Bồi thường thiếu khi thu hồi đất, dân khiếu nại thì trả lời hết hạn

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:59, 20/12/2019

(TN&MT) - Vào năm 2017, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) ban hành quyết định thu hồi đất của 116 hộ dân ở thị trấn Chư Sê để thực hiện dự án mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê. Theo đó, tổng diện tích đất của người dân được bồi thường, hỗ trợ là 194.663 m2, trong đó có 1.650 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Huyện chống lệnh tỉnh?

Vào năm 2019, sau khi nhận tiền, 42 hộ dân phát hiện còn thiếu các khoản bồi thường về tài sản, hỗ trợ như chi phí đầu tư vào đất (bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại) và hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm (bằng 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại hoặc do UBND cấp tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương).

Các hộ này đã làm đơn kiến nghị UBND huyện Chư Sê yêu cầu chi các khoản còn thiếu cho họ nhưng UBND huyện Chư Sê chỉ thụ lý giải quyết lần đầu đối với 4 trường hợp, 38 trường hợp còn lại đều nhận được thông báo không thụ lý vì... đã hết thời hiệu giải quyết.

"Chúng tôi là nông dân, làm sao mà am tường pháp luật. Với lại, không hiểu sao chính quyền ngay từ đầu không bồi thường và hỗ trợ đầy đủ cho dân, để khi chúng tôi phát hiện sai phạm, khiếu nại thì họ lại lấy lý do là quá thời hiệu để không giải quyết", người dân bức xúc chất vấn.

Đất của dân nằm trong dự án của UBND huyện Chư Sê

Sau khi tiếp xúc công dân, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chư Sê thu hồi các quyết định giải quyết khiếu nại với các hộ dân. Đồng thời yêu cầu huyện Chư Sê tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc để rút kinh nghiệm việc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục trong việc thu hồi đất dự án trên.

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, ban đầu, khi giải quyết khiếu nại của các trường hợp được thụ lý, Thanh tra huyện đã tham mưu công nhận khiếu nại về hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho dân.

Tuy nhiên, do không có nguồn để chi trả nên UBND huyện không giải quyết theo hướng công nhận mà giải quyết theo đề nghị của các hộ đăng ký để huyện tổ chức đào tạo nghề nếu có nhu cầu. Việc hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, do không có ai có nhu cầu đăng ký nên huyện không tổ chức đào tạo nghề.

Còn về các hộ dân không được thụ lý giải quyết là do trước đây không giao Thanh tra mà giao tổ công tác tham mưu giải quyết. Gần đây, khi các hộ dân có đơn khiếu nại, UBND huyện mới giao Thanh tra tham mưu. Thanh tra thấy đã hết thời hiệu khiếu nại nên tham mưu ban hành thông báo không thụ lý. UBND huyện Chư Sê cho rằng đã thực hiện xử lý đúng quy định của pháp luật nên không thống nhất xử lý người đứng đầu(?).

Yêu cầu huyện Chư Sê xử lý dứt điểm!

Theo ý kiến của tổ Tham mưu giúp việc của UBND tỉnh Gia Lai, hầu hết các hộ khiếu nại nêu trên trước và ngay sau khi UBND huyện phê duyệt, triển khai phương án bồi thường đã có kiến nghị, trong kiến nghị bao gồm cả các nội dung khiếu nại. Như vậy, việc khiếu nại của các hộ dân đã phát sinh từ thời điểm kiến nghị, song UBND huyện không hướng dẫn gửi đơn khiếu nại và cũng không giải quyết khiếu nại mà chỉ tổ chức đối thoại.

Do đó, cần phải tính thời điểm khiếu nại là từ thời điểm có kiến nghị không thống nhất với phương án chứ không phải thời điểm có đơn khiếu nại sau này.

Như vậy, UBND huyện Chư Sê xác định khiếu nại của các hộ dân đã quá thời hiệu nên không thụ lý giải quyết là không đúng. Ngoài ra, qua nghiên cứu nội dung khiếu nại của các hộ dân nêu trên thì nội dung yêu cầu hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là có cơ sở đối với 33 hộ bị thu hồi đất thuộc diện trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Còn các nội dung khác liên quan đến yêu cầu bồi thường tài sản bị thiếu, cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp để yêu cầu bổ sung.

Dù cơ quan chức năng đã xác định phần đa khiếu nại của người dân là có cơ sở song tại buổi làm việc ngày 18/11/2019 với Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại UBND tỉnh Gia Lai, UBND huyện Chư Sê vẫn giữ nguyên quan điểm và không thống nhất phối hợp xử lý vụ việc. Hội đồng tư vấn sau đó đã báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết và xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định.

Sau đó, vào ngày 16/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ban hành công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Chư Sê xử lý đơn kiến nghị, khiếu nại của nhữn người dân đòi bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để thực hiện dự án như đã nêu. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng việc kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân đã phát sinh ngay từ khi huyện lập phương án bồi thường dự án và kéo dài cho đến nay. Nguyên nhân là do UBND huyện Chư Sê thực hiện không đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi thiếu chế độ theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê nghiêm túc xử lý đúng quy định của pháp luật trong việc chi trả hỗ trợ đào tạo, chuyển đồi nghề và tìm kiếm việc làm cho các đối tượng đủ điều kiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Đồng thời yêu cầu huyện Chư Sê tổ chức đối thoại với các hộ dân, xử lý dứt điểm vụ việc trong tháng 12/2019, báo cáo kết quả về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 31/12/2019.

Ngọc Linh