Triệu Sơn (Thanh Hóa): Dân “tố” doanh nghiệp xả dầu ra ruộng gây ô nhiễm môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:09, 20/12/2019

(TN&MT) - Nhiều diện tích trồng lúa của người dân thôn 1, xã Thọ Dân (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đang phải để không vì bị nhiễm dầu. Theo người dân địa phương, nguyên nhân của tình trạng trên là dầu nhớt trong khu vực thi công Nhà máy giầy Aleron thải ra kênh nội đồng, rồi sau đó tràn ra khu vực ruộng.

Đoạn kênh C36 nằm trong khu vực thi công Nhà máy giầy Aleron xuất hiện nhiều váng dầu đen kịt

Khoảng 1 tuần trước, người dân thôn 1, xã Thọ Dân phát hiện một lớp váng dầu nổi trên mặt ruộng. Điều đáng nói, lớp dầu này chảy ra từ kênh C36 nằm sát khu vực thi công Nhà máy giầy Aleron. Đây cũng là nguyên nguyên khiến nhiều thửa ruộng màu mỡ, đang canh tác hiệu quả của người dân bỗng chốc bị bỏ không.

Dầu thải ra kênh C36 khiến cây chết

Sáng ngày 19/12, có mặt trên cánh đồng của người dân thôn 1, xã Thọ Dân, qua quan sát của PV, ước tính hàng chục sào ruộng của người dân đã bị nhiễm dầu, váng dầu nổi khắp nơi trên mặt ruộng. Tiến lại gần các thửa ruộng sát với khu vực thi công Nhà máy giầy Aleron thì váng dầu càng đậm đặc, hiện rõ hơn. Mùi dầu bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực. Hiện tại, toàn bộ khu vực ruộng bị nhiễm dầu của người dân thôn 1 vẫn trong tình trạng ô nhiễm, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, e rằng dầu sẽ lan ra các thửa ruộng lân cận.

Tại kênh nội đồng C36, xuất hiện nhiều váng đen, cỏ dạị sống dọc hai bên mương đang có dấu hiệu chết dần. Đặc biệt, nước ở kênh C36 đoạn cạnh Nhà máy giầy Aleron có màu đen kịt, nổi rõ váng dầu.

Người dân thôn 1, xã Thọ Dân bức xúc khi ruộng của họ bị ô nhiễm dầu

Chỉ tay về thửa ruộng của mình, bà Lan, thôn 1, xã Thọ Dân không khỏi xót xa phản ánh với PV: Thu nhập chính của gia đình giờ chỉ trông vào hơn 4 sào ruộng, giờ thì ruộng bị nhiễm dầu gần hết. Đầu tuần trước, tôi ra thăm ruộng để chuẩn bị cấy lúa vụ Chiêm Xuân thì phát hiện có một lượng dầu thải rất lớn chảy ra từ khu vực xây dựng Nhà máy giầy Aleron, sau đó dầu chảy ra mương nội đồng và tràn vào ruộng. Anh nhìn xem, dầu chảy đến đâu thì cỏ chết đến đó, như vậy thì làm sao chúng tôi dám gieo lúa.

Hàng chục sào ruộng giờ phải bỏ không vì dầu lan khắp mặt ruộng

Cùng chung hoàn cảnh, bà Hà Thị Hiền, sống ở thôn 1 bức xúc: Gia đình đã chuẩn bị xong xuôi mạ để gieo trồng, thế mà giờ ruộng bị nhiễm dầu, vậy chúng tôi biết lấy ruộng ở đâu để canh tác. Giờ lội xuống ruộng, đâu đâu cũng có dầu, gia đình đã phải đào rãnh thoát nước để dẫn dầu trong ruộng ra ngoài nhưng không hiệu quả, chắc phía Công ty Aleron đã thải lượng dầu lớn ra ngoài.

“Con mương nội đồng dẫn nước vào ruộng, giờ bị Công ty chiếm dụng một đoạn dài. Cả đoạn mương giờ chỉ toàn dầu thải, nổi váng đen khắp nơi, bốc lên mùi hăng khó chịu, nếu ngửi lâu còn bị chóng mặt. Chúng tôi đã báo cáo lên xã, nhưng họ vẫn có biện pháp để xử lý dứt điểm. Chỉ sợ tình trạng này kéo dài, khi đó dầu nhiễm vào nguồn nước ngầm, vậy sức khỏe của người dân thì ai chịu trách nhiệm”. Bà Hiền nói thêm.

Váng dầu nổi khắp nơi, bốc mùi hăng nồng nặc

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Dân cho biết: Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc ruộng của người dân thôn 1 bị nhiễm dầu do khu vực chứa nước thải của Công ty Aleron bị rò rỉ ra ngoài kênh C36. Qua thống kê, hiện tại ruộng của 10 hộ bị nhiễm dầu, kiểm tra tại hiện trường cho thấy khu vực ruộng và đoạn kênh C36 xuất hiện nhiều váng đen, bốc lên mùi dầu nồng nặc. Sau khi UBND xã làm việc với đại diện của Công ty Aleron, họ cho biết sẽ cử đơn vị thi công tiến hành khắc phục khu vực ruộng bị nhiễm dầu, đồng thời cải tạo lại kênh C36.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy - Đức Duy