Rực rỡ làng hoa Tết Đông Cương

Xã hội - Ngày đăng : 13:31, 23/12/2019

(TN&MT) - Làng hoa Đông Cương thuộc phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa. Tuy còn nhiều vất vả khó khăn, song ngành nghề đã đem lại nguồn lợi kinh tế cao, thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình nơi đây, bên cạnh ý thức tốt trong công tác thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Từ thời điểm đầu những năm 90, một số hộ dân ở thôn Đại Khối (xã Đông Cương, TP. Thanh Hóa) đã ươm mầm những cây hoa đầu tiên, rồi từ đó cái nghề “làm đẹp cho đời” cứ thế lan rộng ra toàn xã (nay là Phường Đông Cương). Ban đầu, cúc là giống hoa được trồng chủ yếu, nhưng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, các giống hoa hồng, hoa lay ơn, huệ và các giống cây cảnh đã mà xuất hiện nhiều hơn. Đến nay trên địa bàn toàn phường Đông Cương đã có hơn 200 hộ gieo trồng kéo dài từ phố 1 đến phố 6 với diện tích gần 40ha hoa màu, cây ăn quả phong phú đủ chủng loại, nhờ vậy cuộc sống của người dân cũng trở nên ổn định, khá giả hơn với thu nhập bình quân 20-30 triệu đồng/sào.

Từng nụ hoa hồng được bọc giấy từ khi mới nhú để tránh bị thâm do sương muối

Được người dân chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến vườn hoa của anh Nguyễn Huy Quyên tại phố 4 phường Đông Cương, người đã gắn bó với nghề trồng hoa 20 năm. Gặp anh trong lúc dở tay với công đoạn đánh nụ mà anh đã quá lành nghề, đôi bàn tay thoăn thoắt “lướt” qua từng ngọn cúc chớm nụ, vừa làm anh vừa chia sẻ: “Ban đầu cũng vì cuộc sống mưu sinh mà tôi “bén duyên” với nghề, thời điểm ấy kinh nghiệm kiến thức chưa có, vốn liếng vay mượn nên khó khăn vô cùng. Thấm thoát cũng đã 20 năm, nghề trồng hoa bây giờ đã ổn định và giúp nuôi sống vợ chồng tôi cùng 3 người con, tạo việc làm cho 4 lao động nữa.”

Anh Nguyễn Huy Quyên đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa

Với diện tích gieo trồng hơn 7000 m2, vườn hoa anh Quyên có đủ chủng loại các loại như hoa hồng, cúc, lan, ly, lay ơn và một số cây ăn quả. Trong đó hồng và cúc chiếm tới 60% bởi chúng dễ chăm sóc, giá thành phải chăng lại được nhiều người ưa chuộng. Theo ông Lê Văn Dậu, Khu phố 4: Để có được những bông hồng nhung đỏ thắm, không bị gió và sương muối làm thâm cánh, người trồng hoa phải bao bọc những chiếc nụ từ khi còn hé nở. Đối với trồng hoa cúc được ví như chăm sóc con mọn người trồng phải thường xuyên thăm vườn loại bỏ cỏ dại điều tiết nước, độ ẩm, ánh sáng hợp lý thì mới mong có được vụ hoa đẹp đúng thời điểm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, giá hoa cúc dao động từ 2.000 đến 3.000 đồng/cây, hoa hồng 3.000 đồng/bông.

Hoa cúc dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/cây

Nghề trồng hoa đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ bỏ nhiều thời gian và công sức mới thu hoạch những thành quả chất lượng. Thế nhưng bên cạnh sự vất vả, người dân Đông Cương đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn: “Thị trường hoa giá cả bếp bênh do lượng hoa từ Đà Lạt được chuyển ra nhiều khiến lượng cung tăng mạnh, cùng với đó chi phí vốn ban đầu cho giống, thuốc bảo vệ thực vật và nhân công cũng không phải ít. Thiên tai thời tiết những năm gần đây biến đổi thất thường khiến sản lượng hoa thu hoạch được chỉ đạt 70%.” Anh Quyên lo lắng.

Làng hoa Đông Cương không những đem lại kinh tế mà còn là địa điểm thăm quan lý tưởng

Cũng theo một số người dân, thời điểm năm nay Tết Nguyên Đán đến sớm, việc gieo trồng vì thế cũng được cân nhắc và tính toán sao cho hoa nở “bắt” vào đúng thời điểm Tết là đẹp nhất. Thời tiết năm nay được đánh giá là thuận lợi so với năm trước bởi nếu nhiệt độ quá lạnh, hoa sẽ không nở được, ngược lại, nếu nắng nhiều, nhiệt độ cao, hoa sẽ nở trước thời điểm vào mùa, mưa bão hay sương muối cũng là nguyên nhân khiến hoa bị dập, thâm. Có thể thấy, thời tiết đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng hoa thu hoạch, vì thế để hỗ trợ cho hoa phát triển hợp lý hầu hết các nhà vườn phải làm nán, căng bạt che phủ khi cần và lắp đặt hệ thống bóng đèn, cùng với đó là việc thường xuyên cả tạo đất, nâng cấp hệ thống tưới tiêu.

Người dân Đông Cương luôn ý thức trong việc thu gom vỏ, bao, lọ thuốc bảo vệ thực vật

Anh Nguyễn Huy Dần cho biết: “Với diện tích 5000 m2, ngoài cúc và hồng, chúng tôi còn trồng thêm nhiều loại hoa mới như đồng tiền, tỉ muội, cúc họa mi mới. Đa số giống được nhập từ Đà Lạt, thời gian 100 ngày là có thể thu hoạch với thu nhập khoảng 200-300 triệu/mẫu, đảm bảo kinh tế.” Cũng theo anh Dần, mặc dù diện tích trồng hoa nhiều, nhưng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu cũng được đảm bảo, không sử dụng bừa bãi tránh ô nhiễm đất và nguồn nước: “Người dân trồng hoa ở đây rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, mọi người vẫn hay nhắc nhở bảo nhau phải thu gom các vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật vào những thùng, bể chứa được đặt ở các vườn.”

Cúc là một trong những loại hoa đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay

Được coi là “thủ phủ hoa” lớn nhất xứ Thanh, cung cấp lượng lớn hoa cho khắp địa bàn tỉnh và các đại phương lân cận, dẫu có chút vất vả nhưng Làng hoa Đông Cương đã mang lại cuộc sống sung túc ấm no hơn cho người dân đây. Không những vậy, làng hoa còn là địa điểm tham quan lý tưởng của người dân mỗi khi dịp Tết đến xuân về.

Hoàng Anh