Australia: BĐKH làm giảm 22% lợi nhuận từ trang trại hàng năm

Thế giới - Ngày đăng : 18:05, 18/12/2019

(TN&MT) - Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Australia, BĐKH từ năm 2000 đã làm giảm 1,1 tỷ USD doanh thu của các trang trại trồng trọt mỗi năm.

Thủ tướng Australia Scott Morrison thăm trang trại bị hạn hán ở Queensland. Ảnh: Dan Peled / EPA

Bộ Nông nghiệp Australia cho biết BĐKH đã làm giảm 22% lợi nhuận trung bình hàng năm của các trang trại Australia, khoảng 18.600 USD mỗi trang trại trong hai thập kỷ qua,

Theo báo cáo mới được công bố, Cục Khoa học, Kinh tế, Nông nghiệp và Tài nguyên Australia (ABARES) cho biết BĐKH làm giảm 1,1 tỷ USD doanh thu của các trang trại trồng trọt Australia hàng năm kể từ năm 2000.

Báo cáo cũng nhấn mạnh nhiệt độ trung bình tăng khoảng 1 độ C kể từ năm 1950 và so sánh khí hậu của Australia trong giai đoạn từ năm 2000 - 2019 với giai đoạn từ năm 1950 - 1999 bằng cách giữ các biến số khác, bao gồm sản lượng nông sản và giá cả hàng hóa.

ABARES đã phát triển một mô hình thống kê có tên Farmpredict. Mô hình này sử dụng dữ liệu từ 40.000 trang trại để mô phỏng sự khác biệt trong hơn 50 biến số trang trại vật lý và tài chính.

Từ năm 2000, BĐKH gây ảnh hưởng về lợi nhuận đến phần lớn các trang trại ở Australia. Chỉ các trang trại ở lãnh thổ phía Bắc mới tăng lợi nhuận, tăng 8,7% trong khi lợi nhuận giảm đáng kể ở bang Victoria (giảm 37,1%), Tây Úc (giảm 25,8%) và New South Wales (giảm 25,5%) do BĐKH.

Các trang trại trồng trọt bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó, doanh thu giảm 8%, tương đương 82.000 USD/trang trại và lợi nhuận giảm 35%, tương đương 70.900 USD/trang trại trồng trọt thông thường.

Đồng tác giả của báo cáo, David Galeano cho biết: “Việc thích ứng với BĐKH chắc chắn sẽ có ích. Nếu không thể thích ứng, các trang trại sẽ giảm 26% lợi nhuận và trang trại trồng trọt sẽ giảm 49%”.

Các trang trại cừu đã giảm 18,2% lợi nhuận trung bình hàng năm, tương đương với 6.100 USD/trang trại. Các trang trại bò “ít bị ảnh hưởng” với mức giảm lợi nhuận trung bình là 5%, tuy nhiên, ở một số khu vực, bao gồm phía Tây Nam Queensland bị ảnh hưởng nhiều hơn những nơi khác.

Theo báo cáo, tình hình khí hậu cũng góp phần làm gia tăng rủi ro về mặt thu nhập và lợi nhuận, đặc biệt là đối với các trang trại trồng trọt.

BĐKH làm tăng rủi ro tiêu cực, với cơ hội lợi nhuận rất thấp - dưới 2% - giảm một nửa kể từ năm 2000.

Báo cáo của ABARES chỉ ra đợt hạn hán hiện nay trên hầu hết khu vực phía Đông Australia đã chứng minh những tác động mạnh mẽ mà BĐKH có thể gây ra đối với các trang trại và hộ gia đình.

Bang NSW bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã khiến “lợi nhuận giảm mạnh trong năm 2018 – 2019”. Các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi hạn hán, bao gồm Tây Úc đã tăng lợi nhuận do giá cả hàng hóa và gia súc tăng cao.

ABARES cảnh báo rằng chính sách hạn hán phải đối mặt với một vấn đề nan giải gần như không thể tránh khỏi, đó là viện trợ cho các trang trại và hộ gia đình trong thời gian hạn hán có nguy cơ làm chậm điều chỉnh và đổi mới cơ cấu ngành.

Trong một số trường hợp, các chính sách với mục đích tốt cũng có thể gây bất lợi cho những người nông dân vốn chuẩn bị tốt hơn so với những người nông dân được hỗ trợ và cứu trợ.

ABARES khuyến nghị rằng ngoài việc hỗ trợ các hộ nông dân gặp khó khăn, chính sách hạn hán nên “thúc đẩy khả năng phục hồi và cải thiện năng suất”.

Trọng tâm của chính sách hạn hán của Liên minh châu Âu là một quỹ trị giá 5 tỷ USD mà sẽ thực hiện thanh toán hàng năm là 100 triệu USD để cải thiện khả năng phục hồi.

Vào tháng 11, Chính phủ đã chi thêm 1,5 tỷ USD cho việc cứu trợ hạn hán, bao gồm gói vay ưu đãi 1 tỷ USD cho nông dân và các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và 500 triệu USD cho đầu tư trực tiếp vào cộng đồng.

Mô hình hóa ảnh hưởng của hạn hán, báo cáo của ABARES cho biết một trang trại trồng trọt sẽ giảm lợi nhuận khoảng 230.000 USD trong một năm thông thường xuống mức 125.000 USD trong một năm khô hạn.

Đối với một trang trại bò Australia, lợi nhuận giảm từ 60.000 USD trong một năm thông thường xuống mức 5.000 USD trong một năm khô hạn.

Đan Ngân