Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ

Thời sự - Ngày đăng : 13:13, 18/12/2019

(TN&MT) - Sáng 18/12 tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và kế hoạch công tác năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo công tác năm 2019, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết: Trong năm 2019, Ban đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ giao, tổ chức thực hiện gồm 4 Tiểu dự án Ban được giao làm chủ đầu tư; 8 dự án được giao ủy thác quản lý và 4 dự án đang quyết hoàn thành.

Ban đã phối hợp tốt với Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi và nhà tài trợ (Ngân hàng thế giới) về việc phối hợp giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án; phối hợp tốt với chủ đầu tư và chính quyền địa phương tại 20 tỉnh thành trong cả nước để triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, thực hiện quản lý dự án đảm bảo quy định; phối hợp tốt với các đơn vị thụ hưởng của dự án như Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Viễn thám quốc gia; Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường và Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia.

Ông Nguyễn Đức Phú - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phát biểu tại hội nghị

“Tiến độ triển khai nhiệm vụ, chất lượng công tác và việc chấp hành nội quy cơ quan của viên chức, người lao động và giữa các phòng trong đơn vị là tương đối đồng đều, hiệu quả, các phòng ban đoàn kết chung sức đồng lòng, các cá nhân được phát huy đúng năng lực, sở trường từ đó giúp cho Ban thực hiện tốt khối lượng công việc rất lớn trong năm 2019…” - bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết thêm.

Về kế hoạch công tác năm 2020, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết: Trong năm tới, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sẽ tiếp tục triển khai và nỗ lực hoàn thành tốt các công tác về: Tổ chức, hành chính; kế hoạch; quản lý dự án; đoàn thể.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng báo cáo công tác năm 2019 và kế hoạch công tác năm 2020 

Góp ý tại cuộc họp, ông Chu Hải Tùng – Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia cho biết: Trong năm 2019, Cục Viễn thám quốc gia và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng có phối hợp triển khai hai công việc liên quan gồm: Dự án tăng cường năng lực giám sát tài nguyên môi trường cho Cục Viễn thám quốc gia tại số 79 Văn Tiến Dũng và Dự án WB9.

“Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đã làm việc rất tích cực, sát sao và phối hợp chặt chẽ với Cục Viễn thám quốc gia. Đặc biệt, đối với dự án WB9, Ban gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do thủ tục và vấn đề kỹ thuật, tài chính mà không lường trước được nhưng Ban cũng đã nỗ lực giải quyết” – ông Chu Hải Tùng cho biết thêm.

Theo đại diện Cục Quản lý tài nguyên nước, về công tác phối hợp thực hiện các dự án chuyên môn liên quan đến tài nguyên nước, trong số các dự án có tiểu dự án 1: “Đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên nước mặt tại ĐBSCL” của Dự án WB9, Cục Quản lý tài nguyên nước và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp rất chặt chẽ trên tinh thần cầu thị để hoàn thành mục tiêu và đảm bảo tiến độ công việc.

Cục Quản lý tài nguyên nước kiến nghị Ban trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt với tiểu dự án 1, cần xem xét xây dựng đề án vận hành đối với tiểu dự án này vì việc xây dựng đề án không phải đơn giản và mất khá nhiều thời gian.

Đại diện Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường cho biết: Công tác phối hợp trong năm nay giữa Cục và Ban rất chặt chẽ, đặc biệt cùng nhau thực hiện tiểu dự án 4: “Đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng ĐBSCL tích hợp dữ liệu tài nguyên và môi trường của khu vực phục vụ phân tích, đánh giá và hỗ trợ ra quyết định về phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu”.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng với các đơn vị trực thuộc Bộ.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch - Tài chính giới thiệu thêm để Ban tăng cường về chất lượng cán bộ để khắc phục những hạn chế và phát huy những điểm mạnh của Ban trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng ghi nhận những kết quả mà Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, Ban cũng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để các dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Thứ trưởng đặc biệt quan tâm đến 4 tiểu dự án của Dự án WB9. Để triển khai các tiểu dự án này, Thứ trưởng đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Cục quản lý tài nguyên nước, Cục Viễn thám quốc gia, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia phải giao ban thường xuyên, hàng tháng, thậm chí từng tuần.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng, bên cạnh việc tăng cường cán bộ chuyên môn, hoàn thiện quy định, Ban cũng phải bổ sung nguồn nhân lực và kiện toàn sớm nhân sự, ưu tiên nguồn tại chỗ.

“Vụ Kế hoạch - Tài chính là đơn vị đề xuất nhiệm vụ, tổ chức thẩm định trình Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng kế hoạch trung hạn để triển khai các dự án cụ thể. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng là “mắt xích” quan trọng có vai trò triển khai giúp Bộ việc quản lý tổ chức xây dựng thực hiện các dự án đầu tư đó. Hai đơn vị này phối hợp chặt chẽ thì sẽ triển khai thành công nhiệm vụ được giao” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để hoàn thành kế hoạch công tác năm 2020, ông Nguyễn Đức Phú - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đề nghị mỗi thành viên trong Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tiếp tục tự học hỏi nâng cao nghiệp vụ; rèn luyện tác phong công tác, công tác điều hành, chỉ đạo; quản lý, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn để chỉ đạo nhà thầu nâng cao chất lượng công trình đúng tiến độ; khẩn trương hoàn thành quyết toán ngay sau khi công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thụ hưởng để đưa các công trình sau khi hoàn thành vận hành hiệu quả.

Thúy Hằng - Mai Đan