Thanh Liêm (Hà Nam): Đường nông thôn đầu tư nhiều tỷ đồng, vừa nghiệm thu đã gãy nứt

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:29, 17/12/2019

(TN&MT) - Với tổng mức đầu tư xây dựng gần 8,3 tỷ đồng, cho 1,8 km đường giao thông nông thôn. Thế nhưng chỉ mới nghiệm thu và đi vào sử dựng được 3 tháng qua thì tuyến đường bê tông tại xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm do Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam thi công đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt chằng chịt.

Phản ánh đến báo Tài nguyên và Môi trường, người dân thôn Quán Vải, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) bày tỏ bức xúc vì tuyến đường trục xã có tên “Xã lộ 1” nằm trong dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Liêm Thuận” chỉ mới được đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng từ hồi tháng 8/2019. Thế nhưng mới chỉ sau 3 tháng được nghiệm thu, tuyến đường bê tông đã bị rạn nứt chằng chịt bề mặt trên toàn bộ tuyến đường.

Tuyến đường trục xã lộ 1 của xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm mới được nghiệm thu và đi vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng gãy nứt chằng chịt.

Nhiều điểm nứt của tuyến đường trước mặt UBND xã Liêm Thuận.

Theo tìm hiểu, công trình “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Liêm Thuận” thuộc nhóm công trình giao thông cấp IV, do UBND xã Liêm Thuận làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư gần 8,3 tỷ đồng, do nhà thầu là Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam ( địa chỉ tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đảm nhiệm thi công; Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hà Nam; Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Trần Anh. Công trình được hoàn thành vào cuối tháng 8/2019 và được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ đó tới nay.

Nhiều điểm nứt, gãy được hàn bằng nhựa đường.

Đáng tiếc, khi các hạng mục công trình cải tạo tuyến đường gần 8,3 tỷ đồng vừa mới được nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, kém chất lượng khiến người dân tỏ ra bức xúc. Theo ghi nhận của PV, con đường bê tông chạy qua cổng UBND xã Liêm Thuận có hàng loạt các vết nứt kéo dài, chằng chịt, đặc biệt biểu hiện xuống cấp, kém chất lượng kéo dài trên cả tuyến đường. Hàng loạt vết nứt, gãy ở tuyến đường trên được đơn vị thi công khắc phục bằng phương pháp quét sơ qua một lớp xi măng nước hoặc gắn bằng nhựa đường nhưng vẫn lộ rõ các vết nứt, nham nhở.

Hàng loạt vết nứt kéo dài được gắn bằng xi măng và nước xi măng.

Ông T.X.K người dân sống tại xã Liêm Thuận, bức xúc: “Tôi thấy đoạn đầu tuyến đường họ làm cốt nền không tốt, họ tận dụng từ đường cũ sau đó nâng cốt lên rồi đổ bê tông chứ không đào lên để rải đá. Càng về sau người ta càng làm qua loa, không lu cán nền kĩ vì sợ đổ sập mất cái mương nước. Chúng tôi thấy bỏ ra cả chục tỷ đồng để làm đường mà mấy hôm đã hỏng thế này thì thật là lãng phí. Nhà nước cần kiểm tra và yêu cầu người ta làm lại đường cho nhân dân”.

Theo tìm hiểu, Chủ đầu tư lựa chọn đơn vị thi công theo hình thức mở thầu công khai. Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam đã trúng thầu tuyến đường “xã lộ 1” có chiều dài 1,8 km, rộng 5m với giá trúng thầu là gần 8,3 tỷ đồng, ước tính cần sử dụng trên 4,6 tỷ đồng cho 1km đường bê tông nông thôn.

Trao đổi với báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Văn Đào, Chủ tịch UBND xã Liêm Thuận thừa nhận có sự việc nền đường bê tông tại tuyến đường “xã lộ 1” xảy ra tình trạng nứt mặt đường như người dân phản ánh.

Với tổng mức đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục xã Liêm Thuận lên đến gần 8,3 tỷ đồng nhưng chỉ vừa mới nghiệm thu và đi vào sử dụng được khoảng 3 tháng đã lộ rõ dấu hiệu xuống cấp, kém chất lượng khiến người dân tại địa phương này hết sức bất bình và lo ngại về chất lượng công trình không đảm bảo. Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Việt Linh - Xuân Vũ