Sẽ xây dựng tốt cơ sở dữ liệu dùng chung ngành TN&MT

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:58, 19/12/2019

(TN&MT) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu Tài nguyên môi trường (CNTT và Dữ liệu TNMT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tham dự và chỉ đạo tại lễ tổng kết.

Theo báo cáo của Cục CNTT và Dữ liệu TNMT cho biết, trong năm 2019, Cục đã xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đề án tham mưu cho Bộ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện tốt các Đề án ”Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành về đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”, đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành; Đề án “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các bộ, ngành”, đang hoàn thiện và trình Bộ xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Toàn cảnh Hội nghị  

Cục đã hoàn thành tốt việc thực hiện Đề án ”Xây dựng Hệ cơ sở dữ liệu quốc gia về quan trắc tài nguyên và môi trường”; Hoàn thành xây dựng giải pháp kỹ thuật tổng thể cho đề án và đang trình Bộ xem xét phê duyệt; phối hợp, hướng dẫn các đơn vị chuyên ngành trực thuộc Bộ lập dự án thành phần; Dự án “Xây dựng hệ thống an toàn thông tin số tài nguyên và môi trường trên mạng” theo đúng kế hoạch và kết thúc năm 2019; Dự án nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Bộ.

Đặc biệt, năm 2019 thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Cục đã sớm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra sớm hơn 1 năm so với yêu cầu. Đối với nhiệm vụ xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ, đến nay, đã hoàn thành và đưa vào triển khai 114 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong đó có 92 dịch vụ công mức độ 3 và 22 dịch vụ công mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ với một số dịch vụ công kết nối liên thông đến địa phương và tại Hệ thống hải quan một cửa quốc gia.

Tính đến cuối năm 2019, các đơn vị thuộc Bộ đã gửi, nhận 100% văn bản điện tử; tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 98%; gửi, nhận đối với đơn vị ngoài Bộ qua Trục liên thông văn bản quốc gia, có ký số đạt 98%. Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường được đánh giá cao và được Hội truyền thông số Việt Nam trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 - Hạng mục Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc.

Ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục CNTT và Dữ liệu TNMT phát biểu tại Hội nghị

Đáng chú ý, Cục đã hoàn thiện trình Ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Tài nguyên và Môi trường phiên bản 2.0. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng là Bộ đầu tiên ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử - phiên bản 2.0.

Tiếp tục hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, Cục đang tiếp tục xây dựng đề án, thực hiện hoàn thiện các cơ sở dữ liệu cơ bản, gồm: (i) Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; (ii) cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia; (iii) kết nối liên thông CSDL TN&MT với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các bộ, ngành; (iv) cơ sở dữ liệu liên ngành vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; (v) cơ sở dữ liệu quốc gia về quan trắc tài nguyên và môi trường; (vi) cơ sở dữ liệu về nguồn thải... Ngoài ra, trong năm 2019, Cục đã tổ chức thành công Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường tại TP. Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên biểu dương, đánh giá cao những thành tích tập thể lãnh đạo, nhân viên Cục đã đạt được trong năm 2019. Theo Thứ trưởng trong năm 2019, Cục đã làm tốt việc tham mưu, giúp Bộ triển khai tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt sớm đưa vào vận hành kiến trúc điện tử  Chính phủ ngành TN&MT phiên bản 2.0 là một trong những Bộ duy nhật, sớm nhất triển khai kiến trúc Chính phủ điện tử.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc Cục đã thực hiện tốt các dự án, đề án về xây dựng vận hành cơ sở dữ liệu ngành TN&MT.

Giao nhiệm vụ cho năm 2020, Thứ trưởng yêu cầu Cục cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, là đơn vị giúp Bộ trưởng, cũng như lãnh đạo Bộ đôn đốc triển khai ứng dụng CNTT trong toàn ngành, đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành TN&MT. Cùng với đó, Cục cần chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức trong lĩnh vực CNTT để đáp ứng được sự phát triển  ngày càng lớn mạnh của lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tại lễ Tổng kết, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã thay mặt lãnh đạo Bộ trao cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong năm 2019.

 

 

 

Viết Dũng