TP. Điện Biên Phủ: Công trình đường giao thông chục tỷ xuống cấp nghiêm trọng
Tiếng dân - Ngày đăng : 20:48, 20/12/2019
Công trình đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viên Đa khoa tỉnh Điện Biên xuống cấp nghiêm trọng. |
Công trình đường Sùng Phái Sinh đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên được đầu tư với tổng mức 14 tỷ 996 triệu đồng từ nguồn vốn di dân, tái định cư thủy điện Sơn La và các nguồn khác theo chỉ tiêu kế hoạch vốn hàng năm của UBND tỉnh Điện Biên. Công trình do UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ được giao làm đại diện chủ đầu tư. Mục tiêu công trình là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên hoàn khu tái định cư và lân cận, đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Công trình có chiều dài 781m, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường giao thông miền núi cấp IV. Vận tốc thiết kế: 40km/h. Tải trọng thiết kế cho loại xe 30 tấn, xe bánh xích 80 tấn. Chiều rộng nền đường 13,5m, mặt đường rộng 7m. Mặt đường kết cấu 4 lớp gồm: Bê tông nhựa hạt trung dày 5cm; tưới nhựa dính bám tiêu chuẩn: 1 kg/m2; đá dăm tiêu chuẩn loại 1 dày 14 cm; đá dăm tiêu chuẩn loại 2 dày 12cm.
Theo mục tiêu, công trình phải đưa vào sử dụng trong 2011 – 2012. Tuy nhiên, phải mãi đến ngày 26/12/2017, công trình mới được bàn giao, đưa vào sử dụng. Đối chiếu với hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật, công trình được đánh giá “cơ bản đạt yêu cầu đúng theo kích thước hình học của hồ sơ thiết kế được duyệt”.
Gần 300m chiều dài của 1/2 mặt đường đã bong tróc sau gần 2 năm đưa vào sử dụng. |
Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, dự án đường Sùng Phái Sinh đi Bênh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 300m chiều dài của 1/2 mặt đường đã bong tróc. Lớp đá nhỏ lộ rõ như tuyến đường cấp phối, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.
Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ không khẳng định đâu là nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp. Theo ông Sáng, có thể sẽ có một trong ba nguyên nhân như: Do xe quá khổ, quá tải; xuất hiện mạch nước ngầm gây hư hỏng và cũng không loại trừ nguyên nhân do chất lượng thi công.
Dư luận đang rất quan tâm xem vì sao một dự án với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng cho 781m đường, được khảo sát, thiết kế chặt chẽ mà chỉ mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm đã xuống cấp nghiêm trọng? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho vấn đề này?
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.