Hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ tham dự Festival Huế 2020

Văn hóa - Ngày đăng : 19:45, 17/12/2019

(TN&MT) - Festival Huế 2020 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là nơi để người tham dự thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại.

Chiều 17/12/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo quốc tế, thông tin về Festival Huế lần thứ XI – 2020.

Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung; ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, cùng nhiều đại diện các cơ quan chuyên môn, cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.

Hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ tham dự Festival Huế 2020

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: “Festival Huế 2020 đánh dấu quá trình 20 năm kể từ khi Festival Huế lần đầu tiên được tổ chức và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, có tầm quốc tế. Điểm khác biệt của sự kiện năm nay nằm ở chủ đề Huế luôn luôn mới”.

Theo ông Nguyễn Dung, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”, Festival Huế 2020 sẽ tiếp bước những thành công của mười kỳ Festival trước để mang lại cho người tham dự những trải nghiệm mới lạ và độc đáo về văn hóa, lịch sử, và nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng cho rằng, Festival Huế luôn là dịp để quảng bá văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam cũng như tạo cơ hội giao lưu giữa các nền văn hóa đặc sắc của khu vực và toàn cầu. Festival Huế đã trở thành một sự kiện chuyên nghiệp, thể hiện sự đẳng cấp trong công tác quảng bá và thu hút sự tham gia của rất nhiều đoàn đến từ nhiều quốc gia.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế giải thích ý nghĩa của chủ đề Huế luôn luôn mới như sau: “Khi nhắc tới cố đô Huế, mọi người thường nghĩ tới một cái gì đó xưa cũ và trầm mặc. Nhưng ẩn chứa sau những di tích, đền đài của kinh đô, bên cạnh những nét hư ảo mà thiên nhiên ban tặng thì Huế luôn lưu giữ trong mình những những nét rất hiện đại. Vẻ đẹp hiện đại được tích hợp và tụ hội lại ở Huế với những vẻ đẹp muôn màu từ kiến trúc, văn hóa, ẩm thực, thi ca … Festival lần này, chúng tôi sẽ cố gắng diễn tả điều đó”.

Chủ đề của Festival Huế 2020 sẽ là: Huế luôn luôn mới

Được biết, Festival Huế 2020 sẽ có sự góp mặt hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú, đa dạng, đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Czech, Mỹ, Mexico… hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa …

Được biết, Festival Huế 2020 sẽ diễn ra từ ngày 01/04/2020 – 04/04/2020. Chương trình nghệ thuật khai mạc đặc sắc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 01/4/2020 sẽ giới thiệu một Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp khám phá bất tận, một thành phố Huế của sự hài hòa trọn vẹn, bốn mùa rạng rỡ hoa, du lịch xanh, thân thiện môi trường, để Huế mãi mãi là một kiệt tác thơ đô thị, mãi mãi một màu xanh bền vững.

Ngoài ra, Festival Huế 2020 còn có rất nhiều sự kiện đặc sắc khác như: Lễ Tế Giao (diễn ra vào lúc 01h00 ngày 01/4/2020 nhằm giới thiệu một lễ quan trọng bậc nhất trong cung đình triều Nguyễn để Lễ hội cầu mong quốc thái dân ăn, mưa thuận gió hòa); Chương trình “Văn hiến Kinh kỳ”; Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; Lễ hội Áo dài; Lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; Đêm ASEAN; Liên hoan múa quốc tế 2020; Các chương trình nghệ thuật của hơn 20 đoàn nghệ thuật đến từ hơn 20 quốc gia; Chương trình nghệ thuật Bế mạc …

Bên cạnh đó, các sự kiện, chương trình đồng hành, hưởng ứng Festival và các hoạt động văn hóa nghệ thuật cộng đồng cũng được tổ chức như: Lễ hội Diều, Festival Khoa học, Lễ hội Bia, Hội chợ Thương mại Quốc tế, giải chạy VNExpress Marathon Huế, Nhạc hội EDM quốc tế, Đại hội Phượt quốc tế, các cuộc trưng bày và triển lãm mỹ thuật …

Festival Huế 2020 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là nơi để người tham dự thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu của nghệ thuật, văn hóa và là cơ hội đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh của một di sản xanh – sạch – sáng, thành phố bốn mùa hoa.

Phạm Thiệu