Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng

Môi trường - Ngày đăng : 22:29, 23/12/2019

(TN&MT) - Cứ vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, tại các khu vực ngõ ngách, khu dân cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, người ta lại bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ... cần mẫn làm sạch môi trường các tuyến phố.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường trong cộng đồng

 

Không quản mưa nắng, họ âm thầm góp phần giữ gìn môi trường, cảnh quan nơi đây được xanh, sạch, đẹp. Đồng thời tích cực tham gia nhiều phong trào, kêu gọi khác góp phần lan truyền thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Bất kể ngày nắng hay ngày mưa bà Nguyễn Thu Hương cùng với đội tình nguyện thuộc hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm vẫn cần mẫn làm công việc thu nhặt rác, quét sạch các đường phố, ngõ ngách khu vực nơi mình sinh sống. Sau những những giờ lao động đó thành quả thu được là những túi rác đã gom đầy và chuyển về vị trí tập kết theo quy định để công nhân vệ sinh môi trường vận chuyển đến bãi rác tập trung của thành phố.

Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường bà Hương cho biết: Từ năm 2003 đến nay nhân dân sinh sống trên địa bàn cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, mật trận tổ quốc đã tình nguyện dọn rác, làm sạch môi trường xung quanh các tuyến đường, hè phố trên địa bàn, cùng thảo luận tìm các  giải pháp tích cực nhằm đảm bảo, giữ gìn VSMT xanh, sạch đẹp.

Một trong những hoạt động tiêu biểu là việc duy trì nề nếp, thường xuyên phong trào ra quân tổng VSMT vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Trong đó, các cán bộ, đảng viên là những người đi đầu tham gia tích cực, là hạt nhân tạo sức lan tỏa, kêu gọi các thành viên trong gia đình tham gia; xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, thành lập lực lượng chuyên trách giữ gìn trật tự văn minh đô thị tại địa phương.

 

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên họp bàn đưa ra các cách làm hay góp phần thiết thực BVMT

Bên cạnh đó, các đội tình nguyện là hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... còn tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và thực trạng về ô nhiễm môi trường. Phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT). Phối hợp nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng các mô hình, các điển hình về BVMT, ứng phó với BĐKH tại các khu dân cư, tổ dân phố.

Thực hiện các mô thân thiện với môi trường trong bối cảnh BĐKH. Tuyên truyền các biện pháp BVMT và thích ứng thân thiện với môi trường trong các quy trình sản xuất kinh doanh. Đồng thời, trao đổi những cách làm hay và giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, sáng –  xanh – sạch – đẹp...

Bà Trịnh Minh Phương – Phó trưởng Phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm cho biết: Để các phòng trào BVMT này thực sự thiết thực, hiểu quả UBND quận thành lập một Ban chỉ đạo thực hiện việc xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên theo dõi địa bàn, gắn việc kiểm tra tình hình VSMT vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, dịp tết. Đánh giá kết quả hoạt động tự quản tại khu dân cư trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường – trật tự đô thị (VSMT-TTĐT). Hàng tuần thông báo nhắc nhở, phê bình những nơi chưa làm tốt, những điểm tồn tại cần tập trung giải quyết và các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi người tự giác tham gia giữ gìn VSMT-TTĐT, UBND quận đã ban hành Quy chế hoạt động tự quản của khu dân cư trong việc giữ gìn VSMT-TTĐT”. Từ đó tổng hợp báo cáo kết quả và những phản ánh của các tổ công tác để chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời các vi phạm và những điểm tồn tại.

Cứ vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần những tình nguyện viên lại cần mẫn làm sạch môi trường các tuyến phố

Ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Hiện nay quận Hoàn Kiếm đạt 99% tỉ lệ rác thải được thu gom, vận chuyển trong ngày; giảm 70% số bếp than tổ ong. Để nâng cao nhận thức người dân về ô nhiễm không khí, tại trụ sở các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã lắp đặt 2 trạm quan trắc cố định và 7 trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí.

Đối với những khu vực giáp ranh còn tồn tại, bức xúc về VSMT, quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nay đã có chuyển biến như: khu vực gầm cầu Long Biên, bờ vở sông Hồng, xung quanh hồ Hoàn Kiếm, chợ Thanh Hà, tuyến phố Phủ Doãn, Bảo Khánh, phố Liên Trì – Trần Quốc Toản…

Ngay từ khi Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban ngành, UBND 18 phường thường xuyên tổ chức kiểm tra xử phạt các hành vi bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy. Thành lập tổ công tác kiểm tra, ghi hình các trường hợp bổ rác bừa bãi, để xử lý phạt vi phạm hành chính.

Kết quả qua 3 năm thực hiện đến nay đã xử phạt 389 trường hợp với số tiền phạt 883.550.000 đồng. Riêng năm 2019 đã xử phạt: 165 trường hợp với số tiền: 314.300.000 đồng. Duy trì thường xuyên hoạt động Ban chỉ đạo từ quận tới phường vào các buổi sáng thứ bảy hàng tuần từ năm 2003 đến nay. Đặc biệt cho đến nay Hoàn Kiếm là quận duy nhất của thành phố thành lập “Quy chế hoạt động tự quản của khu dân cư trong việc giữ gìn VSMT-TTĐT” năm 2010.

Huy An