sẽ không hề thấp. Trong khi đó các DN còn hoạt động sản xuất trong khu dân cư đều là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Phạm Yến